Vụ cướp bánh mì: Mức án bất ngờ giành cho "chủ mưu"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Căn cứ vào bằng chứng của vụ án, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù giam, Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù giam.

Sáng nay ngày 20/7, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "cướp giật tài sản" đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn (18 tuổi, ngụ Củ Chị), Ôn Thành Tân (18 tuổi, ngụ quận 1).

Căn cứ vào những bằng chứng của vụ án, vào lúc 10h30" Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoang Tuấn 10 tháng tù giam, Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù giam. Thời gian này đúng bằng thời gian Tân bị giam nên anh đã chấp hành xong hình phạt.

toa an phunutoday.vn

(Ảnh minh họa).

Mặc dù được cho là chủ mưu vụ cướp nhưng Tân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, có thành tích tốt trong học tập... nên được tòa cho hưởng mức án với tình tiết giảm nhẹ. Ngay sau phiên tòa kết thúc Tân được trả tự do. Trong khi đó, Tuấn được giải về trại  để tiếp tục chấp hành án phạt thêm hơn 1 tháng nữa.

Trong cuộc bào chữa, Luật sư Phụng (người bào chữa cho Tân đề nghị cho thân chủ được hưởng án treo. Tuy nhiên, theo đại diện VKS căn cứ tại Nghị quyết 1 của HĐTP TAND tối cao, phải nghiêm trị đối với hành vi chủ mưu, cầm đầu. Do vậy, không thể áp dụng án treo cho bị cáo Tân.

Luật sư Bình, người bào chữa cho Tuấn nêu lập luận rằng bị cóa phạm tội ở tuổi chưa vị thành niên. Tuy vậy, TAND TP.HCM đã lập tòa Gia đình và Người chưa thành niên. Không may mắn vì hôm nay tại tòa vẫn là phiên tòa có vành móng ngựa.

Hai bị cáo được nói lời sau cùng. Cả hai đều tỏ ra ăn năn, hối hận, trong thời gian bị giam, Tuấn và Tân đề đã rất biết hối lỗi, thành khẩn nhận tội, cải tạo tốt. Trong phiên tòa, những người đại diện theo pháp luật không có bất kỳ ý kiến gì. Trước đó, luật sự của Tuấn đã đề nghị HĐXX đã đề nghị tuyên án Tuấn với mức tạm giam 7 tháng, 1 ngày tù vì có những tinh tiết giảm nhẹ.

Trước đó, Viện kiểm soát liên tục nêu lại quan điểm cáo trạng truy tố hai bị cáo là đúng người đúng tội. Hành vi nguy hiểm có thể gây tai nạn cho người khác. Đây là vụ án có đồng phạm. Tân là người chủ mưu rủ rê. VKS đề nghị áp dụng khoản 1, điều 136, xử Tân và Tuấn từ 10 - 12 tháng tù.

Tại tòa, bị cáo Tuân khai đêm 17/10/2015, hai bị cáo chơi game đến khuya, Tân và Tuấn cùng đói bụng nên cùng nhau đi kiếm đồ ăn. Sau khi thống nhất Tân chở Tuấn đi đến tiệm tạp hóa, kêu mua hai bọc chuối, 1 ổ bánh mỳ ngọt, một bịch đậu phộng rang muối cùng 3 bịch me trộn đường.Nhận túi đồ từ đôi tay bà chủ, Tuấn quay ra leo lên xe kêu Tân chạy. Tân vừa chạy thì bà chủ tạp hóa tri hô nên bị mọi người xung quanh vây bắt. Tân xác định lời khai của Tuấn là đúng sự thật và thừa nhận nhìn thấy Tuấn giật bánh mỳ từ bà chủ tiệm. 

Trước đó, người bị hại là bà chủ tạp hóa đã có đơn xin vắng mặt. Do vậy luật sự Phụng đề nghị hoãn phiên tòa nhưng VKS đề nghị xử vắng mặt vì cho rằng bị hại đã có lời khai đầy đủ, có đơn xin vắng mặt. Phiên tòa do Thẩm phán Vũ Văn Thắng làm chủ tọa, luật sư Lê Ngọc Phụng bào chữa miễn phí cho bị cáo Tân và luật sư Đỗ Hải Bình được chỉ định bào chữa cho bị cáo Tuấn.

Tuấn và Tân là hai thanh niên đã có hành vi giật chiếc bánh mì cùng vài món đồ ăn vặt khác tại tiệm tạp hóa rồi bỏ chạy. Vụ án "cướp bánh mỳ" khiến dư luận khá bức xúc trong thời gian qua. Trong phiên xử lần này, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm rằng hành vi của cả hai bị cáo Tân và Tuấn đã phạm tội cướp giật tài sản thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm nên đã truy tố cả hai theo khoản 2, Điều 136 BLHS (khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù). Khi thực hiện hành vi trái pháp luật Tuấn và Tân ở tuổi 17, chú có tiền án, tiền sự. Trước đó, Tuấn từng bị Công an huyện Củ Chi khởi tố về tội trộm cắp tài sản, rồi bỏ trốn. Ngày 24/8/2015, Công an huyện Củ Chi ra lệnh truy nã Tuấn. TAND quận Thủ Đức sau đó có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vào ngày 17/5 nhưng đã hoãn lại và trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. VKSND quận Thủ Đức đã hoàn tất cáo trạng mới, giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh nhưng chuyển khung hình phạt. Theo đó, VKSND quận Thủ Đức truy tố hai bị cáo về tôi "cướp giật tài sản" theo khoản 1, Điều 136 Bộ luật hình sự, khung hình phạt 1 - 3 năm tù. Ngày 8-7, TAND quận Thủ Đức cũng đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với Tân. Theo đó Tân bị cấm di dời khỏi nơi cư trú. Cùng ngày 8/7, Tân được tống đạt quyết định và được cho tại ngoại.

Bệnh viện Việt Đức công khai xin lỗi vụ mổ nhầm chân
Bệnh viện Việt Đức công khai xin lỗi vụ mổ nhầm chân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngày 19/7, Lãnh đạo bệnh viện Việt Đức đã nhận trách nhiệm và cho biết BV sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho bệnh nhân bị ổ nhầm chân.
Không thể tách rời 2 bé song sinh dính liền ở Hà Giang
Không thể tách rời 2 bé song sinh dính liền ở Hà Giang
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau hội chẩn, chuyên gia đầu nghành cho biết việc mổ tách cặp bé trai song sinh ở Hà Giang là không thể do 2 bé dính chung 1 buồng tim.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn