Kẻ rủ đồng bọn lấy uy bằng “hàng nóng” lĩnh án tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 17/3, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét Dương Đình Quang (SN 1983, trú tại T.P Vinh, Nghệ An) cùng đồng bọn về tội danh

Theo hồ sơ vụ án, Dương Đình Quang và Lê Mạnh Dương (SN 1982, trú tại T.p Vinh) đều làm phụ xe cho tuyến xe khách từ T.P Vinh - Đắk-Lắk nên giữa 2 người thường xảy ra mâu thuẫn trong việc tranh giành khách.

Đến khoảng 20h tối 4/11/2013, Quang chủ động ra bến xe khách Vinh để gặp Dương để giải hòa. Tại đây, khi gặp nhau cả hai lại tranh cãi gay gắt. Được nhiều đồng nghiệp khuyên giải, Quang lấy xe máy đi về nhà. 

Mô tả ảnh.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Vừa đi khỏi bến xe Vinh, Quang nhận được điện thoại của Dương với nội dung “khiêu chiến”. Bực mình vì hòa giải bất thành, Quang bảo đối thủ chờ sẽ đến ngay. 

Sau khi nhận lời, Quang rủ Trần Văn Toàn (SN 1993) và Phan Ngọc Quý (SN 1985) cùng trú tại T.p Vinh, Nghệ An đi nghênh chiến. Để chuẩn bị, Quý chạy vào trong nhà lấy 2 khẩu súng Săm-lét ra đưa cho Quang 1 khẩu dài, còn mình cầm 1 khẩu ngắn hơn cùng nhau đi tìm Dương. 

Sau khi biết địa chỉ của Quang, nhóm của Dương gồm Nguyễn Mạnh Hiếu (SN 1982), Đặng Văn Thành (SN 1990) cầm dao đến điểm hẹn. Khi cách khoảng 20 – 30m, Quang cầm khẩu súng chỉ thẳng lên trời bắn 1 phát để dọa thì nhóm Dương dừng lại. Không thấy súng nổ tiếp, nhóm của Dương cùng đồng bọn hô hào xông lên đuổi chém thì bị Quý cầm súng nhắm thẳng vào nhóm này để bắn 2 phát, khiến nhóm Dương bỏ chạy.

Hậu quả, Lê Mạnh Dương và Nguyễn Mạnh Hiếu bị đạn bắn trúng vào cẳng chân trái; Đặng Văn Thành bị bắn trúng hông bên trái, xuyên qua lách thận và găm vào cột sống, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Mô tả ảnh.
Các bị cáo dẫn bị áp giải 

Sau khi gây án, nhóm của Quang trả súng cho Quý rồi bắt xe bỏ trốn vào TP.HCM. Sau đó, Quý mang súng cất ở nghĩa trang Hưng Chính rồi bỏ trốn. 

Sau 2 tháng lẩn trốn, nhóm của Quang thống nhất lời khai rồi ra cơ quan công an đầu thú. Riêng về nhóm của Dương, do không có bằng chứng về việc chủ động hẹn đánh nhau nên không thể truy cứu trách nhiệm đối với nhóm của Dương. 

Tại bản kết luận giám định, Đặng Văn Thành bị tổn hại sức khỏe 96%, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, rối loạn cơ tròn đại tiện; cắt bỏ lách và thận trái.

Tại phiên tòa, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi sai trái của mình. Riêng Phan Ngọc Quý thì phản kháng cho rằng mình không phải là người cầm súng bắn. Tuy vậy, tòa không chấp thuận vì không có chứng cứ.

Cuối phiên tòa, căn cứ vào hành vi của các bị cáo, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Đình Quang bị xử phạt 15 năm tù giam; Phan Ngọc Quý bị phạt 16 năm 3 tháng tù; Trần Đình Toàn bị phạt 5 năm tù giam. Ngoài ra, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền là 215 triệu đồng. 

Dùng "hàng nóng" cướp tiệm vàng Ngọc Bốn: Hành trình phá án
Ngày 30/10, công an tỉnh Hà Nam cho biết sẽ khởi tố 5 đối tượng tham gia vụ cướp tại tiệm vàng Ngọc Bốn về hành vi “Cướp tài sản và Tàng trữ vũ khí quân dụng”.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn