Bà bầu uống sữa được không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổ chức USDA gợi ý bà bầu nên uống 3 cốc sữa hoặc các sản phẩm khác làm từ sữa mỗi ngày.

Mang thai là khoảng thời gian bạn thay đổi cảm xúc và đặt ra hàng tấn câu hỏi. Từ sự phát triển của thai nhi, việc luyện tập thể dục đến việc cần bổ xung những gì vào chế độ ăn, tất cả mọi thứ đều là được đặt thêm một dấu chấm hỏi và bạn đang mong đợi câu trả lời.

Sữa là một nguồn canxi quan trọng khi bạn mang thai. Cung cấp đủ lượng sữa cần thiết sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu khoáng chất của trẻ. Những nghiên cứu cho rằng phụ nữ mang thai cần 1000mg - 1300mg canxi mỗi ngày.

Những lợi ích khi bà bầu uống sữa

Uống sữa khi mang thai được biết đến là có lợi cho trẻ sơ sinh ở giai đoạn đầu đời. Bạn có biết những bà bầu uống ít nhất 150ml sữa một ngày có khả năng sinh ra một đứa trẻ cao lớn hơn? Đứa trẻ đó có thể nặng hơn và phát triển nhanh hơn những trẻ mà mẹ chúng không uống sữa.

Mô tả ảnh.
Bà bầu cần uống ít nhất 150 ml sữa mỗi ngày.

Uống sữa cũng làm giảm nguy cơ loãng xương của trẻ trong tương lai và bệnh còi xương ở thai nhi vì sữa rất giàu vitamin D. Hơn nữa, nếu bạn muốn con có chỉ số IQ cao, hãy uống sữa vì hàm lượng i-ốt có trong sữa sẽ tăng cường sự phát triển não của thai nhi.

Không chỉ có vậy, sữa rất giàu antacid. Chứng ợ nóng và các vấn đề khác về dạ dày là triệu chứng phổ biến khi mang thai, uống sữa giúp làm giảm những triệu chứng này.

Loại sữa nào tốt cho bà bầu?

Ngày nay có rất nhiều loại sữa được bày bán trên thị trường và bạn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu loại sữa nào cần thiết cho cả bạn và bé. Nếu bạn đang lo lắng về điều này thì hãy đọc bài viết và chọn ra loại sữa tốt nhất.

1. Sữa gầy

Nếu bạn không muốn đặt nặng việc có quá nhiều calo khi mang thai thì sữa gầy là một lựa chọn tốt. Quá trình tách chất béo bão hòa ra khỏi sữa sẽ làm giảm những vitamin hòa tan trong chất béo như A, D, E, C cần thiết cho bà bầu. Một cốc sữa ít béo cung cấp 305 mg canxi. Một cốc sữa gầy chứa 83 calo. Uống 2-3 cốc sữa mỗi ngày giúp bạn có được lượng canxi cần thiết khi mang thai.

2. Sữa nguyên kem

Sữa nguyên kem có 3,5% chất béo. Nếu bạn đang thừa cân khi mang thai và đang tìm kiếm sản phẩm để không bị tăng cân thì sữa nguyên kem không phải là sự lựa chọn phù hợp. Trong một cốc sữa chứa khoảng 5g chất béo bão hòa và 149 calo.

3. Sữa bò tiệt trùng

Dù bạn chọn sữa gầy hay sữa nguyên kem thì điều quan trọng là nó phải được tiệt trùng.

Quá trình tiệt trùng làm giảm sự phát triển vi khuẩn bởi sữa cần được làm nóng ở một nhiệt độ nhất định rồi sau đó mới làm lạnh. Uống sữa chưa tiệt trùng có thể gây nguy hiểm cho bà bầu bởi các vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng trong cơ thể bạn và sự phát triển của thai nhi. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và phòng ngừa (CDC) khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai nên tránh các loại sản phẩm được làm từ sữa chưa được tiệt trùng.

4. Sữa thô

Uống sữa chưa tiệt trùng, sữa thô hoặc tiêu thụ bất kỳ sản phẩm nào được chế biến từ sữa thô đều không an toàn khi mang thai. Trong quá trình tiệt trùng vi khuẩn gây một vài bệnh thường bị phá hủy khi đun nóng đến nhiệt độ cao. Uống sữa thô (mà không được tiệt trùng và chứa vi khuẩn) làm tăng nguy cơ mắc một vài bệnh. Listeriosis là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tương đối hiếm gặp. Theo ước tính, hàng năm 1600 người Mỹ chịu ảnh hưởng từ căn bệnh này. Bà bầu có khả năng nhiễm trùng cao và gây tử vong ở thai nhi. CDC khuyến cáo phụ nữ mang thai không ăn các loại thực phẩm chế biến từ sữa chưa tiệt trùng.

Sự khác nhau giữa các loại sữa cho bà bầu

1. Sữa bò

Sữa bò phổ biến nhất, được sử dụng rộng rãi nhất và có sẵn các loại như sữa nguyên chất, sữa tách kem, sữa gầy.

Giá trị dinh dưỡng

Sữa bò giàu các axit amin xây dựng các tế bảo trong cơ thể mẹ và bé. Vitamin D có trong sữa bò giúp tránh khỏi bệnh tiểu đường ở mẹ và phát triển thai nhi. Vitamin E phục vụ như một chất chống oxy hóa và giúp tránh xa những căn bệnh. Nếu bạn muốn xương của bạn và bé chắc khỏe thì nhớ uống sữa bò bởi nó có hàm lượng canxi cao. Một cốc sữa bò cung cấp 285 mg canxi và có lượng vitamin A tốt cho tầm nhìn, tạo nên các mô và một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

2. Sữa dê

Bạn có thể không thích hương vị đặc trưng của sữa dê nhưng lợi ích của sữa dê vô cùng to lớn và có sẵn loại hữu cơ, sữa tiệt trùng và sữa tươi.

Giá trị dinh dưỡng

Khi so sánh với sữa bò thì sữa dê có hàm lượng protein cao hơn, ít chất bơ hơn và nhiều vitamin B2 hơn. Các chất béo trong chế độ ăn uống - MCT trong sữa dê giúp làm giảm lượng cholesterol, tăng quá trình trao đổi chất và hỗ trợ tiêu hóa. Lượng vitamin A cao trong sữa dê được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể. Nó cũng chứa hàm lượng vitamin B2 cao kích thích sản xuất kháng thể và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một cốc sữa dê cung cấp 283 mg canxi.

3. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành được làm bằng cách nghiền hạt đậu nành ngâm nước. Có sẵn loại sữa không chứa chất béo, sữa nguyên kem. Bạn sẽ tìm thấy lượng chất xơ và canxi phong phú trong sữa đậu nành với lượng protein gần như tương đương sữa bò.

Giá trị dinh dưỡng

Không cholesterol và là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho sự phát triển của bé và mẹ. Các axit béo monounsaturated và polyunsaturated giúp bảo vệ tim mạch. Chất chống oxy hóa có trong sữa đậu nành giúp chống lại bệnh ung thư. Một cốc sữa đậu nành cung cấp 300 mg canxi.Giá trị dinh dưỡng

4. Sữa gạo

Sữa gạo được làm từ gạo và nước. Bệnh nhân tiểu đường không cần phải thích sữa gạo vì nó chứa gấp 4 lần lượng carbohydrate so với sữa bò.

Mô tả ảnh.
Sữa làm từ gạo, hạnh nhân và yến mạch tốt cho bà bầu.

Giá trị dinh dưỡng

Sữa gạo chứa hàm lượng cao vitamin B và ít chất béo. Sữa gạo cung cấp nguồn canxi tối ưu. Mặc dù ít protein nhưng sữa gạo chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng phá vỡ bệnh dưới dạng selenium, mangan khi so sánh với các loại sữa khác. Một cốc sữa gạo chứa 20 mg canxi.

5. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là sự thay thế tốt nhất cho những người không nạp được đậu nành và gluten vào cơ thể. Sữa hạnh nhân được làm từ quả hạnh nhân và nước.

Giá trị dinh dưỡng

Sữa hạnh nhân không chứa chất béo bão hòa và cholesterol. Nó rất giàu axit folic, chất xơ, protein, vitamin B, canxi, sắt và vitamin E. Ít calo và chứa chất chống oxy hóa làm tăng cường hệ thống miễn dịch. Một cốc sữa hạnh nhân cung cấp 7,5 mg canxi.

6. Sữa yến mạch

Sữa yến mạch chứa chất xơ cao ngăn ngừa táo bón khi mang thai đồng thời kiểm soát chứng thèm ăn vàlượng đường trong máu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào.

Giá trị dinh dưỡng

Nó rất giàu vitamin A, B và các khoáng chất như kali, mangan, phốt pho. Chứa lượng protein nhiều hơn sữa hạnh nhân hoặc sữa gạo nhưng ít protein hơn sữa bò. Một cốc sữa yến mạch cung cấp 120 mg canxi.

Bà bầu ăn củ cải được không?
Bà bầu ăn củ cải được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Củ cải là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng.
Mang thai tháng thứ 3 không nên ăn gì?
Mang thai tháng thứ 3 không nên ăn gì?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hãy cẩn thận từ bây giờ bởi tháng thứ 3 của thai kỳ là giai đoạn quan trọng và mong manh nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link