Rang lạc đừng cho trực tiếp vào chảo, làm thêm 1 bước để lạc giòn lâu, không bị hôi

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với mẹo nhỏ dưới đây, món lạc ra sẽ trở nên hoàn hảo hơn, không bị hôi và để lâu cũng không bị ỉu.

Chọn lạc

Để có món lạc rang ngon, việc chọn nguyên liệu có vai trò vô cùng quan trọng. Bạn cần chọn loại lạc có hạt mẩy, vỏ lụa căng mịn, khô ráo, hạt lạc chắc và đều nhau.

Lạc mua về cần nhặt bỏ hạt lẹp, hạt sâu mọt, mốc hỏng.

rang-lac-01 (2)

Rửa lạc

Lạc mua về thường được mọi người cho vào chảo để rang ngay. Tuy nhiên, trước khi rang, bạn nên rửa lạc với nước. Nếu không rửa lạc mà chỉ cho trực tiếp vào chảo thì lạc rang dễ bị tiết dầu và nhanh bị ỉu lại còn có mùi hôi dầu.

Bạn nên cho lạc vào rổ thưa, bỏ vào chậu và đổ ngập nước. Ngâm lạc một lúc rồi xả nước cho sạch. Đây là bí kíp của nhiều hàng làm món lạc rang húng lìu nổi tiếng ở Hà Nội. Ngoài ra, người ta cũng có thể dùng nước sôi già để chần nhanh lạc.

Rửa lạc hay chần lạc bằng nước sôi như vậy giúp loại bỏ bụi bẩn bên ngoài hạt lạc, giảm mùi ngái và vị chát của lạc. Ngoài ra, khi rang lạc, hạt lạc sẽ chín từ từ cả bên trong và bên ngoài, tránh được tình trạng bên trong hạt lạc chưa chín còn bên ngoài thì đã cháy.

Bên cạnh đó, một số đầu bếp tiết lộ khi rang lạc có thể cho một chút nước vào khi bắt đầu rang để lạc chín đều.

Rang lạc

Bạn có thể rang lạc bằng chảo hoặc rang lạc bằng nồi chiên không dầu, lò vi sóng, lò nướng. Điều quan trọng cần phải chú ý là canh nhiệt độ đủ để lạc chín vừa vừa, giúp phần dầu trong hạt lạc tiết ra thơm hơn, lạc để lâu cũng không bị iu, không bị hôi.

- Rang lạc bằng chảo

Hãy để chảo khô ráo và cho lạc vào, bật bếp lửa vừa. Dùng đũa đảo đều tay cho hạt lạc ráo nước.

Trước đây, người ta thường dùng cát vàng đãi sạch, phơi khô để rang lạc. Cho cát vào chảo và bỏ lạc vào rang cùng. Để lửa nhỏ và đảo đều cho hạt lạc chín.

Ngoài ra, bạn cũng có thể rang lạc cùng với một ít muối hạt để hạt lạc chín đều, nhanh giòn và đậm đà hơn.

rang-lac-02

- Rang lạc bằng nồi chiên không dầu, lò nướng

Với nồi chiên không dầu hoặc lò nướng, bạn có thể để nhiệt độ 150 độ C và rang lạc trong vòng 10 phút. Sau đó, bỏ lạc ra, đảo đều, hạ nhiệt xuống còn khoảng 90-100 độ C và rang trong vòng 30 phút. Có thể kiểm tra độ chín của lạc để điều chỉnh lại thời gian rang lạc cho phù hợp.

Để lạc nhanh chín hơn, bạn có thể tăng nhiệt độ lò nướng, nồi chiên không dầu lên 160 độ C trong vòng 5 phút. Kiểm tra độ chín của lạc, đảo đều và tiếp tục rang lạc cho đến khi lạc chín như ý muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn