Vừa xử án, quan tòa vừa "tự sướng" bằng phim sex

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ba thẩm phán người Anh vừa bị cách chức vì vừa xem phim khiêu dâm bằng máy tính được cấp phát tại toàn án, nơi mà họ đang chủ trì phiên xử.

Mất chức dù không vi phạm pháp luật

Theo tuyên bố của phòng Điều tra Tư cách Thẩm phán Anh ngày 17/3, ba thẩm phán là Timothy Bowles, Warren Grant và Peter Bullock sẽ bị cách chức. Quyết định cách chức này được đưa ra sau khi ba thẩm phán này bị điều tra về việc cố tình xem các nội dung khiêu dâm gồm phim, truyện trên máy tính của tòa án khi phiên tòa đang diễn ra. Ba thẩm phán này xem phim khi đang làm việc tại tòa án hình sự, di trú và quân sự trong năm 2014. Vì muốn bảo vệ danh dự cho ngành tư pháp, tòa án được xử kín và các thẩm phán Anh đội tóc giả tại phiên tòa.

Mặc dù các nội dung khiêu dâm này không có hình ảnh của trẻ em và không bị coi là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các quan chức ngành tòa án Anh cho rằng hành động trên của ba thẩm phán là “không thể chấp nhận được” và đây là hành động “lạm dụng không thể bào chữa về việc sử dụng tài khoản của tòa án để xem phim khiêu dâm”. Ngoài ra, các điều tra viên còn phát hiện một thẩm phán khác là ông AndrewMaw cũng có hành vi xem các nội dung khiêu dâm tương tự trên máy tính của cơ quan, nhưng ông này đã từ chức trước khi cuộc điều tra kết thúc.

JCIO là cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề kỷ luật của đội ngũ thẩm phán, xem xét các đơn từ khiếu nại về hành vi của những người “cầm cân nảy mực”. Và quyết định cách chức các thẩm phán trên được thực hiện chỉ 2 tháng sau khi Anh thông qua đạo luật gây tranh cãi áp đặt các hạn chế về nội dung đối với các nhà sản xuất phim khiêu dâm của Anh.

Theo chuyên gia pháp lý Clive Coleman, việc thẩm phán Anh bị cách chức là rất hiếm khi xảy ra trước đây. Vì thế nên việc ba thẩm phán bị cách chức cùng một lúc vì xem phim khiêu dâm lần này được coi là một đòn nặng nề giáng vào uy tín của ngành tòa án nước Anh. Mặc dù vậy, chuyên gia này cho rằng ba thẩm phán trên hoàn toàn có thể khiếu nại về quyết định cách chức của JCIO, bởi họ không hề làm điều gì vi phạm pháp luật, và hành vi xem phim sex bằng máy tính cơ quan của họ chỉ là vấn đề về tư cách đạo đức.

Mô tả ảnh.
Thẩm phán Di trú Warren Grant (trái) và thẩm phán Andrew Maw cùng bị mất chức vì xem “phim đen” khi đang xử án.

Phát biểu với các phóng viên sau vụ bê bối đáng xấu hổ này, thẩm phán Warren Grant phân trần rằng ông thường xuyên phải chịu đựng “chứng trầm cảm nghiêm trọng và không thể chẩn đoán” trong thời gian bị điều tra. Ông cũng yêu cầu báo chí Anh không xoáy sâu quá nhiều đến vụ việc này và tôn trọng quyền riêng tư để ông và gia đình có thể tiếp tục cuộc sống của mình.

Giải pháp tránh nhàm chán...

Trước sự việc ba thẩm phán Anh bị cách chức vì xem “phim đen”, năm 2012 một thư ký tòa án tại Anh cũng từng phải hầu tòa và nhận án treo vì sai phạm tương tự. Theo hồ sơ vụ việc, trong phiên xét xử một vụ án hiếp dâm diễn ra ngày 10/12/2011 tại tòa án Tối cao London, trong khi nạn nhân đang trình bày những chứng cứ về sự việc đau lòng mà cô đã phải trải qua thì thư ký tòa là ông Debasish Majumder, 54 tuổi thay vì ghi chép các chứng cứ của vụ việc lại truy cập vào những hình ảnh có nội dung khiêu dâm. Những hành vi này đã bị thẩm phán tòa, người ngồi ngay phía sau Majumder, phát hiện và tịch thu để làm bằng chứng truy tố. Majumder sau đó thừa nhận từng nhiều lần xem phim sex trong khi các phiên xét xử diễn ra.

Các điều tra viên khi tiến hành kiểm tra máy tính của Majumder tại tòa án cũng đã phát hiện nhiều hình ảnh có nội dung không lành mạnh, trong đó có cả những hình ảnh khiêu dâm trẻ em. “Majumder đã lợi dụng vị trí thư ký tòa án và những thiết bị phục vụ cho công việc để xem những hình ảnh khiêu dâm trong quá trình diễn ra phiên xét xử”, công tố viên của tòa án Tối cao London, Annabel Darlow nói. Khi bị thẩm vấn, Majumder thú nhận mình đã xem rất nhiều nội dung khiêu dâm mỗi khi thấy công việc nhàm chán và thường xem 1 hoặc 2 lần một tuần từ nhiều tháng qua. Majumder đã thừa nhận hành vi sai trái nơi công cộng cùng 5 tội danh tàng trữ nội dung khiêu dâm.

Khốn khổ người mẹ có con bị chồng đốt, bản thân bị thẩm phán gạ tình
Chưa hết khốn khổ vì chồng vũ phu, tẩm xăng đốt cháy con, chị Hà còn bị thẩm phán gạ tình, tống tiền khi nộp đơn ly hôn với người chồng vô nhân tính.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn