Tủ lạnh có 2 nơi dễ bẩn ngang bồn cầu, nhiều người chủ quan không vệ sinh bao giờ

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh là nơi chứa thực phẩm nên nó cần được vệ sinh thường xuyên để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, có những vị trí rất ít người chú ý.

Trong xã hội hiện đại, tủ lạnh đã trở nên quá quen thuộc. Nó xuất hiện trong gian bếp của hầu hết các gia đình. Nhờ có tủ lạnh mà đồ ăn được lưu trữ lâu hơn, đảm bảo thực phẩm tươi ngon. Nhưng tủ lạnh cũng là nơi lưu trú ưa thích của nhiều mầm bệnh, lan truyền qua thực phẩm.

Theo như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ước tính thì cứ 6 người Mỹ lại có 1 người bị bệnh do thực phẩm gây ra mỗi năm. Nhiều người có thể cho rằng thực phẩm trong tủ lạnh nhà mình an toàn, không có mầm bệnh. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Listeria monocytogenes – loại vi khuẩn tồn tại ở bồn cầu thậm chí có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp tới 35 độ F (khoảng 1 độ C). Như vậy, khi xuất hiện trong tủ lạnh nó có thể “sống tốt”. Tủ lạnh không được vệ sinh sạch sẽ thì Listeria monocytogenes có thể thông qua thực phẩm, thâm nhập vào tủ lạnh và tồn tại dù ở nhiệt độ thấp. Đây chính là lý do mà người ta so sánh tủ lạnh bẩn với bồn cầu toilet.

Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ đã xem xét một vài nơi bẩn nhất trong nhà bếp của một số hộ gia đình và nhận ra rằng hai vị trí hàng đầu chứa nhiều Listeria monocytogenes nhất là ngăn đựng rau và thịt trong tủ lạnh. Ở những nơi này họ tìm thấy vi khuẩn salmonella, listeria, nấm mem và nấm mốc. NSF (National Sanitation Foundation) – trung tâm hợp tác về an toàn thực phẩm và nước uống của  tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyên bạn nên vệ sinh ngăn đựng rau và thịt bằng nước và xà phòng nóng mỗi tháng. Đồng thời bạn có thể làm những việc khác để ngăn thực phẩm của mình bị ô nhiễm.

Cách xử lý thực phẩm sống đúng

Thịt sống có thể chứa vi khuẩn trong phân từ nội tạng của động vật. Ngay từ khi mua thực phẩm về bạn nên để riêng thịt, thịt gia cầm và hải sản. Về đến nhà tiếp tục tách chúng ra, ngăn nước trong những thực phẩm này chảy ra các bề mặt khác trong tủ lạnh. Nên đặt thịt vào hộp hoặc túi riêng.

Bạn nên cẩn thận khi xử lý thịt sống, hải sản và thịt gia cầm để tránh bất kỳ vi khuẩn có hại nào dính vào tay, dụng cụ nhà bếp, quầy bếp và bồn rửa. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết ngay cả khi rửa tay sau khi xử lý thịt sống, bạn vẫn phải chà tay ít nhất 20 giây để đảm bảo tay sạch.

Khi thịt chạm vào bề mặt nào đó trong nhà bếp như thớt, mặt bàn thì chúng cũng cần được rửa sạch. Hơn nữa, thớt hoặc mặt bàn vốn đã bẩn cũng có thể làm nhiễm bẩn thịt hoặc gia cầm. Những vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm như campylobacter, salmonella và norovirus có thể tồn tại trên bề mặt và dụng cụ nhà bếp của bạn trong nhiều giờ. Để tránh nhiễm bệnh do thực phẩm gây ra khi nấu, bạn nên xử lý tất cả thực phẩm chưa được nấu trước khi trái cây và rau quả. Tới khi xử lý thịt hoặc gia cầm sống xong, hãy làm sạch rồi vệ sinh tất cả các bề mặt đã tiếp xúc với thịt.

Cách xử lý trái cây và ra quả

Trái cây và rau sống thường chứa salmonella, listeria hoặc E. coli. Chính vì vậy mà những thực phẩm lành mạnh này thường góp phần gây ra nhiều bệnh do thực phẩm ở Mỹ. Khi đi mua hàng, bạn nên để trái cây và rau quả riêng biệt với thịt, hải sản và thịt gia cầm.

Sau khi nấu chín, trái cây và rau quả có thể bảo vệ bạn khỏi các mầm bệnh có hại nhưng ăn sống chúng vẫn ổn nếu bạn rửa kỹ dưới vòi nước chảy. Không nên sử dụng các chất tẩy rửa để làm sạch rau quả và đừng để chất tẩy hoặc chất khử trùng dính vào chúng. Nên cắt bỏ cũng vết bầm tím hoặc những phần bị hư hỏng trên trái cây và rau quả vì chúng có thể chứa vi trùng. Những lá bên ngoài của bắp cải hoặc rau diếp cũng cần được loại bỏ.

Nếu không sử dụng ngay, bạn có thể bảo quản trái cây và rau quả trong tủ lạnh ở nhiệt độ 40 độ F (hơn 4 độ C) hoặc mát hơn.

Đặc biệt với rau mầm nên tránh ăn sống vì điều kiện phát triển khiến chúng trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn