Những nhóm thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng hệ xương chắc khỏe cho trẻ em. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ.

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa rất giàu canxi. Một cốc sữa bò có khoảng 300mg canxi, bằng một cốc sữa chua, 1/9 cốc pho mát nguyên chất và 1/4 cốc pho mát chế biến. Với trẻ 2 tuổi trở lên, bạn có thể cho con dùng các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo. Tốt nhất là uống sữa nguyên chất nhưng hãy để con lựa chọn loại sữa có hương vị trẻ thích. 

Mô tả ảnh.
Sữa và các chế phẩm từ sữa rất giàu canxi.

Nếu bé không thể hay không thích uống sữa bò thì còn nhiều loại thực phẩm bổ sung canxi khác, bao gồm sữa, pho mát, bơ, sữa chua, đậu nành…

2. Nhóm rau củ: Rau dền, rau chân vịt, súp lơ xanh, cà rốt…

Rau dền không chỉ có hàm lượng canxi vượt trội hơn cả sữa bò mà còn chứa lượng lớn nguyên tố khoáng chất và vitamin K giúp hấp thụ canxi.Súp lơ xanh rất giàu sắt, kẽm, canxi, vitamin E … có thể chế biến bằng cách hấp, xào mà không bị mất đi hợp chất chống ung thư chứa trong loại rau này.

Ngoài ra, rau chân vịt, cà rốt, cà chua, cái chíp cũng là những loại rau củ chứa một lượng lớn canxi, kali, vitamin và khoáng chất hỗ trợ hấp thu và chuyển hóa canxi.

3. Nhóm các loại trái cây: cam, quất, dâu tây, chuối, kiwi

Cam là một trong những loại trái cây đứng đầu danh sách thực phẩm bổ sung canxi dễ dàng cho trẻ. Mỗi 100 g cam chứa 40 mg khoáng chất canxi. Trong cam còn chứa một số chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể khác bao gồm vitamin B1, chất xơ, folate, kali.

Mô tả ảnh.
Cam đứng đầu danh sách trái cây bổ sung canxi.

Ngoài ra, các loại trái cây khác như quất, dâu tây, chuối, kiwi…cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, canxi, phốt pho, sắt, kali, kẽm, crôm và khoáng chất rất tốt cho trẻ.

4. Nhóm xương thịt, trứng và hải sản

Xương và thịt của các loại động vật như lợn, bò, cừu là nguồn thực phẩm bổ sung canxi, protein, giúp cơ thể xây dựng các mô và xương bắp.

Trứng là nguồn cung cấp lượng protein cao, đặc biệt trứng có chứa vitamin B12 (riboflavin) giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Các loại hải sản như tôm, cua, cá hồi, sò, hàu… chứa nhiều canxi và các chất hỗ trợ canxi như: vitamin D, K, B1…là những thực phẩm bổ sung canxi hữu hiệu cho quá trình phát triển của bé.

Đặc biệt là món cá hồi (với xương). Nửa chén cá hồi đóng hộp có chứa 402 mg canxi, được làm mềm xương, dễ tiêu hóa và cung cấp canxi cho cơ thể.

5. Nhóm ngũ cốc và tinh bột tăng cường canxi

Sử dụng ngũ cốc chế biến sẵn để ăn sáng được tăng cường canxi khoảng 1.000 mg cho mỗi suất ăn (khoảng 1,3 chén). Nên pha ngũ cốc với sữa bò hay sữa đậu nành tăng cường canxi thay vì chỉ bằng nước lọc.

Đậu hạt: Một chén đậu trắng nhỏ luộc hay rán cung cấp khoảng 130 mg canxi, gần bằng nửa cốc sữa. Một chén hạt đậu trắng đóng hộp có khoảng 190 mg canxi. Một chén đậu xanh đóng hộp chứa khoảng 80 mg canxi.

Đậu Hà Lan: chứa khoảng 45 mg canxi mỗi chén. Không chỉ vậy, đậu Hà Lan còn chứa vitamin K có thể tăng mật độ và sự dẻo dai cho xương, nó là nguồn cung cấp vitamin C, A và protein tuyệt vời.

Mô tả ảnh.
Nhóm các loại ngũ cốc cung cấp nhiều canxi giúp trẻ cao lớn.

Đậu nành: có chứa nhiều protein nhất trong tất cả các loại thực phẩm ăn chay, chúng có tác dụng cải thiện xương và khối lượng mô. Để tăng chiều cao, cần ít nhất 50g đậu nành mỗi ngày.

Khoai lang: Một củ khoai lang cung cấp khoảng 55 mg canxi và một bát khoai lang chín có khoảng 76 mg chất này. Bạn có thể chọn khoai lang làm thực phẩm bổ sung canxi hàng ngày bằng cách cho bé ăn khoai cùng pho mát hay sữa chua.

Những tác hại “kinh hoàng” của khói thuốc với trẻ em
Những tác hại “kinh hoàng” của khói thuốc với trẻ em
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Khói thuốc ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe và trí tuệ của con trẻ. Dưới đây là những tác hại “kinh hoàng” mà khói thuốc đem đến cho trẻ nhỏ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link