Thịt bò giả ngày càng tinh vi, cứ làm cách này thì phân biệt chuẩn ngay, tinh vi mấy không qua mắt được bạn

( PHUNUTODAY ) - Thịt bò giả trở thành vấn nạn nhức nhối trên thị trường, càng cuối năm càng nhiều nguy cơ thịt bò giả tràn lan. Người nội trớ nhớ bí kíp này để tránh nhé.

Thịt bò so với thịt lợn có giá gầng gấp đôi nên nhiều thương lái vì lợi nhuận đã dùng các loại thịt trôi nổi, đặc biệt hay dùng thịt lợn, lợn sề để làm giả thành thịt bò. Việc ăn thịt bò giả không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn mang tới nguy cơ sức khỏe bởi khi làm thịt bò giả sẽ dính hóa chất và những phụ gia độc hại.

Thịt bò giàu dinh dưỡng nên được nhiều gia đình sử dụng, đặc biệt lại còn hay dùng bồi bổ cho trẻ nhỏ, đàn ông, bà bầu... Thế nên khi mua phải thịt bò giả thì nguy cơ lại càng lớn. 

Trên thị trường thịt bò giả được làm từ thịt lợn và lợn sề. Họ đã trọn với các hóa chất tẩm ướp tạo màu cùng với tiết lợn tiết bò, hoặc dùng thịt trâu đông lạnh nhập khẩu giá rẻ phù phép thành miếng thịt bò tươi.

phan-biet- thit-bo-that-gia

Cách phân biệt thịt bò giả, nhớ nhìn chỗ này

Dựa theo màu sắc và hình dạng

Nếu đó là thịt bò tươi thật thì sẽ có màu đỏ au, tươi hồng. Thịt bò giả vì được bóp với hóa chất phụ gia và tiết nên màu thường bị đậm hơn, thâm thâm. Khi mua nên dùng tay ấn và miết vào miếng thịt bò, nếu thấy màu đỏ dính tay thì đó là thịt giả. Muốn chắc chắn hơn nữa, bạn có thể rửa miếng thịt đó ngay tại nơi bán, sẽ thấy miếng "thịt bò" nhạt màu dần.

Khi mua thịt bò, người nội trợ cũng có thể dùng tay, dùng giấy, hoặc khăn ướt kỳ mạnh một lượt lên miếng thịt bò định mua, nếu miếng giấy ướt dính máu đông, đồng thời miếng thịt lộ màu nhợt nhạt thì là thịt giả. Còn nếu là thịt bò thật dùng giấy ướt lau trên bề mặt miếng thịt sẽ không bị nhợt nhạt.

Độ cứng của miếng thịt

Nếu thịt bò thật thì khi ấn nhẹ vào miếng thịt bò sẽ dẻo, ít đàn hồi, cảm giác thịt dính theo tay. Nếu là thịt lợn giả thịt bò thì ấn vào sẽ thấy mềm bở, thịt không dính theo tay. Thịt trâu sau khi rã đông và xử lý thớ thịt cũng bị trơ nên khi ấn vào sẽ không có độ đàn hồi tốt.

mua-thit-bo-that

Hương vị, mùi vị thịt

Với những người sành ăn và mũi thính thì phát hiện theo mùi là rất rõ. Loại thịt nào cũng có một hương vị đặc trưng riêng. Thịt bò cũng thế. Đồ giả dẫu có tinh vi, ranh ma cỡ nào thì hàng thật vẫn mang hương vị đặc trưng của nó. Mùi hôi của thịt bò là một trong những cách giúp người mua phân biệt được thịt bò so với các loại thịt khác.

Nên thái ngay tại chợ

Một cách nữa để phân biệt thịt bò giả và thịt bò thật là nhìn vào màu sắc và độ dính của thịt với dao và với nhau khi thái. Bạn nên quan sát để thấy thịt bò giả có chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia, nên khi thái miếng sẽ có hiện tượng bên trong nhạt màu hơn bên ngoài, và có nước rỉ ra. Ngược lại, thịt bò thật có màu đỏ đều, không có nước rỉ ra và dính vào dao trong khi thịt bò giả thịt rời rạc không dính dao.

Hơn nữa người nội trợ nên yêu cầu người bán thái vì nếu thịt giả thì khi thái phần giữa miếng sẽ có màu trắng nhạt hơn bởi dùng hóa chất thì không thể ngấm màu vào tận bên trong miếng. Thái thịt bò thật thì miếng thịt đàn hồi và màu sắc đều từ trong đến ngoài. 

Phân biệt khi nấu

Khi xào nấu, thịt bò thật sẽ cho màu đậm trong khi thịt bò giả sẽ màu nhợt trắng như thịt lợn hoặc thâm đen xì như thịt trâu.

Ngoài ra người nội trợ nên chú ý mua thịt bò ở cửa hàng quen và uy tín, cần có thái độ rõ ràng với các quầy hàng khi phát hiện có thịt bò giả để tránh cho mình và cho người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn