Thịt bò bổ dưỡng nhưng cũng đầy nguy hiểm, nhất là với những nhóm người này

( PHUNUTODAY ) - Tuy thịt bò là một món ăn ngon, chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng, nhất là với những nhóm người mắc bệnh lý nền nguy hiểm.

Thịt bò là một loại thịt đỏ có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong đó có lượng vitamin dồi dào (B6, B12) và các khoáng chất thiết yếu (kẽm, sắt,…). Thường xuyên ăn thịt bò đúng cách giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện cơ bắp, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Tuy mang đến nhiều lợi ích nhưng nếu lạm dụng thì bò thì có thể đem lại nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt những nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều thịt bò.

Người có hàm lượng cholesterol cao

Thịt bò chứa khá nhiều chất béo bão hòa cao, có thể làm gia tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, khiến mỡ máu tăng vọt. Vậy nên người có hàm lượng cholesterol cao không nên ăn thịt bò. Nó có thể khiến họ mắc phải các vấn đề về tim mạch như đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp,…

Người bị dị ứng với thịt đỏ

Người bị dị ứng với thịt đỏ là người mắc hội chứng Alpha-gal. Đây là một phân tử đường được tìm thấy phổ biến trong các loại thịt đỏ, có khả năng gây dị ứng cho con người nếu ăn phải. Biểu hiện dị ứng thịt bò là nổi mề đay, buồn nôn, nôn, ợ chua, tiêu chảy, ho, tụt huyết áp, đau dạ dày dữ dội và sưng môi, mắt hoặc cổ họng,… Vì vậy nếu bạn bị dị với các loại thịt đỏ thì tuyệt đối không nên dùng thịt bò.

Người mắc bệnh về tim mạch

Nếu mắc bệnh về tim mạch bạn cũng nên lưu ý khi ăn thịt bò. Thịt bò chứa nhiều chất béo bão hòa cao nên có thể làm gia tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Vì vậy những người đang mắc các bệnh lý về tim mạch cần tránh ăn thịt bò cũng như các loại thịt đỏ giàu chất béo để ngăn tích tụ các mảng bám bên trong mạch máu.

Người mắc bệnh về thận

Lượng protein trong thịt bò có thể làm gia tăng lượng oxalate trong nước tiểu, tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nếu như bạn đang bị sỏi thận hoặc mắc phải một số bệnh về thận thì hãy cẩn trọng trước khi ăn bất kỳ loại thịt đỏ nào, bao gồm cả thịt bò.

Người bị viêm khớp

Cơ thể sau khi hấp thụ protein trong thịt bò, hệ tiêu hóa sẽ sản sinh ra các acid trong dạ dày để trung hòa hết lượng protein kia nhằm thuận tiện cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng, sau đó canxi trong cơ thể sẽ kết hợp một số chất để trung hòa nốt lượng acid dư thừa sau khi tiêu hóa xong thức ăn. Nếu lượng acid quá nhiều, cơ thể sẽ tự động rút bớt canxi trong xương để trung hòa. Nó cũng khiến người bị viêm khớp hoặc mắc các bệnh lý về xương khớp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn tới lâu lành bệnh.

Người mắc các bệnh về da liễu

Người mắc bệnh về da như viêm da, phát ban, mụn nhọt, mẩn ngứa,… không nên ăn quá nhiều thịt bò vì thịt bò có tính nóng, có thể gây nóng bức, ngứa ngáy cho bạn khi ăn. Nếu bạn đang uống thuốc chữa bệnh da liễu thì càng không nên ăn thịt bò.

Người có tiền sử gia đình mắc ung thư

Nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc thường xuyên ăn thịt bò với nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nhất là với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng thịt bò hoặc những loại thịt chế biến sẵn có khả năng gây ra tổn thương di truyền về mặt tế bào, gia tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kế và ung thư đại trực tràng.

Có thể thấy thịt bò tuy bổ dưỡng nhưng với những nhóm người trên thì nên hạn chế hoặc không nên ăn để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn