Dù bảo quản tủ lạnh, đồ ăn có 5 dấu hiệu này cũng nên bỏ ngay kẻo rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Thời gian thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh kéo dài hơn so với nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy thực phẩm bảo quản tủ lạnh xuất hiện 5 dấu hiệu này thì nên bỏ đi ngay.

Thực phẩm bỗng có mùi lạ

Dấu hiệu này rất dễ nhận thấy, nhất là khi thực phẩm bị hư hỏng. Nếu như mở tủ lạnh mà bạn ngửi thấy mùi lạ thì hãy kiểm tra ngay xem nó xuất phát từ đâu và kịp thời loại bỏ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết những mùi này đến từ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do vi khuẩn tiết ra khi chúng “ăn” thức ăn thừa mà bạn cất trữ trong tủ lạnh lâu ngày. Với những thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ phòng nếu có mùi lạ cũng có nghĩa là đã hỏng. Tốt nhất bạn nên vứt đi, đừng tiếc mà ăn lại kẻo mang bệnh.

Thực phẩm xuất hiện chất nhầy

Bề mặt thực phẩm nếu như có xuất hiện chất nhầy nhụa thì chứng tỏ chúng đã bị hỏng nặng. Có một số loại rau củ nếu như mềm quá mức và chảy nhất nhầy thì cũng nên bỏ đi.

Nghiên cứu cho thấy chất nhờn trên thực phẩm chính là dấu hiệu rõ ràng phản ánh sự phát triển của vi khuẩn. Nếu như vẫn cố ăn thì hậu quả lên sức khoẻ sẽ rất xấu.

Kết cấu của thực phẩm trở nên kỳ lạ

Thịt sau khi rã đông phải đảm bảo không được dính, nhão hoặc có mùi hôi. Nếu như bạn thấy thịt có những hiện tượng như vậy thì nên vứt bỏ ngay để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của bạn.

Nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm của Mỹ cho thấy những thay đổi về kết cấu trong thực phẩm là do sự tác động của hơi ẩm. Từ đó tác động đến chất lượng, mùi vị đồng thời còn tiềm ẩn cực nhiều vi khuẩn gây hại.

Thực phẩm bị chua

Thực phẩm bị chua thường xuất hiện khi vi khuẩn hoặc nấm gây ra quá trình lên men, chuyển đổi đường thành axit. Nó không chỉ làm thay đổi hương vị và mùi thực phẩm mà còn tạo môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Thực phẩm một khi bị chua có thể dẫn đến sự giảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

Vị chua do hư hỏng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường huyết, nhất là đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ thực phẩm bị chua có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và các vấn đề khác về hệ tiêu hoá.

Thực phẩm bị mốc

Phần lớn các loại nấm mốc đều gây hại cho sức khoẻ. Nếu như bạn thấy nấm mốc xuất hiện trên thực phẩm, nhất là bánh mì hay trái cây,… nhất định phải vứt đi ngay. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng một số loại nấm mốc sản sinh ra độc tố, thậm chí là gây ung thư.

Bên cạnh đó, việc ăn thực phẩm chứa nấm mốc có thể gây ra các vấn đề về hệ tiêu hoá. Một số loại nấm mốc thường có các chất gây kích ứng cho đường ruột, dẫn đến các vấn đề như tiêu chảy, đau bụng và khó tiêu hoá. Nhiều người có thể xuất hiện phản ứng dị ứng với nấm mốc, gây ra các triệu chứng như nổi mẩn, ngứa hoặc khó thở.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn