Tất cả những điều phải biết khi bảo quản đồ trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những lưu ý khi bảo quản đồ trong tủ lạnh mà ai cũng nên biết, bạn cũng vậy nhé!

Cuộc sống hiện đại, ai cũng bận rộn, khiến nhiều người chỉ đi chợ 1 tuần, 1 lần, thức ăn chất chứa, bảo quản trong ngăn mát và ngăn đá để dùng dần.

Tuy nhiên, không phải bảo quản mọi thực phẩm đều giống nhau, và thời gian bảo quản như thế nào để chúng không mất giá trị dinh dưỡng thì nhiều người chưa biết.

Mô tả ảnh.
Hãy có những mẹo hay khi bảo quản đồ trong tủ lạnh.

- Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng luôn. Đã rã đông rồi lại cho vào ngăn đông đá là một trong các lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm.

- Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá nên để ở phía trong. Thực phẩm cũ, mua từ trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn, đề ngày trên thực phẩm để tránh trường hợp để thức ăn quá hạn sử dụng.

- Dù để trong tủ lạnh, thực phẩm vẫn cần được bảo quản trong hộp riêng đậy kín, không chỉ vì thành phần của món ăn, mà còn vì chất lượng để tránh trường hợp thức ăn này bị dính mùi của món ăn khác.

- Một số thực phẩm như phô mai, cá, khô... nên được bọc kín bằng giấy bạc. Lưu ý tương tự với một số rau quả dễ bốc mùi như mít, dứa hành...

- Không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

- Phần lạnh nhiều nhất trong ngăn mát tủ lạnh là mặt kính sát với ngăn rau củ, đây là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Do đó, đây cũng là nơi thích hợp cho những món ăn dễ hư như thịt, cá. Ngăn gần với phần đông đá nhất là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

- Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ, như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, đặc biệt bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti thì tốt nhất.

- Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi để phù hợp của các món ăn cần nhiệt độ thấp nhưng không được đông cứng như trứng, bơ, mứt. Ngăn kế tiếp phía dưới là nơi phù hợp cho gia vị, cà phê với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.

Lưu ý:

Thông thường ngăn đá là phần cao nhất của tủ lạnh. Nơi đây nhiệt độ có thể ở mức -18°C hay có thể đến -22°C nên thích hợp cho việc trữ kem, làm đá, hay để các loại thịt, cá đông lại sau này mới dùng đến…

Điều tối kỵ là không được để thực phẩm còn nóng trực tiếp vào đây mà phải chờ nó nguội hẳn và bọc kín bằng giấy chuyên dụng hay bỏ vào hộp có nắp đây.

Khu vực mát nhất từ 0-2°C ưu tiên cho thịt gia cầm (gà, vịt..), cá sống, thịt sống (dùng để chế biến trong thời gian ngắn), các thức ăn đã được chế biến sẵn hoặc đồ ăn phải luôn để ở nhiệt độ tươi mát.

Trong khu vực trung gian từ 4 và 8°C. dành cho các sản phẩm cần bảo quản mát như sữa, món tráng miệng (sữa chua, chipmunks …), các sản phẩm trong quá trình rã đông hoặc pho mát tiệt trùng.

Đặc biệt đối với sản phẩm sữa chua, cần thiết phải bảo quản đúng cách trong ngăn mát tủ lạnh nhiệt độ từ 6-8°C. Nhiệt độ quá thấp hay quá cao đều dẫn đến tình trạng bị đông đá hoặc chảy lỏng, gây ảnh hưởng đến chất lượng và không còn giữ trọn vẹn dưỡng chất, độ thơm ngon.

Mẹo bảo quản thức ăn đã nấu chín
Thời gian bảo quản thức ăn đã nấu chín phụ thuộc loại thức ăn và nguyên tắc chế biến.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link