Thi thể nữ sinh lớp 9 trong thùng xốp ở chung cư: Điều gì ở nghi can khiến chiến sĩ điều tra kinh hãi?

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì thích một chiếc điện thoại của bạn học, mà nghi phạm chưa đủ tuổi vị thành niên sẵn sàng đánh vào đầu bạn tới chết, sau đó nhét thi thể vào thùng xốp hòng phi tang.

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại dã man tại chung cư Hà Đô, nạn nhân là Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 2002, ngụ Q.Gò Vấp). Nghi phạm thực hiện vụ giết người được xác định là Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2001, ngụ Q.Gò Vấp).

Theo Kênh 14.vn, vụ trọng án tại chung cư Hà Đô khiến dư luận hoang mang đã cho chúng ta thấy sự đáng sợ của việc nghi phạm giết người chỉ vì lý do đơn giản: cướp chiếc điện thoại của bạn. Khi bị bắt, nghi phạm Nguyễn Phạm Quốc Bình cũng chẳng hề ăn năn, hối hận mà tỏ ra lạnh lùng bình thản. Con số tuổi tác ở đây thực chất không còn đi đôi với tội ác gây ra.

Điều này khiến dư luận không khỏi lo ngại, khi mà tội phạm ngày một trẻ hóa, tàn nhẫn hơn trong việc "xuống tay" gây án. Hãy nhìn vào một sự thật rằng, không còn giới hạn nào cho những tội ác mà tội phạm trẻ hóa gây ra.

dieu gi cua nghi can khie

Nghi phạm chưa đủ tuổi vị thành niên sẵn sàng đánh vào đầu bạn tới chết chỉ vì một chiếc điện thoại.

Chỉ vì thích một chiếc điện thoại của bạn học, mà nghi phạm chưa đủ tuổi vị thành niên sẵn sàng đánh vào đầu bạn tới chết, sau đó nhét thi thể vào thùng xốp hòng phi tang. Đó chính là hậu quả tồn tại trong xã hội hiện nay, khi một bộ phận giới trẻ có tư tưởng coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác và của chính mình. Họ sẵn sàng làm mọi việc để có thể thỏa mãn các nhu cầu của bản thân, bất chấp nhu cầu đó có chính đáng hay không, việc làm của mình có phạm pháp hay không.

Lê Văn Luyện đã thảm sát cả một gia đình khi y chưa đủ 18 tuổi. Nguyễn Hải Dương 24 tuổi, ra tay sát hại 6 người trong gia đình người yêu cũ ở Bình Phước. Thảm án ở Nghệ An, Vi Văn Hai mới 20 tuổi. Giờ đây, Nguyễn Phạm Quốc Bình khiến dư luận phải sửng sốt khi gây trọng án, chỉ ở độ tuổi 16. Vậy là, tình trạng trẻ hóa tội phạm đang thực sự rất đáng báo động, diễn biến các vụ án thì ngày càng phức tạp.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ hóa tội phạm, xuất phát từ hoàn cảnh gia đình kẻ phạm tội, rồi tâm lý hung thủ ở độ tuổi vị thành niên, sự thay đổi quá nhanh của môi trường xã hội, cùng với các loại hình tội phạm, hay nhận thức lệch lạc về giá trị cuộc sống, bị lôi cuốn vào các trò chơi thiếu lành mạnh, bạo lực, nhận thức về hành vi pháp luật kém…

Tuy nhiên, dù là vì bất kỳ lý do gì đi nữa, điều mà dư luận luôn mong mỏi, đó là sự răn đe mạnh mẽ từ pháp luật mới đủ sức ngăn ngừa loại tội phạm mới và vô cùng nguy hiểm này.

dieu gi cua nghi can khie

Nguyễn Phạm Quốc Bình khiến dư luận phải sửng sốt khi gây trọng án, chỉ ở độ tuổi 16.

Nói về vấn đề tình hình tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa, Luật sư Lê Trung Phát (đoàn luật sư TP.HCM) đánh giá: Các đối tượng phạm tội có độ tuổi từ 14 đến dưới 18 ngày càng nhiều, phần lớn phạm vào các tội có sử dụng vũ lực, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Ở lứa tuổi vị thành niên, các đối tượng phạm tội thường chưa nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình hoặc có chăng cũng là những nhận thức chưa rõ ràng.

Chính vì thế khi rơi vào một hoàn cảnh cụ thể nào đó, lứa tuổi này hành động một cách bộc phát, không suy nghĩ đến hậu quả, không thực sự quan tâm đến đối tượng mà mình xâm phạm là ai, quan hệ như thế nào đối với mình?

Với trường hợp cụ thể là vụ án nữ sinh bị giết xảy ra mới đây tại chung cư Hà Đô, Q.Gò Vấp gây rúng động dư luận, nghi can gây án khi chưa đầy 16 tuổi. Theo luật sư Phát, nghi can Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2002) đối mặt với cáo buộc về 2 tội danh “giết người” theo điều 93 và tội “cướp tài sản” quy định tại điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1999. Về tính chất mức độ phạm tội, theo nhìn nhận của luật sư 2 tội danh như đề cập đều là những tội đặc biệt nghiêm trọng…

Đáng nói Bình gây án khi chưa đủ 16 tuổi, dư luận đang quan tâm hình phạt mà Bình có khả năng đối mặt?. Luật sư Phát nhấn mạnh, “Bình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi, tội danh mà mình thực hiện”.

Theo điều 74 Bộ luật Hình sự, đối với từng tội danh đã nêu ở trên, Bình sẽ bị chịu hình phạt tù cao nhất không quá 12 năm tù. Cụ thể khoản 2 điều này quy định, “đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Luật sư Phát còn viện dẫn khoản 1 điều 75 của Bộ luật Hình sự về việc “tổng hợp hình phạt chung trong trường hợp phạm nhiều tội”. Nội dung nói rõ “nếu tội nặng nhất được thực hiện khi người đó chưa đủ 18 tuổi, thì hình phạt chung không được vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại điều 74…”.

Luật sư Phát nhấn mạnh, nếu bị cơ quan tố tụng cáo buộc 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong trường hợp cụ thể như đã đề cập, Bình sẽ phải chịu mức án chung cho 2 tội danh, không quá 12 năm tù.

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm hình sự, đối tượng phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015.

dieu gi cua nghi can khie

Chung cư nơi xảy ra vụ án mạng.

Trước đó, trong quá trình điều tra, nhiều cán bộ điều tra viên của Công an đã không khỏi bất ngờ trước hành tung cũng như lời khai của Bình tại cơ quan Công an. Bình tỏ ra rất bình tĩnh, không sợ hãi, hối hận.

Khi điều tra viên hỏi về hành vi vì sao sát hại nữ sinh lớp 9, Bình bình thản nói rằng thích chiếc ĐTDĐ hiệu SamSung J5 của nữ sinh Hằng. Bình không hề có tình cảm nam nữ với Hằng. Cả 2 học chung trường, thường xuyên chơi chung với nhau nên thân thiết. Nhóm của Bình thường xuyên lên chung cư Hà Đô để chơi mỗi khi rảnh rỗi, cuối tuần.

Bình khai, đêm 12/1, Bình và nữ sinh Hằng đã trốn học thêm để đi chơi. Cả 2 mua trà sữa rồi rủ nhau lên sân thượng của chung cư Hà Đô và trò chuyện. Trong quá trình trò chuyện, Bình nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc ĐTDĐ của nữ sinh, nhưng Bình chưa dám thực hiện hành vi trên.

Đến 10h30 cùng ngày, cả 2 di chuyển xuống dưới bằng cầu thang bộ của chung cư để ra về. Đi tới tầng 6, Bình thấy Hằng rút điện thoại ra thì giật mạnh. Hằng tìm cách lấy lại thì Bình dùng thanh gậy bằng sắt đánh 4 nhát vào đầu khiến nữ sinh gục tại chỗ.

dieu gi cua nghi can khie

Khu vực hành lang nơi phát hiện thi thể (Ảnh NLĐ).

Gây án xong, Bình lấy ĐTDĐ và 500 trăm ngàn đồng trở về nhà. Bình vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Thậm chí, Bình còn đi chơi với bạn bè cùng trang lứa.

Đến sáng 13/1, do không thấy Hằng, trở về nên người nhà đã báo công an. Lúc này công an tiếp nhận và xác minh, trước ngày xảy ra án mạng, Bình có chở Hằng đi học nhưng sau đó chỉ thấy Bình quay về nhà.

Nghi Bình là nghi can số 1 nên công an mời lên làm việc. Bình một mực khẳng định sau khi tan trường đã chở Hằng về nhà. Làm việc với công an xong, Bình đi ra tiệm mua 2 thùng xốp loại lớn, 1 cuộc băng keo rồi đến chung cư khiêng xác nữ sinh bỏ vào thùng xốp dán lại. Bình thuê một chiếc xe ba gác nói là đến chở đồ để tìm cách mang nạn nhân đi phi tang.

Khi bị bảo vệ phát hiện, Bình chạy khỏi chung cư, đến 1 cửa hàng ĐTDĐ ở Q.Gò Vấp phi tang chiếc ĐTDĐ bằng cách bán nhanh với giá 900 ngàn đồng. Đến nay công an đã thu hồi vật chứng quan trọng này.

Đối diện với cơ quan công an lần này, Bình vẫn bình thản, không hề sợ sệt, cũng khai báo không biết. Trinh sát chỉ đưa ra 1 phần hình ảnh camera ở chung cư Hà Đô cho thấy Bình di chuyển các thùng xốp giấu thi thể người thì khi đó Bình mới cúi đầu nhận tội.

Vụ án gần như đã được hé mở hoàn toàn nhưng biểu hiện, thái độ bình thản và cách gây án tàn bạo của nghi phạm giết người ở tuổi vị thành niên này khiến các chiến sĩ điều tra cũng như tất cả mọi người đều hết sức kinh ngạc. Đây quả thực là đầu óc của một nghi phạm giết người đang ở độ tuổi vị thành niên hay sao?!.

dieu gi cua nghi can khie

Biểu hiện, thái độ bình thản và cách gây án tàn bạo của nghi phạm khiến các chiến sĩ điều tra cũng như tất cả mọi người đều hết sức kinh ngạc. 

Được biết, trước khi Bình còn được nhận xét là 1 người hiền lành, ít nói, cũng không phải là người nổi trội trong khu phố. Bình cũng không phải là người thích tụ tập nhậu nhẹt. Bình trước đây cũng từng tham gia CLB chơi xe Wave và Dream Bình Thạnh, song đã bị khai trừ khỏi nhóm từ hôm 21/11/2016.

Từng chơi chung với nhau, anh Thiện nói Bình hiền nhất và có tâm từ thiện nhất nhóm nhưng không hiểu sao lại nỡ xuống tay với nữ sinh lớp 9 như vậy.

“Tương lai rồi không biết đi về đâu, chưa kể day dứt cái chết của bé bạn nữa. Tội hơn là hai đấng sinh thành. Nghĩ lại thấy buồn cho họ quá! Bạn nào có biết thì ráng qua nhà động viên hai người lớn. Chắc họ cũng sốc lắm”, anh Thiện chia sẻ thêm.

Gia đình của Bình khá khó khăn. Bố Bình làm nhân viên cho 1 công ty chuyên đóng giày tại TP.HCM, còn mẹ Bình mở 1 tiệm bán cơm, buôn bán. Nhiều người thấy sau giờ học Bình phụ giúp mẹ buôn bán. Ngay khi Bình bị bắt giữ về vụ việc, nhiều người không ai nghĩ rằng Bình có thể gây ra tội ác kinh hoàng như vậy.

dieu gi cua nghi can khie

Bạn bè, người thân đau xót trước sự ra đi của nạn nhân.

Mong rằng, với tội ác không thể dung thứ, pháp luật sẽ trừng trị thích đáng kẻ giết người máu lạnh, để người thân nạn nhân được an ủi phần nào, để dư luận hết hoang mang và cũng là một bài học để răn đe, phòng ngừa những loại tội phạm mới xuất hiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn