Thích ăn vải mùa hè cứ làm theo cách này, đảm bảo ăn thả ga mà không lo bị nóng

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thích ăn vải nhưng sợ nóng trong, nổi mụn trong những ngày hè thì đừng lo bởi những cách ăn sau đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những nỗi lo này.

Cách ăn vải không bị nóng

Đối với trái vải thiều đang vào vụ chín rộ. Khi ăn vải, bạn nên lưu ý những nguyên tắc sau để không bị nóng trong người và ngộ độc:

- Ăn cả lớp màng trắng: Khi ăn vải nếu ăn cả lớp màng trắng (là lớp màng mà bóc vỏ ngoài ra chúng ta nhìn thấy bọc bên ngoài cơm vải) sẽ không bị nóng. Lớp màng trắng đó có hơi chát, khi ăn đến cơm vải ta sẽ cảm thấy cơm vải càng ngọt hơn. Ngoài ra, sau khi ăn vải xong nên ăn luôn cả phần trắng trên đầu hạt vải nữa.

vai

Trước khi ăn vải uống chút nước muối: Trước khi ăn vải có thể uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc lạnh, hoặc canh bí đao, chè đậu xanh…. hoặc cũng có thể ăn 20-30g thịt nạc hoặc uống nước canh xương…. như vậy có tác dụng phòng trừ sinh hỏa.

- Luộc vỏ quả vải và lá vải tươi làm nước uống có thể hạn chế khả năng gây nóng cho cơ thể sau khi ăn vải.

- Ngâm vải trong nước muối: Để tránh cơ thể không bị nóng sau khi ăn vải, nhiều người thường có thói quen ngâm quả vải trong nước muối khoảng một tiếng rưỡi sau đó mới ăn.

- Không nên ăn một lúc quá nhiều.

Lưu ý: Nên chọn những quả tươi, ngon, lành lặn để ăn. Tuyệt đối không ăn quả bị giập nát, sâu đầu. Bởi ở những chỗ giập úng sẽ phát sinh những loại vi khuẩn, nấm có hại cho sức khỏe. Nếu ăn phải loại này, bạn sẽ xuất hiện triệu trứng: nổi mề đay, nôn nao, đau bụng, thậm chí là nôn mửa, tiêu chảy.

Những người không nên ăn vải

Người bị nóng trong nếu ăn nhiều vải sẽ càng sinh thêm nhiệt, gây cảm giác nóng nực...

  • Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến đường trong máu cao, từ đó gây ảnh hưởng đến việc chuyển hóa glucose. Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn vải vì chúng rất dễ khiến đường trong máu không ổn định, ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Vải thiều là hoa quả có tính nóng. Những người bị nóng trong nếu ăn nhiều vải sẽ càng sinh thêm nhiệt, gây cảm giác nóng nực, nổi mụn, nhiệt miệng, nổi ban đỏ. Bên cạnh đó, lượng đường cao trong quả vải khi đi vào cơ thể có thể khiến bạn bị rôm sảy, mụn nhọt, thậm chí có trường hợp dẫn tới những phản ứng tiêu cực như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn…
  • Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt… cũng cần hạn chế mức tối đa việc ăn vải. Hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu, chưa hoàn thiện trong khi đó vải lại chứa rất nhiều đường. Nếu cho trẻ nhỏ ăn nhiều vải sẽ dễ bị rối loạn chuyển hóa đường, gây nóng trong và xuất hiện rôm sảy. Lượng đường cao trong quả vải khi đưa vào cơ thể trẻ em còn rất dễ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra bệnh ở trẻ.
  • Phụ nữ mang thai có thể ăn vải nhưng chỉ nên ăn 100-200 gram vì nếu ăn nhiều sẽ khiến đường huyết tăng vọt, khó sinh, tăng nguy cơ xuất huyết sau sinh và nhiễm trùng.
  • Không nên ăn vải khi bụng rỗng: Vải có chứa nhiều đường, ăn vải khi bụng rỗng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày, đầy hơi.
  • Phụ nữ khi trước và trong kỳ “đèn đỏ”: Một vài ngày trước kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường lo âu, trầm cảm, căng thẳng tinh thần do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Do đó, khi đang trong giai đoạn này, chị em cần hạn chế ăn nhiều vải.
  • Người dị ứng với vải: Có nhiều người sinh ra đã bị dị ứng với một số loại trái cây, trong đó có nhóm người bị dị ứng với vải. Tốt nhất nhóm người này không nên ăn vải, để tránh mang lại phiền phức cho bản thân.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link