Vợ chồng khắc tuổi, xưa nay cứ nghĩ toàn là xấu, hóa ra đó là hiểu sai về tương sinh tương khắc?

( PHUNUTODAY ) - Trong tâm trí nhiều người vợ chồng khắc tuổi là không tốt, thậm chí nhiều người vì khắc tuổi mà không lấy nhau nhưng hóa ra sâu xa của tương sinh tương khắc không đơn thuần 1 chiều như vậy

Xem tuổi kết hôn trở thành thói quen và thành tập tục của nhiều người Việt. Nhiều người cứ thấy bảo tương khắc là sợ. Nhưng hóa ra câu chuyện tương sinh tương khắc trong ngũ hành không hoàn toàn vậy.

Theo quan điểm ngũ hành tương sinh tức là nâng đỡ thúc đẩy tăng trưởng cho nhau. Còn tương khắc tức là khắc chế kìm hãm lại nhau. Trong cuộc sống chúng ta có những việc cần thúc đẩy phát triển nhưng cũng có những thứ cần phải khắc chế lại mới tốt. Thế tại sao xưa nay chúng ta vẫn luôn ám ảnh cứ tương khắc tức là xấu?

vo chong khac tuoi 1

Một người đàn ông giang hồ lang bạt, cần được vợ khắc chế lại tính đó sẽ đằm tính hơn chứ? Một người phụ nữ chua ngoa đanh đá nếu được chồng khắc chế tính đó sẽ thành vợ hiền ngoan dịu dàng hài hòa hơn chứ?

Thế nên không phải cứ tương sinh là tốt và cứ tương khắc là xấu mà phải là sinh cái gì và khắc cái gì? Trong ngũ hành có tương sinh và tương khắc là để giữ trạng thái quân bình. Nếu chỉ sinh tức là mất quân bình và nếu chỉ khắc cũng là mất quân bình. Thến nên đâu cứ tương khắc là xấu.

ngu hanh tuong khac

Cũng giống như con người nếu cứ thuận lợi chạy mãi trên đường không có chút gì cản trở thì đôi khi lại không thấy ý nghĩa. Giống như đi xe đường dài đôi khi phải có sóc thì mới tỉnh ngủ không sẽ ngủ quên mất. Hay như khi chúng ta xuống dốc, một chiếc xe phải có cái phanh “khắc” lại thì mới không bị lao quá đà mới không tai nạn. Thế nên nếu chỉ nói tuổi tác vợ chồng tương khắc thì không ở được với nhau là không trọn vẹn. Ý thức được mình đang tương khắc thì theo sơ đồ ngũ hành sẽ cần thúc đẩy thêm yếu tố tương sinh vào. Và ý thức được mình khắc nhau ở cái gì thì sẽ vận dụng cái đó. Nếu khắc cái tốt của nhau thì tiết chế, nếu khắc cái xấu của nhau thì phát huy.

Nhìn vào một vài ví dụ về ngũ hành tương khắc có thể thấy rõ tương khắc cũng cần thiết như tương sinh để quân bình trong cuộc sống. Đất đá khắc thủy nên mới có thể dùng đất đá ngăn chặn nước lũ, thủy triều. Muốn cưa được cây to thì kim khắc mộc. Sinh mà không có khắc sẽ phát triển cực độ và dẫn tới tác hại. Ngược lại chỉ khắc mà không có sinh thì vạn vật tiêu diệt.

hon nhan vui ve

Chính vì thế nên người xưa cũng nói “đức năng thắng số”, nghĩa là chúng ta nếu tin vào số phận thì mọi chuyện đã được sắp đặt nhưng không phải hoàn toàn không có thể thay đổi. Chúng ta biết để điều chỉnh sẽ khắc chế lại được những chuyện không mong muốn xảy ra.

Vợ chồng tương sinh để gần gũi, vợ chồng tương khắc để nể sợ nhau. Do đó chỉ xem tuổi để nói vợ chồng nên lấy nhau không, hòa hợp không là không hoàn toàn đúng. Những yếu tố này chỉ nên để tham khảo và để có thể giải nghĩa đúng, biết nguyên tắc cách khắc chế, cách tương sinh thì phải hiểu rất sâu sắc, chứ không chỉ một yếu tố “tuổi con gì”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn