Tổ tiên dặn rồi ban thờ để 3 chỗ này thì càng thờ càng mất lộc, gia đình sa sút, tiền tài hao tổn

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy và văn hóa của người Việt, ban thờ là nơi vô cùng linh thiêng và quan trọng, do đó vị trí đặt ban thờ không tốt sẽ làm hao tổn tài lộc và mang vận xui về nhà

Trong cấu trúc một ngôi nhà Việt, vị trí ban thờ là vô cùng quan trọng. Nên thông thường khi xác định đặt ban thờ phải có sự hướng dẫn và xem xét cho hợp phong thủy. Khu vực thờ cúng thể hiện sự hiếu kính lòng biết ơn của người sống với tiền nhân, thần linh, gia tiên tiền tổ nên rất quan trọng. Ban thờ cũng là khu vực âm trạch trong nhà, âm trạch không yên thì gia đạo cũng khó bề yên ấm. 

Bước vào một gia đình, nơi thờ tự là nơi tôn nghiêm nhất và ở đó dù không có sự hiển linh của ông bà tổ tiên thì ngay khi đứng trước ban thờ, ai cũng lắng lòng lại và sợ hãi một phần. Chuyên gia phong thủy nổi tiếng Trung Quốc Lý Cư Minh cho biết, bàn thờ đóng vai trò quan trọng trong phong thủy nhà ở, ảnh hưởng trực tiếp tới hòa khí và con đường công danh sự nghiệp của các thành viên trong gia đình.

ban-tho-vi-tri-ky-dat-ban-cong

Trong các lỗi về đặt ban thờ thì có 3 nơi đặt như thế này sẽ khiến cho gia chủ hao tài tốn của.

Đặt bàn thờ ở ban công cơi nới

Vì diện tích chật trội nên nhiều gia đình muốn cơi nới ban công để tạo thành phòng thờ riêng, để tránh đặt ban thờ ở phòng khách. Tuy nhiên việc đặt ban thờ ở nơi ban công cơi nới thêm là đại kỵ. Trong phong thủy học, bàn thờ gia tiên thần linh được cho là cái "gốc" của mỗi gia đình do đó không thể đặt gốc của mình ở nơi chênh vênh cơi nới. Điều đó thể hiện sự không trang trọng, không vững chãi và không tôn kính với tổ tiên. Khi mà gốc không vững chãi thì sẽ làm xáo trộn vận khí của ả gia đình, gây bất hòa, làm ăn sa sút, gia đình lục đục, mối quan hệ tổn hao, tài lộc tiêu tán.

Hơn nữa khu vực cơi nới sẽ dễ chịu gió, mưa, ẩm thấp điều đó làm ban thờ không an tĩnh, tương tự như kiểu động mộ, gia tiên không an nghỉ. Do đó các gia đình cần tuyệt đối tránh cơi nơi như thế này. Nếu ban thờ đặt trong phòng khách mà muốn riêng tư có thể đóng dạng tủ thờ có vách để tránh bị ảnh hưởng bởi sinh hoạt chung. Còn hơn đặt ban thờ ra nơi cơi nới bên ngoài. 

ban-tho-dai-ky-vi-tri-nay

Treo bàn thờ trên khu vực bể cá cảnh

Ban thờ treo tường rất thường gặp nhưng nhiều gia đình tận dụng diện tích để thực hiện bày trí ngay dưới ban thờ. Nhiều người đặt bể cá cảnh ở dưới ban thờ. Nhưng điều đó là đại kỵ. TReo ban thờ ở trên, bể cá ở dưới là phạm thế  "thần hạ thuỷ". Đây là điều xấu cần tránh trong bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới tài vận và hậu vận của gia chủ.

Ngoài ra, không gian bàn thờ cần duy trì sự trang nghiêm và yên tĩnh, trong khi đó bể cá trong phong thủy lại tượng trưng cho những thứ luôn ở thế động, không tĩnh nên đặt như vậy gây xung khắc và xáo trộn trường khí, không tốt cho gia đình. Cách đặt như vậy có thể khiến cho gia đình gặp vận xui, hay ốm đau, gia đình hay tranh cãi.

vi-tri-dat-ban-tho

 Đặt bàn thờ đối diện với bếp nấu

Với diện tích nhỏ nhiều gia đình đặt ban thờ đối diện khu vực bếp nấu gây ra hiện tượng cách cục "thần phản thần" hay "thần đối thần". Bởi khi đó hệ thống thần linh ngũ phương long mạch sẽ đối đầu với hệ thống táo phủ thần quân, việc này dễ dẫn tới rối loạn trong phong thuỷ nhà ở. Do đó gia chủ cần lưu ý, tránh đặt bàn thờ trực đối với bếp nấu. 

Ngoài ra khi đặt ban thờ cũng rất cần chú ý tránh ánh nắng trực tiếp và gió tạt vào ban thờ sẽ làm cho khu vực gia tiên an nghỉ không yên. Ban thờ cũng cần phải đảm bảo được lau chùi dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên, nhưng tránh xê dịch bát hương. Các đồ cúng trên ban thờ cần được hạ xuống sau khi thắp hương tránh để lâu, tránh để đồ giả, tránh để những vật kim loại sắc nhọn quanh khu vực ban thờ.

Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn