Rong biển "tiên dược đại dương" nhưng cẩn thận kẻo gây họa vì quá giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Rong biển là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nếu dùng không cẩn thận cũng có thể gây hại

Rong biển là một loại thực phẩm tự nhiên có hàm lượng dinh dưỡng cao. Rong biển là thực phẩm được cho là dùng để bồi bổ. Hàm lượng dinh dưỡng của từng loại rong biển thay đổi tùy theo loại và địa điểm phát triển. Nhưng mọi loại đều chứa vitamin và khoáng chất bao gồm: vitamin A, B2, B5, C, E, canxi, đồng, i-ốt, sắt, magie, mangan, phốt pho, selen, kẽm...

Rong biển đặc biệt giàu vitamin K, chứa nhiều protein và chất xơ, chất chống oxy hóa (hợp chất chống lại tổn thương tế bào) dưới dạng vitamin A, C và E cũng như trong các sắc tố tạo nên màu sắc cho rong biển. Vì thế rong biển được ưa chuộng vì chúng có nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt đó là một nguồn cung cấp i -ốt tuyệt vời.

Rong biển rất giàu dinh dưỡng nên cẩn trọng khi ăn

Rong biển rất giàu dinh dưỡng nên cẩn trọng khi ăn

I ốt quan trọng cho tuyến giáp, hỗ trợ trao đổi chất. Cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được i ốt nên phải bổ sung qua thực phẩm và rong biển là một nguồn i ốt tốt. 

Những lợi ích tiềm năng của rong biển bao gồm:

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Hormone tuyến giáp giúp điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể, từ chu kỳ kinh nguyệt đến thân nhiệt. Những người thiếu i-ốt, tuyến giáp không thể tạo ra đủ lượng hormone này, có thể dẫn tới bướu cổ. I-ốt đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai vì liên quan đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Tốt cho sức khỏe đường ruột

Rong biển chứa carbohydrate hoạt động như prebiotic, là chất xơ không tiêu hóa được nên bổ sung rong biển giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường tiêu hóa của bạn. Rong biển giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt và tăng mức axit béo ngắn hạn giúp niêm mạc ruột khỏe mạnh.

Rong biển có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng ăn nhiều sẽ gây thừa dinh dưỡng

Rong biển có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng ăn nhiều sẽ gây thừa dinh dưỡng

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu ban đầu đã tìm thấy mối liên hệ giữa ăn rong biển và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Một số phát hiện chỉ ra rằng polyphenol, hợp chất có trong rong biển, có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol LDL - cholesterol “xấu” và mức cholesterol toàn phần.

Ổn định lượng đường trong máu

Rong biển giàu hợp chất tự nhiên polyphenol giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Đặc biệt thành phần Fucoxanthin, chất chống oxy hóa có trong một số loại rong biển, cũng đóng vai trò kiểm soát đường huyết.

Cẩn thận gây họa khi ăn rong biển vì quá giàu dinh dưỡng

Ăn rong biển an toàn cho hầu hết mọi người. Nhưng có một số điều cần chú ý khi sử dụng loại rau nguồn gốc từ biển này:

Quá nhiều i-ốt: I-ốt vô cùng cần thiết nhưng thừa i ốt cũng nguy hiểm gây ra hiện tượng cường giáp. Cơ thể chỉ cần lượng nhỏ i-ốt - khoảng 150 microgram mỗi ngày. Đặc biệt, trẻ em, trẻ sơ sinh và những người bị rối loạn tuyến giáp nên tránh dùng quá nhiều i-ốt.

Rong biển gây tương tác với một số loại thuốc: Rong biển rất giàu kali. Kali tốt cho sức khỏe nhưng có thể gây gánh nặng cho thận nên không tốt cho người bệnh thận khi ăn nhiều. Rong biển còn chứa vitamin K có thể gây trở ngại cho các loại thuốc làm loãng máu như warfarin.

Một số loại rong biển có thể có hàm lượng kim loại nặng cao: Rong biển có thể chứa hàm lượng asen, cadmium, thủy ngân hoặc chì cao, tùy thuộc vào cách thức và nơi phát triển. Do đó khi mua rong biển bạn cần chú ý chọn loại có nhãn mác cẩn trọng có nguồn gốc rõ ràng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link