Vì sao biển số xe 5 số lại có dấu chấm ở giữa?

( PHUNUTODAY ) - Biển số xe 5 số hiện hành luôn có một dấu chấm nằm sau số thứ 3. Vậy tại sao lại đặt dấu chấm ở đây?

Biển số xe 5 số được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Nếu để ý, bạn sẽ thấy trong các biến 4 số thì 4 chữ số sẽ được viết liền nhau. Trong khi đó, với biển 5 số, sau chữ số thứ 3 sẽ có một dấu chấm.

vi-sao-bien-so-xe-5-so-co-dau-cham-o-giua-01

Không ít người tò mò về nghĩa nghĩa của dấu trên này trên biển số xe. Vậy thực chất dấu chấm này có tác dụng gì?

Giúp biển số xe trở nên dễ nhớ hơn

Lý do đầu tiên dùng để lý giải cho sự xuất hiện của dấu chấm này chính là giúp biển số xe trở nên dễ nhớ hơn. Theo một số nghiên cứu khoa học, khi phải nhớ một dãy số ngẫu nhiên có 5 chữ số, não bộ sẽ bắt đầu gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, khi có một dấu chấm xuất hiện tách ba số đầu và hai số cuối thành hai cụm thì chuyện ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.

Mở rộng kho biển số

vi-sao-bien-so-xe-5-so-co-dau-cham-o-giua-02

Cũng có một số ý kiến cho rằng việc đặt thêm dấu chấm ở các biển số xe sẽ giúp mở rộng kho số cho các xe đăng ký mới trong tương lai hơn là đơn thuần chỉ sử dụng biển 5 số không có dấu chấm.

Đây là một lý do hợp lý và được nhiều người đồng tình.

Theo đó, chỉ cần thay đổi vị trí của dấu chấm là kho số đã được bổ sung thêm rất nhiều biển số mới mà không bị trùng lặp với các biển số cũ được cấp trước đó (ví dụ 123.45 sẽ khác với 12.345) và cũng không cần dùng đến biển số xe 6 số chẳng hạn.

Phục vụ công tác điều tra, xác minh thông tin

vi-sao-bien-so-xe-5-so-co-dau-cham-o-giua-04

Cũng có một số ý kiến cho rằng trong nghiệp vụ của công an giao thông, cách thêm dấu chấm trên biển số sẽ có ích cho việc áp dụng phương pháp loại trừ khi xác minh, tìm kiếm biển kiểm soát mà người làm chứng không nhớ hết 5 con số hoặc ảnh chụp không đủ 5 con số.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link