Rau tầm bóp giúp thanh nhiệt, đẹp da nhưng ngoài chợ chủ yếu bán cây có độc rất giống nhưng không phải tầm bóp

( PHUNUTODAY ) - Vì thực chất cây lu lu đực và cây tầm bóp rất giống nhau nên nhiều người nhầm lẫn, kể cả người bán.

Rau tầm bóp là một loại rau dại tuy nhiên cây lu lu thì mọc phổ biến hơn, đặc biệt ở khu đất trống, bãi hoang. Cây tầm bóp là một loại rau vị thuốc. Tầm bóp ăn có vị hơi đăng đắng làm rau rất ngon nên được ưa chuộng. Ngày trước tầm bóp mọc dại không ai nhưng bây giờ thành rau đặc sản trong nhiều nhà hàng, nhất là khi du lịch miền núi.

cay tam bop

Dưới các chợ đồng bằng bây giờ cũng bán nhiều rau gọi là tầm bóp nhưng thực ra rất nhiều trong số đó là cây lu lu chứ không phải tầm bóp. Cây lu lu mọc ở các tỉnh đồng bằng nhiều hơn tầm bóp, thường lẫn với cỏ dại và cây xuyến chi.

Tầm bóp có dược lý kích thích miễn dịch, ức chế ký sinh trùng. Tầm bóp nhiều khoáng chất, vitamin C, tính mát giúp thanh nhiệt, trị mụn nhọt. Ngoài làm thức ăn thì thân quả, lá rễ tầm bóp đều có công dụng làm thuốc trong Đông y.

cay lu lu

Dùng tầm bóp giúp thanh nhiệt mát gan và thải độc gan giúp cho giảm tình trạng nóng trong người, mụn nhọt, giúp da sáng khỏe hơn. Vitamin C trong tầm bóp giúp chống lại gốc tự do, giúp tăng lưu thông máu cho sức khỏe tốt, làn da trắng sáng và máu huyết lưu thông tốt hơn.

Ngoài ra tầm bóp rất tốt cho sức khỏe giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư, tốt cho đôi mắt, giúp giảm ho, thanh họng, chống khản tiếng.

Những người có làn da nhiều mụn có thể dùng tầm bóp giã lấy nước uống và lấy bã tầm bóp đắp lên vùng da mụn. Bạn cũng có thể lấy nước tầm bóp để rửa mặt.

phan biet

Tuy nhiên cây tầm bóp giống cây lu lu đực nên ngoài chợ rất nhiều người đang bán nhầm. Cây lu lu đực ăn có vị tương tự tầm bóp, nhìn bề ngoài rất giống nhau nhưng cây này không có dược tính như tầm bóp và lại có độc nhẹ. Do đó bạn cần phân biệt để chọn đúng cây tầm bóp.

Nhìn lá thì rất khó phân biệt hai loại này với nhau. Bạn hãy nhìn vào quả. Quả cây tầm bóp có hình tròn bên ngoài có màng bọc như cái đèn lồng, trong khi quả lu  lu thì không có lớp màng bọc ngoài này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn