Tối trước khi ngủ có 10 việc tuyệt đối tránh, 5 việc nên làm, ai duy trì được lúc nào cũng như 20 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe. Vì thế, hãy nhớ 10 việc tuyệt đối tránh, 5 việc nên làm trước khi ngủ để tốt cho cơ thể.

10 việc tuyệt đối không nên làm trước khi đi ngủ

Ăn khuya, ăn quá no

Thói quen ăn khuya sẽ dễ làm giảm nồng độ insulin – hormone giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường, huyết áp và cholesterol tăng cao, béo phì thừa cân.

Không chỉ vậy, việc ăn khuya còn có thể gây nên tình trạng trào ngược axit, ợ nóng, gây khó ngủ, dễ rơi vào tình trạng ngưng thở khi ngủ và tăng nguy cơ đột quỵ.

Hơn nữa, trước khi đi ngủ mà bụng quá no, khiến hệ thống tiêu hóa không có thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa, cuối cùng sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, sau 10 giờ tối bạn không nên ăn bất cứ loại thức ăn gì và bữa tối cũng nên ăn mức độ vừa phải.

Cáu giận trước khi ngủ

Sự tức giận có hại cho sức khỏe và sự tức giận trước khi đi ngủ còn có hại hơn. Cụ thể là tức giận có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn trong khi ngủ, đồng thời cũng có thể gây mất ngủ, khó thở... Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe theo thời gian sẽ gây ra những tác hại không thể khắc phục.

Theo 1 kết quả nghiên cứu cho thấy, giấc ngủ có thể khiến ký ức về những trải nghiệm tồi tệ của một người mạnh mẽ hơn so với khi họ ở trạng thái tỉnh, và những bức ảnh khiến họ tức giận sẽ xuất hiện lâu hơn.

Uống nhiều nước

Bổ sung đủ nước hàng ngày cho cơ thể rất quan trong, nhưng sau 10 giờ tối thì bạn không nên uống nước, nhất là uống nhiều càng không tốt.

Điều này là vì nếu bạn uống quá nhiều nước vào lúc tối muộn sẽ làm tăng nhu cầu đi vệ sinh nhiều lần giữa đêm, làm gián đoạn giấc ngủ và gây mệt mỏi khi ngủ dậy. Trong trường hợp có uống thì chỉ uống một ngụm cho đỡ khô cổ họng mà thôi.

Tắm gội khuya

Các chuyên gia khuyến cáo thì từ sau 10 giờ tối trở đi cơ thể con người sẽ hạ nhiệt độ, lúc này bạn không nên tắm gội lúc này dễ gây cảm lạnh và đột t.ử.

Tắm gội sau thời gian này, kể cả tắm bằng nước nóng cũng có thể làm tăng cao nhiệt độ cơ thể và ngăn não tiết ra hormone gây buồn ngủ, từ đó khiến bạn có thể gặp phải tình trạng khó ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hơn nữa, tắm khuya còn khiến các mạch máu co lại, gây khó khăn trong việc lưu thông máu, sẽ khiến cho bạn dễ mắc chứng đau gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Đặc biệt là nữ giới trong kì “đèn đỏ”.

Uống cà phê

Hàm lượng caffeine trong cà phê có thể gây kích thích tinh thần của con người. Đây cũng là chất gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, đồng thời khiến bạn bị mất ngủ và còn đi tiểu nhiều vào buổi đêm không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi bạn uống cà phê muộn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan thận, dễ dẫn tới suy thận, xơ gan và ung thư gan….

Ăn đồ ngọt

Ngoài việc tăng chất béo, thói quen ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ còn sẽ ảnh hưởng đến các hormone có lợi cho sức khỏe, cản trở sự tiết hormone tăng trưởng.

Ngoài ra, ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ cũng sẽ làm tăng lượng đường trong máu, theo thời gian sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Dùng đồ điện tử, làm việc khuya

Bất kỳ hoạt động tiếp xúc với ánh sáng xanh điện thoại, tivi, máy tính… sau 10h tối đều gây hại. Bởi vì những loại thiết bị này có thể gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn dễ bị rơi vào mệt mỏi, căng thẳng và bồn chồn lo âu.

Với những người làm việc đêm quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư da, ung thư vú và ung thư phổi.

Điều này là do khi chúng ta làm việc quá khuya sẽ khiến nhịp sinh học bị gián đoạn nghiêm trọng, dễ mắc bệnh tim mạch, béo phì… Do vậy, hãy hãy tập thói quen không sử dụng thiết bị điện tử ít nhất trước 30 phút khi ngủ.

Uống rượu

Một chuyên gia người Đức đã quan sát tác hại của việc uống rượu trước khi đi ngủ trong 15 năm và phát hiện ra rằng, với những người uống rượu trước khi đi ngủ có thể xuất hiện 2 lần ngưng thở, mỗi lần khoảng 10 giây.

Trong khi chỉ 10 giây cũng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, làm hỏng các mạch máu trong thời gian ngắn, tình trạng dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim.

Không vệ sinh sạch sẽ trước khi "yêu"

"Yêu" không an toàn không những gây ra các căn bệnh lây truyền qua đường "thân mật" mà còn có thể gây viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung. Nguy hiểm hơn, còn có thể gây nên bệnh viêm vùng chậu, làm tổn hại đến sức khỏe của tử cung, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của chị em.

Đặc biệt, việc nam giới chưa vệ sinh sạch sẽ trước khi "yêu" sẽ khiến tử cung của chị em tiếp xúc với vi khuẩn. Về lâu dài, điều này có thể gây ra bệnh ung thư tử cung nguy hiểm.

Ăn đồ cay hoặc đồ nhiều dầu mỡ

Ăn đồ cay, đồ nhiều dầu mỡ sẽ vô cùng nguy hiểm vì chúng liên quan tới chứng trào ngược dạ dày. Do vậy, nên tránh xa các loại đồ ăn này và tốt nhất ăn tối trước khi ngủ khoảng 2 giờ.

5 việc nên làm trước giờ đi ngủ

9

Thở bụng giúp cải thiện chức năng tim và phổi

Thở bụng mở rộng dung tích phổi, giúp cải thiện chức năng tim và phổi. Các làm như sau: giữ tư thế ngồi thẳng, tay trái và tay phải lần lượt đặt lên trước bụng và ngực, dùng mũi hít vào và cố gắng phình bụng. Khi thở ra dùng miệng để thở và hóp chặt bụng, làm mỗi phút 7-8 lần và mỗi lần thực hiện từ 10-20 phút.

Vận động nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu hạn chế đau đầu

Trước khi ngủ bạn không nên tập thể dục hay vận động mạnh nhưng nếu bạn vận động nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu. Điều này có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái hơn và còn hạn chế được chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Bạn có thể làm việc nhà hay đi dạo 10-15 vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Chải đầu phòng đột quỵ

Chải đầu rất có ích đối với việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là có tác dụng phòng chống đột quỵ não. Bởi vì nhờ chải đầu có thể kích thích toàn bộ huyệt vị của kinh mạch phần đầu và ngũ tạng tương ứng ở trên bề mặt đầu, thông qua mối quan hệ truyền cảm của kinh mạch tác dụng ở phần đầu, giúp cho mao mạch phần đầu mở ra, đào thải ta khí tản ra ngoài.

Việc chải đầu trước khi đi ngủ còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, thúc đẩy mô tế bào trao đổi chất cũ mới, phản xạ thần kinh, mối quan hệ tinh tế và tác dụng tinh tế này thâu suốt trong toàn quá trình chải đầu.

Ngâm chân bằng nước ấm phòng ngừa bệnh tật

Việc ngâm chân trong nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa nhiều bệnh.

Bởi vì việc bạn ngâm chân giống như bấm huyệt, giúp thúc đẩy cung cấp máu, giữ ấm nội tạng, phòng ngừa bệnh tật và tăng cường cho các tĩnh mạch, cơ bắp.

Vỗ nhẹ bắp chân phòng chuột rút

Trước khi đi ngủ bạn có thể dùng tay vỗ nhẹ vào bắp chân, điều này có thể giúp thư giãn và làm ấm cơ bắp, có hiệu quả trong việc phòng ngừa chuột rút. Cách làm đơn giản: Ngồi trên giường, nâng bắp chân, hai bàn tay xoa nóng, xoa từ đầu gối đến mắt cá chân, sau đó vỗ nhẹ vào bắp chân 2 bên. Mỗi chân vỗ trong vòng vài phút đến khi 2 chân ấm lên thì dừng lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link