Thủ tướng Australia: Phát hiện 2 vật thể trôi nổi nghi của MH370

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vệ tinh của Australia phát hiện ở phía nam Ấn Độ Dương các vật thể trôi dạt, vật thể lớn có chiều dài tới 24 mét, có thể là mảnh vỡ của MH370. Ngay lập tức máy bay trinh sát và tàu được cử tới vị trí.

Phát hiện hai vật thể nghi là của máy bay MH370

Thủ tướng Australia Tony Abbot ngày 20/3 cho biết các đội tìm kiếm nước này đã phát hiện hai vật thể nghi là có liên quan tới chuyến bay MH370 bị mất tích của Malaysia Airlines.

Phát biểu trước quốc hội, ông Abbot nói rằng "thông tin mới và đáng tin cậy" đã được đưa ra ánh sáng sau gần hai tuần kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-200 bị mất tích, lôi 26 nước vào cuộc tìm kiếm máy bay thương mại dài nhất trong lịch sử.

Các tàu của Australia đang tìm kiếm chiếc máy bay, mất tích vào rạng sáng 8/3 với 239 người, tại phía nam Ấn Độ Dương.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Australia phát biểu trước Quốc hội về vật thể nghi là của máy bay MH370.

Ông Abbott cho biết các vật thể được xác nhận trên hình ảnh vệ tinh.

Ông John Young, lãnh đạo Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA), cho hay hình dáng vật thể tương đối không rõ ràng trên ảnh vệ tinh, nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng chúng "cho thấy đáng tin cậy".

Mảnh vỡ lớn nhất được xác định dài tới 24 m, ông nói trong cuộc họp báo trưa nay. "Các dấu hiệu cho thấy các vật thể có kích cỡ đáng kể và có thể đang trôi dạt, nước trồi lên sụp xuống trên bề mặt của chúng".

Kích cỡ vật thể, cũng như việc có một số vật cùng hiện diện tại một khu vực tạo cơ sở cho giả thiết rằng chúng có thể là mảnh vỡ của MH370. Vùng biển tại khu vực tìm kiếm "sâu vài nghìn mét" và tầm nhìn kém trong khu vực sẽ cản trở cuộc tìm kiếm, dù thời tiết ôn hòa, ông Young nói.

Mô tả ảnh.
Hai vật thể được tìm thấy trên vệ tinh.

Ông đánh giá hình ảnh vệ tinh thu được là đủ thuyết phục để chuyển hướng tìm kiếm tới khu vực này, nhưng cũng nhắc nhở báo giới rằng chưa thể đảm bảo rằng các vật thể đáng nghi là của máy bay. Lý do là việc tìm thấy những mảnh vỡ trên đại dương cũng phổ biến. Ví dụ, vật thể đó có thể là container rơi ra từ những con tàu (Kích thước phổ biến của các container đường biển dài từ 2,4 đến 12,2 mét; rộng từ 2,3 đến 2,3 mét).

Một máy bay Orion đã được cử tới khu vực để xác định vị trí của các vật thể, Thủ tướng Australia nói với Quốc hội.

Australia đang dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ dương theo yêu cầu của Malaysia, sau khi các thông tin từ vệ tinh và radar cho thấy MH370 sau khi đổi hướng có thể bay theo hai hành lang hàng không. Hành lang phía nam dẫn xuống nam Ấn Độ dương. Các máy bay trinh sát tầm xa của Mỹ cũng đang hoạt động tìm kiếm ở khu vực này.

Nếu vật thể trên chính là mảnh vỡ của máy bay, khả  năng sống sót của những người trên khoang là rất hiếm. Tuy thế thân nhân của các hành khách không từ bỏ hy vọng. Phóng viên Fairfax của Australia tại Bắc Kinh dẫn lời một người cha có con trên MH370 nói sau cuộc họp báo ở khách sạn Lệ Đô, ngoại ô Bắc Kinh, hôm nay: "Chưa có gì chắc chắn cả, tôi vẫn đang đợi. Tôi mong đó không phải là sự thực và con trai tôi có thể bình an trở về nhà".

Tổng thống Obama: Tìm MH370 là ưu tiên hàng đầu

Hôm qua, trong phát biểu đầu tiên trên truyền hình về vụ mất tích bí ẩn của máy bay Malaysia MH370, ông Obama gửi lời chia sẻ và cầu nguyện đến thân nhân của các hành khách trên máy bay.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Obama.

"Tôi muốn họ hiểu rằng chúng tôi xem đây là một ưu tiên hàng đầu", ông Obama nói trên kênh truyền hình KDFW trong một cuộc phỏng vấn tại Nhà Trắng. "Chúng tôi đã điều động mọi nguồn lực sẵn có vào cuộc tìm kiếm. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với chính phủ Malaysia".

Tổng thống Mỹ cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và mọi tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến lĩnh vực hàng không đều sẽ tham gia vào cuộc điều tra tung tích MH370.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn