Tại sao người xưa nói: "Vợ hiền hòa, nhà hướng Nam". Câu này thực sự mang ý nghĩa gì?

07:00, Thứ bảy 31/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa một người vợ hiền, một ngôi nhà hướng Nam là niềm may mắn và là hạnh phúc của người đàn ông.

Trong quan niệm của người xưa một đời đàn ông lấy được người vợ hiền và có ngôi nhà hướng nam là một thành tựu hạnh phúc. Có được người vợ hiền, có được ngôi nhà hướng nam là mãn nguyện.

Vợ hiền hòa ý nghĩa thế nào?

Vợ hiền hòa ý là người vợ dịu dàng, hài hòa,không phải hiền ngu hiền đần mà hiểu biết có chừng mực. Những người vợ hiền sẽ giúp cho cuộc sống gia đình, hôn nhân yên ấm, người chồng được nhờ vợ, được hậu thuẫn bởi vợ, không mệt mỏi. Gia đình có người vợ hiền là phúc lớn của người đàn ông. Người vợ hiền giúp cho đàn ông cảm thấy không bị áp lực khi trở về nhà, không mệt mỏi vì căng thẳng giữa vợ và bố mẹ, không đau đầu vì tiếng vợ  la hét con cái, không phải nghe tiếng vợ càm ràm suốt ngày... Người vợ hiền hòa là người vợ giúp chồng yên tâm về hậu phương, là hậu phương vững chắc của chồng.

Vợ hiền là phúc của người đàn ông

Vợ hiền là phúc của người đàn ông

Sự hiền hòa ở đây thể hiện sự cân bằng trong cư xử, tính cách. Người vợ đó có thể không xinh đẹp nổi bật nhưng lại duyên dáng về tính cách. Trên đời này con người rất cần sự cân bằng. Chính sự hiền hòa đó là một sự cân bằng tuyệt vời. 

Người ta nói người phụ nữ là phong thủy của gia đình nên người phụ nữ hiền hòa tạo cho gia đình một phong thủy ổn định. Người xưa cũng rất hay khi dùng từ hiền hòa chứ không chỉ là hiền. Phụ nữ hiền đôi khi chỉ biết ngoan ngoãn, chồng nói gì nghe nấy, dạ vâng. Còn người phụ nữ hiền hòa ý chỉ người phụ nữ này rất hiểu biết nên ứng xử tinh tế hài hòa, hiền lành, có nhu có cương, chứ không chỉ là nói gì nghe đấy. Thế nên người vợ này không chỉ ngoan mà còn khôn khéo hỗ trợ chồng, vun vén gia đình, dạy con cái. Có được người vợ như vậy, đàn ông yên tâm làm ăn, yên tâm về hậu phương phía sau. 

Tại sao nhà hướng Nam?

Ngôi nhà là tài sản lớn của đời người. Ngôi nhà là nơi trú ẩn của đời người. Nên nhà rất quan trọng. Người xưa chú trọng cuộc sống hài hòa, gắn liền với thiên nhiên nên thường làm nhà hướng Nam. Hướng Nam theo tự nhiên là hướng mát mẻ, không sợ lạnh của gió bắc mùa đông, không sợ nóng của nắng hướng tây, lại vẫn đủ ánh sáng hàng ngày. Nhà hướng nam thường rất mát mẻ. Do đó trong thực tế đời sống, điều kiện khí hậu thì nhà hướng nam là hướng tốt nhất so với các hướng còn lại. Tính chất của ngôi nhà hướng Nam cũng hài hòa tương tự tính cách của người phụ nữ hiền hòa.

Nhà hướng Nam là ngôi nhà tốt

Nhà hướng Nam là ngôi nhà tốt

Trong phong thủy thì hướng nam là hướng thuận lợi cho tài lộc, đây là hướng của bậc đế vương. Thế nên nhà dân cũng làm theo hướng nam hướng về vua chúa, hướng về những điều tốt lành. Hướng nam cũng gắn với những người cao quý nên được cho rằng nhà hướng nam là tốt. 

Người xưa nói câu vợ hiền hòa nhà hướng nam ý chỉ người đàn ông có cuộc sống mãn nguyện bởi hai việc lớn nhất trong đời đều đã trọn vẹn, tuyệt vời. Do đó khi có người vợ hiền hòa, có ngôi nhà hướng nam thì chắc chắn cuộc sống dễ chịu, tươi mát yên ổn, êm ấm. Sống trong ngôi nhà hướng Nam thì dễ chịu thoải mái như sống trong hôn nhân với người vợ hiền. Hai điều này ở hai vế câu như muốn nói đời người có được hai điều này thì không còn gì phải ân hận nữa, đó là điều tốt nhất của một người đàn ông. Cuộc sống như vậy vừa tốt lành về thể chất, tinh thần vừa tốt về tài vận tiền bạc. Trong đời người đàn ông mà có được cả hai điều đó thì cuộc sống mãn nguyện, đáng tự hào. Cuộc sống như thế có thể không quá giàu có dư giả nhưng luôn luôn yên ấm hạnh phúc, an vui.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên