Tháng nào "rụng dâu" cũng đau bụng quằn quại: Bác sĩ tuyên bố "không thể có con", vạch nguyên nhân nhiều người gặp

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ nhắc nhở chị em phụ nữ, nếu thấy cơn đau bụng kinh đột nhiên tăng lên theo từng năm thì cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân và điều trị, tránh bị vô sinh.

Đau bụng kinh khủng khiếp mỗi lần đến kỳ dâu rụng hàng tháng

Người phụ nữ tên Xiao Zhang năm nay 31 tuổi ở Hàng Châu, Trung Quốc cưới chồng đã 5 năm nay, tuy nhiên 2 vợ chồng không có con. Tới đầu năm nay, hai người tới bệnh viện Phụ sản Nhà Đỏ Hàng Châu để khám. Sau khi làm siêu âm, bác sĩ phát hiện cô bị u tuyến yên.

BS. Wang Xiaofang-GĐ bệnh viện cho biết: Từ 8-9 năm trước đây, cô Zhang luôn bị đau bụng kinh khủng khiếp mỗi lần đến kỳ dâu rụng hàng tháng. Kết quả khám cho thấy trong tử cung của cô có khối u to chừng 11cm. Khối u này do nội mạc tử cung đi lạc. Bình thường, nội mạc tử cung sẽ bong tróc theo chu kỳ và được đẩy ra ngoài để tạo thành ‘nguyệt sự’. Do cô Zhang bị tăng sinh mô nội mạc tử cung từ khoang tử cung tới cơ tử cung trong mỗi kỳ ‘đèn đỏ’. Vì thế, máu không thể đẩy ra ngoài, tích tụ lâu ngày trong khoang cơ tử cung và gây đau bụng.

Nếu thấy cơn đau bụng kinh đột nhiên tăng lên theo từng năm thì phải chú ý (Ảnh minh họa)

Nếu thấy cơn đau bụng kinh đột nhiên tăng lên theo từng năm thì phải chú ý (Ảnh minh họa)

Cô Zhang lại không biết, chủ quan với cơn đau bụng kinh nên không đi bệnh viện khám. Bởi vậy, tới bây giờ triệu chứng phát triển nghiêm trọng và hình thành u tuyến của tử cung. Triệu chứng đau bụng kèm mỗi tháng là cách dễ phát hiện nhất của u tuyến hoặc lạc nội mạc tử cung. Cũng vì điều này mà cô Zhang mãi không có con được.

Từ trường hợp của cô Zhang, BS. Wang nhắc nhở chị em phụ nữ, nếu thấy cơn đau bụng kinh đột nhiên tăng lên theo từng năm thì phải chú ý. Cần đi bệnh viện khám sớm để phát hiện nguyên nhân và điều trị, tránh bị vô sinh.

Cảnh báo bệnh phụ khoa và nhiều bất thường phát sinh trong cuộc sống của phụ nữ hiện đại

BS. Wang cho biết hiện nay, dính ống dẫn trứng, sự phóng noãn bất thường của buồng trứng, lạc nội mạc tử cung là 3 nguyên nhân chính gây vô sinh hiện nay. Vì ống dẫn trứng của phụ nữ mỏng nên dễ bị nhiễm trùng hoặc kết dính và tắc nghẽn do vi khuẩn.

Ngoài ra, những người bị rối loạn tự miễn dịch (như lupus, viêm khớp dạng thấp) cũng khó có thai vì quá trình gặp nhau giữa trứng và tinh trùng không thể diễn ra.

Hoặc nhiều người bị rối loạn tuyến giáp cũng ảnh hưởng tới việc sinh đẻ. Các hormone tuyến giáp có tác dụng kích thích sinh trưởng và phát dục nên ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Tuyến giáp cũng ảnh hưởng đến sự rụng trứng và gây ra các vấn đề về vô sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ khó thụ thai đều có tuyến giáp hoạt động kém.

Tuyến giáp cũng đóng vai trò kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Chu kỳ này có thể thay đổi ở nhiều mức độ khác nhau như: nhẹ, nặng, bất thường, tùy tình trạng hormone tuyến giáp tiết ra quá nhiều hoặc quá ít.

Hoặc bệnh như lậu, giang mai hay chlamydia có thể gây ra các vấn đề viêm xương chậu. Thực tế, vi khuẩn chlamydia có thể gây ra sẹo ở ống dẫn trứng, đây là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ vô sinh.

Cùng với sự gia tăng của các chất phụ gia thực phẩm, những người thường xuyên thức khuya, stress, có sự bất thường về rụng trứng, lạc nội mạc tử cung… đều gây ra cơn đau bụng khi tới kỳ. Tuy nhiên, rất nhiều chị em không chú ý nên khiến bệnh nặng hơn, không điều trị cuối cùng mới bị vô sinh.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo: Nếu vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, có cuộc sống sinh hoạt chăn gối bình thường, đều đặn. Thế nhưng sau 6 tháng mà không thấy gì thì nên đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link