Tại sao không nên đặt cành vàng lá ngọc trên ban thờ? Rất nhiều người làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Cành vàng lá ngọc được nhiều người cho là báo hiệu điềm may, tài lộc phú quý đặt lên ban thờ cầu xin may mắn.

Thời xưa, ông bà có tục đi chơi hái lộc đầu xuân. Hành động hái lộc giống như một thú vui tao nhã đầu xuân. Sau này nhiều người cho rằng hái được cành lộc đẹp đầu năm sẽ mang lại may mắn tiền tài dồi dào cả năm. Từ đó khiến cho việc tranh nhau hái lộc, vặt chụi bẻ cành cây ở nơi tôn giáo gây ra phản cảm. Thế nên sau đó người ta lại nghĩ ra dịch vụ bánh cành lộc bằng càng vàng lá ngọc giả ngoài cổng đình chùa miếu phủ để người đi lễ đầu năm mua về.

Nhiều người đã tin rằng đặt cành vàng lá ngọc xin ở nơi tôn giáo hoặc mua đầu năm về đặt lên ban thờ sẽ mang lại phú quý giàu sang, tài lộc tốt lành. Mong gia đình làm ăn thuận lợi.

xin-canh-vang-la-ngoc-dau-nam

Không nên đặt cành vàng lá ngọc lên ban thờ, vì sao?

Nhiều người tin cành vàng lá ngọc cầu mong sự phú quý, cầu may cầu an. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng không nên làm điều đó. Cành vàng lá ngọc chỉ xem là đồ trang trí không phải cúng phẩm dâng lên ban thờ nên chỉ bày cho đẹp mắt chứ không có ý nghĩa thờ cúng.

Người xưa quan niệm thờ cúng là việc phải xuất phát từ tâm. Tâm phải chân thành, thì lễ có nhỏ cũng tốt còn lễ to mà tâm không chân thành thì cũng không ý nghĩa. Do đó những thứ đồ giả không cần thiết bày lên ban thờ. Nhiều người cho rằng bày đồ giả có tội, thực ra nếu theo góc độ tâm linh, cúng đồ ăn giả như hoa quả giả, món ăn giả, rượu giả thì là tâm không chân thành, còn đồ trang trí thì không nên và không cần thiết chứ không nói là có tội hay không tội. Việc thờ cúng phải xem tâm nghĩ gì chứ không hoàn toàn xét ở lễ vật là gì.

canh-vang-la-ngoc

Tuy nhiên các cụ dạy ban thờ là nơi linh thiêng, thể hiện tấm lòng con cháu với tổ tiên, nên bày đồ giả sẽ rối mắt không cần thiết. Hơn nữa đồ giả mang ở ngoài về, không biết xuất xứ nguồn gốc rồi trường khí nhiễu loạn ra sao nên không nên bày lâu trên ban thờ khiến cho khu vục thờ cúng nhiễm khí xấu, bụi bẩn. Đặc biệt những thứ tranh giành mới có được càng không nên bày nơi ban thờ.

Bởi vậy cành vàng lá ngọc cũng như các loại hoa giả trang trí không nên trưng trên ban thờ. Để lâu chúng còn bị bám bụi càng mất thẩm mỹ và làm bẩn khu vực thờ. Do đó nếu đã mua và xin về bày lên thì nên hóa khi tới rằm tháng giêng, không nên để cả năm ở ban thờ làm gì. 

Khu vực ban thờ cần nhất là sạch sẽ, gọn gàng, thành kính, thành tâm, tránh bày bừa cành vàng lá ngọc hay vàng mã, đồ giả. 

canh-vang-la-ngoc-o-chua

Lên đặt gì trên ban thờ để thu hút tài lộc may mắn?

Việc thờ cúng tổ tiên là tập tục truyền thống để nhắc nhở cháu con về lòng biết ơn và tu dưỡng đạo đức. Khi đứng trước gia tiên không ai dám nói dối. Từ việc có lòng biết ơn và tu dưỡng đạo đức thì tự khác may mắn sẽ đến mọi việc hanh thông, chứ không phải cứ cầu xin thì sẽ được.

Việc thờ cúng tổ tiên và thờ Phật phụ thuộc vào tấm lòng hơn loại lễ. Do đó nên chú trọng ban thờ, cho ấm cúng, qua lại dọn dẹp thắp hương, để ban thờ không lạnh, còn lễ vật nên là đồ thật như hoa quả trái cây, món ăn, cúng xong rồi hạ lễ. Cúng hoa thì cúng hoa tươi, xong rồi hạ xuống tránh để hoa héo.

Những đồ dùng dâng lên ban thờ thắp hương phải là đồ sạch sẽ, không phải đồ trộm cắp, tranh giành để bảo đảm sự thanh tịnh và tấm lòng chân thành của con cháu với gia tiên. Lễ mọn lòng thành hơn là mâm cao cỗ đầy mà trong lòng đầy tà khí, oán hận hay hỗn láo.

Không đặt tiền vàng giả cả năm trên ban thờ sẽ gây trường khí xấu. Không đặt rượu thuốc chè làm ở hàng mã vì đồ đó độc hại không dùng được. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn