Thiếu nữ 19t dạ dày đã mỏng như người 70t: BS cảnh báo 4 món ăn càng ít càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống không lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ đã khiến cô gái trẻ phải chịu hậu quả nặng nề.

Dạ dày mỏng dính vì thói quen ăn uống tai hại

Tiểu Liên là một cô gái 19 tuổi sinh sống ở Trung Quốc. Khi ở tuổi tuổi đẹp nhất của một con người, các bạn đồng trang lứa bước vào cánh cửa trường đại học thì cô chỉ có thể nằm trên giường bệnh.

Ba tháng trước, Tiểu Liên được phát hiện bị viêm teo dạ dày. Tình trạng của cô rất nghiêm trọng, mức độ teo của dạ dày tương đương với một ông già 70 tuổi, bụng hóp sâu xuống, niêm mạc dạ dày mỏng như cánh ve sầu. Nếu không kịp thời phát hiện, bệnh của cô có thể chuyển biến nặng hơn, nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ gặp một bệnh nhân vị viêm dạ dày ở độ tuổi trẻ như vậy. Họ khuyên cô phải thay đổi thói quen ăn uống.

Mẹ của Tiểu Liên đứng cạnh giường bệnh chỉ biết khóc vì bệnh tình của con gái cũng do bà mà ra. Bà đến từ tỉnh Tứ Xuyên - vùng đất nổi tiếng với các món ăn cay. Do đó, mỗi khi nấu ăn, bà đều cho rất nhiều ớt. Ngay từ khi còn nhỏ, Tiểu Liên đã quen với việc ăn những món cay như vậy.

Tứ Xuyên là vùng đất nổi tiếng với nhưng món ăn siêu cay.

Tứ Xuyên là vùng đất nổi tiếng với nhưng món ăn siêu cay.

Sau một thời gian dài duy trì thói quen ăn uống đó, dạ dày của Tiểu Liên mới rơi vào tình trạng như ngày hôm nay.

Bác sĩ cho biết, đối với trẻ nhỏ, dạ dày mỏng manh hơn người trưởng thành rất nhiều nên việc tiêu thụ đồ ăn cay thường xuyên sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Một lượng lớn capsaicin trong ớt sẽ làm tăng lưu lượng máu trong thành dạ dày và gây tổn thương niêm mạc. Về lâu dài, nó sẽ gây ra rối loạn chức năng dạ dày, niêm mạc dạ dày cũng từ từ co lại. Đó là những gì đã xảy ra với Tiểu Liên - người có thói quen ăn cay từ khi còn nhỏ.

Thực phẩm gây hại dạ dày

Ngoài đồ ăn cay, bác sĩ còn khuyên chúng ta nên hạn chế 3 loại thực phẩm khác để tránh làm tổn thương dạ dày.

Đồ muối chua

Đồ muối chua là món ăn có khả năng kích thích vị giác, giúp chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, đây lại là loại đồ ăn không có lợi cho sức khỏe.

Nguyên nhân là do chúng chứa rất nhiều muối. Trong quá trình ủ chua, muối sẽ hình thành nitrit. Khi ăn vào dạ dày, nitrit sẽ biến đổi thành nitrosamine - một chất có hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ bị K dạ dày.

thuc-pham-hai-da-day-02

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến như giăm bông, xúc xích, thịt hun khói... là thực phẩm tiện lợi, có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều thịt chế biến lại tăng gánh nặng cho dạ dày.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, trong quá trình chế biến người ta phải cho thêm nhiều loại gia vị để kéo dài thời gian bảo quản cũng như tăng hương vị cho thịt. Đặc biệt, với loại thịt hun khói, khi đốt củi sẽ sinh ra các chất như benzopyrene giúp tạo nên độ thơm ngon cho thịt nhưng cũng là chất gây hại cho dạ dày.

thuc-pham-hai-da-day-03

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán là món ăn không hề có lợi cho sức khỏe. Thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao sinh ra các hydrocacbon thơm đa vòng cực độc. Nếu dầu mỡ được dùng đi dùng lại thì càng có hại hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link