Ông bà dặn kỹ con cháu: Đi tảo mộ tuyệt đối tránh 4 đại kỵ nếu không muốn bị trách phạt, mang vận xui

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ là một tập tục tốt đẹp của người Việt nhưng cần phải nhớ những điều sau để tránh thất kính và mang vận xui xẻo.

Cứ dịp cuối năm hoặc Tết thanh minh thì nhà nhà người người đi tảo mộ. Tảo mộ là thăm hỏi, cúng lễ, kiểm tra, lau dọn khu mộ phần của người thân trong dòng tộc gia đình. Đây là hoạt động đã lưu truyền nhiều đời để tưởng nhớ tổ tiên, dạy con cháu uống nước nhớ nguồn. Thế nhưng để hoạt động này trở nên tốt đẹp thì các cụ răn dạy các con cháu khi đi tảo mộ cần tuyệt đối tránh phạm phải các điều sau:

tao-mo-dieu-dai-ky

Tuyệt đối không giẫm đạp, ngồi lên phần mộ

Nghĩa địa có nhiều mộ phần, nhiều khi xây không đúng hàng đúng lối chưa có lối đi như bây giờ. Nhiều khi dưới chân mộ nhiều cỏ, ướt nước nên nhiều người giẫm đạp trèo lên mộ phần nhà khác để đi qua. 

Điều đó là hành động cấm kỵ thể hiện sự bất kính với người đã khuất, là phạm vào sự tôn kính linh thiêng nên có thể bị quở trách. Đặc biệt với trẻ nhỏ, thanh niên đôi khi không hiểu lễ nghĩa nên có những hành động này sẽ gây xui xẻo, thất kính. Bởi vậy ông bà luôn dặn con cháu phải cẩn trọng đường đi nước bước, tránh không giẫm đạp lên mộ phần nhà khác.

Ngày xưa có nhiều mộ đất lâu ngày bị tụt thấp ngang mặt đất, nên các cụ cũng rất cẩn trọng khi đi tảo mộ trong nghĩa địa sẽ chú ý những chỗ có cắm chân nhang thì có thể có mộ phần bên dưới thì nấm đất đã sụt lún bằng phẳng, để tránh. Không biết vận xui có không, có bị trách thật không nhưng dù sao ở trong tâm thức hành động không giẫm đạp lên nơi người khuất an nghỉ cũng là một cách để rèn cho tâm mình trong sáng và tôn trọng người khác.

tao-mo-cuoi-nam

Không mang những đồ vật ngoài nghĩa trang về nhà

Sau khi thắp hương ông bà tổ tiên xong thì con cháu hạ lễ hóa vàng rồi thụ lộc mang về. Nhưng các cụ dặn tuyệt đối không được mang những thứ khác về dù thích, dù đẹp, ví dụ đất, cây hoa... Bởi những loại cây và đất này ở nghĩa địa lâu hấp thu âm khí, năng lượng xấu nên mang về nhà có thể dẫn tới mang năng lượng âm về nhà, thậm chí có thể bị nhiễm tà khí của vong hồn khiến vong hồn theo về nhà. Từ đó mà có thể khiến nhiều người nhiễm khí lạnh mà ốm đau, mệt mỏi, tài vận kém may mắn sa sút.

Bởi vậy khi tảo mộ xong chỉ được mang lễ vật thắp hương về, không mang theo thứ khác. Khi về tới nhà nên rửa sạch sẽ chân tay giày dép, có thể hơ lửa để xua đuổi tà khí khí lạnh trên người, tránh tà ma vong hồn theo về nhà. 

Nếu cho trẻ nhỏ đi cùng bạn cần đặc biệt chú ý bởi nhiều khi trẻ nhỏ thích thú với những bông hoa, trái cây trên mộ phần nhà khác sẽ cầm mang về. Điều đó là không tốt cho hoạt động tảo mộ.

hoa-di-tao-mo

Tránh việc cười đùa, nói năng thô tục thất kính với người khuất

Khi đi tảo mộ dù thấy những điều kỳ lạ trên mộ phần nhà mình hay nhà khác cũng nên tránh những lời bình phảm thất kính, tránh cười cợt nô đùa, nói lời lung tung bất kính phạm phải người đã khuất.Điều đó làm mất đi không khí trang nghiêm tôn trọng người chết nên sẽ bị trách phạt Đặc biệt điều này những người trẻ thường hay sơ suất không chú ý do đó người lớn trong gia đình phải nhắc nhở cẩn trọng. 

Không nên đi quá sớm hoặc quá muộn

Đi tảo mộ tránh đi một mình và đi quá sớm hoặc quá muộn. Thời điểm thích hợp để tảo mộ là tầm 10 -15 giờ. Việc đi quá sớm hoặc quá muộn, hoặc đi một mình có thể khiến bạn sợ hãi. Hơn nữa giờ sớm hoặc muộn nghĩa địa càng lạnh lẽo vắng vẻ nên có nhiều khí lạnh có thể xâm nhập khiến bạn bị ốm cảm lạnh. Nên đi tảo mộ vào lúc tạnh ráo và còn ánh nắng để tránh khí âm, khí lạnh xâm nhập vào người làm hao tổn dương khí, gây bệnh tật.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn