Quan niệm hết sức sai lầm về sinh mổ và sinh thường ít ai nói cho mẹ bầu biết

( PHUNUTODAY ) - Quan niệm hết sức sai lầm về sinh mổ và sinh thường ít ai nói cho mẹ bầu biết - các bạn hãy chú ý ngay để tìm hiểu thật kỹ!

Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, đến kỳ sinh nở các mẹ bầu có thể lựa chọn cho mình phương pháp sinh thường hay sinh mổ sao cho phù hợp và sinh mổ cũng là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn để thoát khỏi ám ảnh không đau gì bằng đau đẻ mà nhiều người vẫn truyền miệng với nhau. Và dưới đây là những quan niệm hết sức sai lầm về vấn đề sinh mổ mà nhiều người vẫn lầm tưởng!

sinh-mo

 

Nếu sinh mổ lần đầu, sẽ không thể sinh thường những lần sau

Hầu hết các mẹ sinh mổ lần đầu sẽ chọn sinh mổ trong những lần tiếp theo nhưng điều này không phải là bắt buộc. Thực tế vẫn có rất nhiều bà mẹ đã từng sinh mổ vẫn đẻ thường, thậm chí là đẻ thường tại nhà an toàn mà không cần sự trợ giúp của y bác sĩ. Tuy nhiên, nếu muốn sinh thường sau sinh mổ, các mẹ cần theo dõi thai cẩn thận suốt thai kỳ và nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Nếu lần sinh mổ của mẹ trước đó không vì lý do y tế như cổ tử cung hẹp, xương hông không đủ rộng… thì mẹ hoàn toàn có thể sinh thường sau lần sinh mổ đầu tiên từ 2-3 năm.

Sinh mổ ít rắc rối hơn sinh thường

Rất nhiều bà mẹ có tâm lý sợ những rủi ro trong quá trình sinh thường mà chọn sinh mổ ngay từ khi mang bầu nhưng theo các chuyên gia, rủi ro với mẹ sinh mổ cũng không ít. Có thể kể đến những nguy cơ như mổ đẻ vào người thai nhi, mất nhiều máu, tổn thương cấu trúc xung quanh như bàng quang, ruột hay mẹ bị nhiễm trùng vết mổ sau sinh vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, mẹ cần biết rằng sinh mổ là ca phẫu thuật lớn vì vậy nếu không thể sinh thường mới nên sinh mổ và việc sinh thường hay sinh mổ cần nhận được ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Vết mổ đẻ sau sinh sẽ luôn đau suốt đời mỗi khi thời tiết thay đổi

Thực tế thì điều này không đúng bởi cũng như những vết mổ phẫu thuật khác, sau khi da đã liền lại thì sẽ như bình thường và không hề có hiệu tượng đau nhức khi thời tiết thay đổi như nhiều người nghĩ. Dù vậy trong tuần đầu sau sinh, mẹ cần lưu ý chăm sóc vết mổ đẻ cẩn thận để tránh bị nhiễm trùng và giúp vết mổ đẻ nhanh lành.

Lưu ý khi sinh mổ

Ăn uống

6 tiếng sau khi mổ, mẹ không nên ăn uống bất cứ thứ gì vì thời gian này chức năng đường ruột bị hạn chế, đường ruột ứ đọng nhiều khí. Việc đưa thức ăn vào cơ thể lúc này có thể gây đầy hơi, táo bón khiến việc hồi phục kéo dài.Sau khi đào thải lượng khí ra ngoài, mẹ có thể bắt đầu ăn uống lại. Mẹ nên chú ý chọn những thức ăn mềm, lỏng thôi nhé! Do ảnh hưởng của thuốc gây tê, từ 3-5 ngày sau khi mổ, mẹ vẫn bị tình trạng táo bón nhưng nó sẽ hết ngay sau đó thôi, mẹ không cần quá lo lắng. Chú ý bổ sung thêm các vitamin A, B, C trong các bữa ăn hàng ngày vì các loại vitamin này có tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm vết mổ. Vitamin K và các chất như canxi, kẽm, sắt, đồng và protein cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cầm máu, tạo máu và làm lành vết thương. Ngoài ra, mẹ nên chú ý uống thêm nhiều nước nhé! Nhưng nhớ đừng uống nước lạnh vì chúng sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

luu-y-sau-khi-sinh-mo

 

Chăm sóc vết mổ

Làm theo những gì bác sĩ dặn và nhớ đừng tự ý bôi thêm bất cứ thứ gì đặc biệt lên vết thương nhé, việc này rất có thể làm vết thương bị nhiễm trùng đấy. Chú ý giữ sức khỏe cẩn thận, tránh các trường hợp bị bệnh vì khi đó sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm, nguy cơ viêm nhiễm sẽ tăng lên đấy.Tư thế nằm

Mẹ có biết rằng, sau khi sinh mổ, nằm nghiêng là tư thế thích hợp nhất hay không? Nằm nghiêng sang một bên và đặt một cái gối sau lưng sao cho cơ thể hợp thành với giường một góc 20-30 độ. Tư thế này sẽ giúp mẹ bớt đau hơn nhiều so với nằm ngửa do nó sẽ giảm tối đa những va chạm không cần thiết tạo nên những cơn đau của mẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn