Sản phụ mang thai 43 tuần chưa đẻ, vào phòng mổ bác sĩ phải bịt mũi vì có mùi khó chịu bốc lên

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn cho rằng, thai nhi ở trong bụng mẹ càng lâu càng tốt và trường hợp của sản phụ trong câu chuyện sau là một ví dụ điển hình. Trong phòng phẫu thuật, bác sĩ vừa rạch tử cung của sản phụ thì một mùi khó chịu lập tức sộc lên.

Sản phụ 43 tuần chưa chịu đẻ vì muốn con "lớn thêm" trong bụng mẹ

Một bà mẹ người Hàng Châu (Trung Quốc) tên Đình Đình cũng có quan niệm như vậy. Con lớn lên 3 tuổi, vợ chồng cô quyết định sinh con thứ hai. Ỷ lại mình đã có kinh nghiệm trong lần sinh nở trước, lần này cô chủ quan hơn nhiều. Sau khi làm mấy xét nghiệm quan trọng cho kết quả đều tốt cả, cô yên tâm chờ đến ngày sinh.

Đến ngày dự sinh mà em bé chưa có biểu hiện gì là muốn ra ngoài, Đình Đình cũng có chút sốt ruột. Thậm chí cô còn thấy con hoạt động ít đi. Nhưng rồi cô lại nghĩ "thai nhi ở trong bụng mẹ lâu, sinh ra càng khỏe mạnh, thông minh". Thêm nữa, chồng cô đang vắng nhà, vì thế cô đâm lười đến bệnh viện kiểm tra.

Sản phụ mang thai quá ngày nhưng vẫn muốn chờ cho con lớn thêm

Sản phụ mang thai quá ngày nhưng vẫn muốn chờ cho con lớn thêm

... và cái kết thương tâm chỉ vì quan niệm sai lầm của người mẹ

Lúc chồng Đình Đình đi công tác về, tính thời gian thì cô đã mang thai được 43 tuần. Em bé trong bụng dường như yên tĩnh hẳn khiến hai người hoảng loạn, vội vã đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, Đình Đình cấp tốc được đưa lên bàn mổ vì bác sĩ nhận định thai nhi đã bị ngạt.

Trong phòng phẫu thuật, bác sĩ vừa rạch tử cung của Đình Đình thì một mùi khó chịu lập tức sộc lên. Nước ối của cô đục nghiêm trọng, thai nhi bị ngạt do hít phải phân su trong nước ối, đã không thể cứu vãn.

Trong y học, thai quá ngày được định nghĩa là những thai kỳ kéo dài hơn 42 tuần lễ tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Tuy nhiên trong số 12% sản phụ được chẩn đoán là thai quá ngày, chỉ có khoảng 4% là quá ngày thật sự, số còn lại thường do tính vòng kinh không đúng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng thai quá ngày:

Hiện tại thì chưa có một nguyên nhân nào được xác định gây ra hiện tượng thai quá ngày sinh. Nhưng dựa trên những biểu hiện lâm sàn có thể phát hiện những mẹ thường có nguy cơ sinh con già tháng.

  • Những người có tiền sử hộ sản gia đình ghi nhận số thai kỳ dài hơn bình thường (43 - 44 tuần):
  • Những phụ nữ mắc bệnh béo phì.
  • Thai phụ có 1 hoặc có vài vấn đề về nhau thai.
  • Phụ nữ mang thai lần đầu hoặc mang thai là một bé trai.
Mẹ bầu cần chú ý đến thời gian mang thai

Mẹ bầu cần chú ý đến thời gian mang thai

Khi thai quá ngày dự sinh mà vẫn chưa chuyển dạ, mẹ bầu nên sớm tới khám tại các cơ sở y tế để được các bác sỹ sản khoa có kinh nghiệm chẩn đoán, đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link