Thèm tới mấy nóng tới cỡ nào những người này cũng cấm không dùng bột sắn dây

( PHUNUTODAY ) - Thèm tới mấy nóng tới cỡ nào những người này cũng cấm không dùng bột sắn dây kẻo rước hoạ vào thân mà chẳng ngờ.

nhung nguoi tuyet doi khong duoc uong bot san day vao mua nong hinh anh 1

Theo Đông y thì củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện và giải độc. Sắn dây thường được dùng trong các trường hợp đái tháo đường, cơ thể nóng nực, nôn mửa, đi lỵ ra máu, và trường hợp ngộ độc rượu.

Còn theo nghiên cứu hiện đại, bột sắn dây có tác dụng khá phong phú như hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não, làm giảm đường huyết…

Sai lầm khi dùng

Trao đổi trên Dân Việt, bác sỹ cao cấp y học cổ truyền Tiến sỹ. BSCKII Trần Lập Công cho biết, bột sắn dây (tinh bột từ củ sắn dây) là loại đồ uống giải khát có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: Đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây.

Cũng theo Tiến sỹ. BSCKII Trần Lập Công , trẻ em không nên uống bột sắn dây sống.  Do bột sắn dây sống có tính hàn trẻ nhỏ uống nhiều có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Dùng bột sắn dây cho trẻ nên nấu chín để giảm bớt tính hàn.

Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.

TS. BS Phan Bích Nga, GĐ Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng-Viện Dinh dưỡng cũng cho biết, những sai lầm thường gặp của phụ huynh trong ngày nóng là cho con ăn, uống bột sắn… thay vì ăn bột, cháo vì nghĩ trẻ giống mình. Trong khi trẻ nhỏ dưới 2 tuổi đang phát triển mạnh về chiều cao, cân nặng nên cần ăn uống đủ chất hơn thế.

Bởi bột, cháo nấu cho trẻ thông thường luôn đủ 4 nhóm chất (đạm, protein, lipit, vitamin) trong khi các loại khoai, sắn… lại có nhiều thành phần kém hấp thu vi chất còn các loại hạt (đỗ, sen…) cho vào cháo cũng gây lâu tiêu, ít năng lượng khiến trẻ chậm lớn.

Tuy nhiên, thay vì nấu cháo đặc như mọi khi, có thể cho trẻ ăn dạng súp, nước nhưng không nên loãng quá vì không đủ dinh dưỡng.

Công dụng làm đẹp

bot-san-1

 

Bột sắn dây có tác dụng cải thiện vòng một

Trong bột sắn dây có chứa thành phần protein và lexithin lớn có tác dụng kích thích sản sinh ra nhiều estrogen – nội tiết tố nữ. Điều này sẽ khiến vòng một của phụ nữ săn tròn và chắc hơn. Đặc biệt, bột sắn dây cũng giúp điều hòa kinh nguyệt cho con gái.

Bột sắn dây có tác dụng trị mụn

Bột sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất sẽ nhanh chóng loại bỏ các loại độc tố tích tụ bên trong cơ thể từ đó làm giảm mụn và giúp sa trở nên sáng, sạch mịn hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn