Tết cơ thể ăn quá tải, nên bổ sung những loại rau này

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống tốt đóng vai trò quan trọng nhất trong dịp tết để duy trì sức khỏe và tạo năng lượng cho năm mới. Vì vậy, bạn hãy chú ý bổ sung nhiều hơn các loại rau giàu dinh dưỡng này vào bữa ăn nhé.

Việc tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này khiến cơ thể quá tải và không có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, việc lựa chọn các loại thực phẩm, đặc biệt là các loại rau giúp giảm thiểu tác hại từ việc ăn uống quá độ và cung cấp kịp thời nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể.

Nếu đang loay hoay chọn các loại rau “giải độc” sau tết, bạn có thể chọn các loại rau giàu vitamin và nguyên tố vi lượng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một số loại rau phổ biến bạn nên lựa chọn:

1. Bắp cải - giúp nhuận tràng, chống lão hóa

Bắp cải giàu vitamin C, vitamin E, β-caroten… có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa nhất định.

bap cai

Bên cạnh đó, bắp cải chứa một lượng nhỏ raffinose oligosacarit. Raffinose không được dạ dày và ruột của con người tiêu hóa, nhưng có thể trực tiếp đến ruột già và bị phân hủy và sử dụng bởi vi khuẩn bifidobacteria, do đó có tác dụng nhuận tràng.

4. Nấm - thúc đẩy hấp thụ canxi và tăng cường xương

Hàm lượng canxi trong nấm cao, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng mật độ xương. Vitamin C trong nấm cũng thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi, bệnh nhân sau khi bị gãy xương có thể thúc đẩy quá trình liền xương bằng cách ăn nấm.

nam

Hàm lượng canxi trong nấm cao, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng mật độ xương.Nấm cũng có tác dụng giảm sưng, tiêu ứ, bệnh nhân bị bầm tím cũng nên ăn nấm để thúc đẩy tiêu sưng, đồng thời có tác dụng giảm sưng đau khớp do viêm khớp dạng thấp gây ra.

3. Cải bó xôi - hạ sốt, bổ huyết, lưu thông khí huyết, dạ dày

Cải bó xôi hay rau bina là một loại thực vật thuộc họ Chenopodiaceae, thuộc các kinh gan, dạ dày, ruột già, ruột non. Nó có tính thanh nhiệt, tiêu độc, thông huyết mạch, lợi dạ dày, thường được dùng chữa nhức đầu, chóng mặt, mắt đỏ, quáng gà, khát nước, táo bón, trĩ. Ngoài ra, cải bó xôi còn giàu carotenoid, vitamin C, vitamin K và các chất dinh dưỡng khác.

cai bo xoi

Cải bó xôi hay rau bina là một loại thực vật thuộc họ Chenopodiaceae, thuộc các kinh gan, dạ dày, ruột già, ruột non.

4. Cà rốt - bổ ruột nhuận phế, kiện tỳ ích khí, giải ứ trệ, bảo vệ thị lực

Cà rốt giàu chất xơ có tác dụng nhuận tràng, bổ tỳ vị, hóa giải khí trệ, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, cải thiện các triệu chứng khó tiêu và táo bón.

ca rot

Cà rốt rất giàu vitamin A tham gia duy trì chu kỳ của các chất cảm quang trong mắt tối, giảm mỏi mắt và ngăn ngừa bệnh quáng gà, khô mắt và các bệnh khác. Cà rốt cũng rất giàu vitamin C, một loại vitamin chống oxy hóa giúp chống lão hóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link