Vì sao người xưa kiêng trồng cây mít trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Mít là loại cây vừa cho quả ngon vừa cho loại gỗ đẹp nhưng lại bị kiêng trồng trước nhà.

Mít là loại cây cho quả giá trị kinh tế cao. Trái mít so với các trái cây khác có giá tiền tương đối cao. Mít cho trái ăn ngọt, thơm. Thời xa xưa lá mít còn được dùng để đóng xôi oản thắp hương, cúng tế. Gỗ mít được xem là một trong những loại gỗ dân dã nhưng giá trị trong việc chế tác đồ dùng như thớt, phản, sập...

Cây mít sai quả, quả bám vào thân cây từ trên xuống gốc. Chính vì thế cây mít mang biểu tượng sung túc giàu sang tài lộc. Cây mít cũng thể hiện sự kiên cường và tinh thần đoàn kết sum vầy. Gỗ mít chắc chắn, cây mít dáng to cao biểu trưng cho sự vững vàng bản lĩnh. Những cành cây mít mọc đan xen, gắn kết với nhau, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, sự đoàn tụ và sự hỗ trợ giữa các thành viên trong gia đình hay trong một cộng đồng.

Cây mít cho giá trị cao, quả ngon, gỗ đẹp

Cây mít cho giá trị cao, quả ngon, gỗ đẹp

Tại sao cây mít không nên trồng trước nhà?

Người xưa kiêng trồng cây mít trước nhà vì dân gian có câu cây mít có ma cây đa có thần. Cây có ma mà trồng trước nhà sẽ khiến gia đình gặp xui xẻo, làm ăn thất bại, ốm đau triền miền.

Cây mít là loại cây có thể to lớn, lá sum suê và hay rụng lá. Do đó nếu trồng cây mít trước nhà có thể chắn lối đi, chắn khí, tạo không khí âm u tối nhà, tăng độ ẩm thấp cho ngôi nhà.

Cây mít khi ra hoa, quả non bị thui chột cũng hay rụng và mọc mốc nấm, nát thối nên làm bẩn phía trước nhà.

Người xưa nói cây mít có ma cây đa có thần

Người xưa nói cây mít có ma cây đa có thần

Trước đây cây mít cũng thường được trồng ở đình chùa nên không phù hợp trồng trước nhà. Cây mít có năng lượng mạnh, vì vậy nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí, vì thế không tốt về mặt phong thủy. Cây mít trồng ở đình chùa thì có thể cân bằng được năng lượng.

Vì thế người xưa cho rằng trồng cây mít trước nhà có thể thu hút ma quỷ, lại chắn lối vào nhà, cản trở luồng khí tốt, che chắn tài lộc.

Ngày nay có nhiều giống mít thân nhỏ cũng sai quả nên thuận tiện trồng phía trước hơn giống mít cổ thụ

Ngày nay có nhiều giống mít thân nhỏ cũng sai quả nên thuận tiện trồng phía trước hơn giống mít cổ thụ

Nên trồng cây mít ở đâu?

Nếu bạn là người yêu thích ăn mít, thích trồng mít, có sân vườn rộng thì vẫn có thể trồng mít. Ngày nay nhiều giống mít có giá trị cao, cây thấp nhỏ nhưng nhiều quả. Bạn hoàn toàn có thể trồng những cây mít nhỏ lại trước nhà, miễn là chúng không cản lối đi lại, không che khuất tầm nhìn. Những cây mít to có thể trồng sau nhà hoặc hai bên cạnh nhà. Nhưng khi trồng cây to nên chú ý không sát tường vì rễ cây có thể làm hỏng tường.

Cây mít có thể trồng ở đất sẽ cho nhiều quả hơn, vì mít là giống cây lớn và sai quả, quả to nên trồng trong chậu sẽ khó cho quả.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link