Mẹo vặt hay cho 10 món luộc cơ bản nhất định bạn phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn đừng nghĩ luộc chỉ đơn giản là "ném" thực phẩm vào nồi nước sôi. Dù là luộc rau củ, lòng hay thịt, một chút mẹo vặt sẽ khiến món ăn ngon hơn.

1. Rau xanh

rau
Sau khi vớt, có thể cho rau vào ngâm trong nước có đá, rau vừa xanh lại vừa giòn.

Với các loại rau như cải bẹ xanh, cải ngọt, rau muống, nên cho nước nhiều, thêm một ít muối và để lửa lớn cho nước sôi già mới cho rau vào. Sau khi vớt, có thể cho rau vào ngâm trong nước có đá, rau vừa xanh lại vừa giòn. Nhưng cách này làm mất một số vitamin trong rau.

2. Thịt heo

Món thịt heo luộc mặc dù rất quen thuộc, rất đơn giản, rất dễ làm, dễ thực hiện và tưởng như bất kỳ ai cũng có thể làm được, tuy nhiên làm thế nào để có đĩa thịt lợn ngọt ngon đúng chuẩn, thịt vừa chín tới, miếng thịt trắng đều, hấp dẫn thì có lẽ không phải ai cũng biết đâu nhỉ. Hãy thử áp dụng những cách luộc thịt heo/cách luộc thịt lợn ngon dưới đây:

thit
Khi thịt heo được luộc chín, bạn nên cho ngay vào một cái tô lớn đựng đầy nước lọc lạnh.

- Luộc sơ thịt: Đây là bước rất quan trọng vừa có tác dụng “làm sạch” thịt vừa giúp cho món thịt heo luộc ngọt ngon hơn rất nhiều. Sau khi rửa sạch và để thị ráo, bạn cho vào nồi một lượng nước vừa đủ cùng với  1 thìa giấm gạo, 1 thìa muối rồi đun sôi mới thả thịt vào, để sôi khoảng 2-3 phút thì bạn đổ hết nước ra, rửa lại thịt bằng nước lạnh;

- Tiếp tục cho vào nồi một lượng nước vừa đủ với 2 củ hành khô đã bóc vỏ, đập dập và ½ thìa muối, ½ thìa hạt nêm, đến khi nước sôi thì thả miếng thịt vào luộc, nếu miếng thịt to quá bạn có thể cắt làm đôi để luộc cho nhanh chín nhé;

- Khi nước đã sôi khoảng 10 phút bạn dùng đũa tre để thử thịt, nếu thịt còn chảy ra nước màu hồng thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa, còn nếu thịt đã chín thì chiếc đũa sẽ xuyên qua thịt một cách rất dễ dàng.

Bí quyết cho món thịt heo luộc được đẹp mắt hơn

Sau khi luộc thịt, nếu không biết cách bảo quản, làm nguội và thái thịt thì món thịt heo luộc của bạn cũng sẽ kém ngon. Chính vì vậy bạn cần lưu ý:

- Khi thịt heo được luộc chín, bạn nên cho ngay vào một cái tô lớn đựng đầy nước lọc lạnh (đã cho đá vào từ trước nhé), làm như thế thịt sẽ không bị khô và thẫm màu.

- Khi thịt nguội hẳn bạn mới vớt ra, dùng dao sắc để thái theo thớ thịt nằm ngang thì miếng thịt mới mỏng và không bị dai, ngọt ngon hơn nhé.

3. Lòng heo

thit
Để lòng được trắng và giòn, khi luộc, chờ nước thật sôi mới thả lòng vào. 

Để lòng được trắng và giòn, khi luộc, chờ nước thật sôi mới thả lòng vào. Lúc lòng chín tới, vớt ra đem nhúng ngay vào chậu nước có pha chút phèn chua (nước phèn này đã được đun sôi để nguội). Làm như thế, lòng sẽ trở nên trắng, giòn.

4. Gà luộc

Cho gà vào nồi lúc nước lạnh, bỏ thêm một miếng gừng và hành nướng đập dập cho thơm, đun sôi rồi để lửa nhỏ, thỉnh thoảng cho thêm một chút nước lạnh vào nồi. Gà chín, tắt bếp, om một lúc, vớt ra thả vào chậu nước đun sôi để nguội (thả thêm vài cục đá), con gà trông sẽ căng mọng rất ngon.

ga
Muốn trông gà vàng ươm thì lấy nước mỡ gà quết lên da.

Muốn trông gà vàng ươm thì lấy nước mỡ gà quết lên da. Muốn chặt gà đẹp, bạn hãy để ráo nước và thật nguội mới chặt.

5. Thịt chân giò

Với thịt chân giò, nhất là miếng bắp giò, trước khi luộc, bạn dùng sợi dây lạt bó miếng thịt lại cho chặt. Sau khi luộc chín, vớt ra cho vào một tô nước lạnh ngâm chừng 5 phút để miếng thịt trông trắng và sạch hơn. Bạn cũng có thể vớt ra để nguội rồi cho vào tủ lạnh, lúc ăn mang ra thái miếng mỏng.

6. Thịt bò bắp

Để thịt mềm, thơm, khi cho thịt vào nồi nên đập một củ sả, một miếng gừng, cho thêm ít mắm, ngũ vị hương và khoảng 1-2 thìa cà phê rượu trắng vào ít nước rồi đun cạn, cho thêm một ít nước lạnh vào đun tiếp gần cạn rồi vớt thịt ra.

7. Luộc trứng

Không chỉ đơn giản là thả quả trứng vào nồi nước sôi, chờ 5-10 phút rồi vớt ra là xong. Muốn có một quả trứng nhìn đẹp mắt và ăn thật ngon, bạn cần thêm nhiều bí kíp luộc trứng khác.

ga
Sau khi trứng luộc xong, dùng muôi thủng múc trứng ra, cho vào bát nước đá 5 phút.

Đổ nước lạnh vào nồi, đổ theo kiểu từ trên đỉnh quả trứng xuống. Cho chảo lên bếp và đun sôi.

Khi nước sôi, hạ nhiệt và đậy vung.

Sau khi trứng luộc xong, dùng muôi thủng múc trứng ra, cho vào bát nước đá 5 phút để ngăn không cho trứng tiếp tục chín do trứng còn nóng, hoặc có cho trứng xả dưới vòi nước.

8. Luộc khoai ngon

Luộc khoai từ nước lạnh khoai sẽ chín kỹ hơn, bùi và ngon hơn. Riêng đối với khoai mì nên luộc hơn là hấp, vì khoai mì có độc do chất glucozid (sinh ra acid cyanhydric- HCN) mà chất này hòa tan trong nước và bay hơi. Vì thế tốt nhất nên luộc khoai mì với nhiều nước và mở nắp nồi.

9. Súp lơ trắng hoặc xanh

luoc
Khi ngâm vào nước đá, súp lơ sẽ giòn, không bị mềm hay rã những đọt bông trên mặt.

Nên cho nước nhiều, thêm một ít muối và để lửa lớn cho nước sôi già mới cho súp lơ vào. Sau khi vớt, có thể cho súp lơ vào ngâm trong nước có đá. Khi ngâm vào nước đá, súp lơ sẽ giòn, không bị mềm hay rã những đọt bông trên mặt.

10. Luộc cà rốt

Đừng xắt nhỏ cà rốt trước khi luộc: Luộc cà rốt cả củ rồi mới xắt nhỏ chúng ra sẽ làm tăng khả năng chống ung thư của chúng lên 25%, các chuyên gia khẳng định.

12 thực phẩm
12 thực phẩm "cấm" không được ăn sống, ăn tái mẹ phải biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những loại thực phẩm dưới đây bạn nên nấu chín để loại bỏ các chất độc hại và nhận được thêm nhiều giá trị dinh dưỡng khác.
"Tất tần tật" các mẹo hay khi nấu ăn với cá cho các mẹ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cá là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Dưới đây sẽ là những mẹo nhỏ giúp bạn có món cá hoàn hảo nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link