Sữa mẹ có thể truyền hóa chất độc hại từ mẹ sang con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sữa mẹ ngày nay cũng chứa một lượng hóa chất công nghiệp độc hại và lượng chất đó có thể truyền từ mẹ sang con.

Sữa mẹ có thể truyền hóa chất độc hại từ mẹ sang con?

Mới đây, theo nghiên cứu của các chuyên gia từ trường Sức khỏe Cộng đồng thuộc Đại học Harvard (Boston, Mỹ), một loạt các loại hóa chất công nghiệp liên quan đến chức năng miễn dịch và bệnh ung thư dồn tích trong cơ thể trẻ sơ sinh với hàm lượng 20%-30% hàng tháng đối với trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn.

me
Nghiên cứu cho thấy trẻ bú mẹ càng lâu thì càng có nguy cơ bị truyền các chất PFAS (perfluorinated alkylate substances) từ mẹ sang. 

Nghiên cứu cho thấy trẻ bú mẹ càng lâu thì càng có nguy cơ bị truyền các chất PFAS (perfluorinated alkylate substances) từ mẹ sang. PFAS là hóa chất công nghiệp phổ biến dùng trong các sản phẩm có tính không thấm nước, dầu mỡ và vết bẩn. Các chất này được tìm thấy khá nhiều ở các vật dụng trong gia đình như chảo chống dính, quần áo mưa, ...Chúng đã được chứng minh có gây ô nhiễm nguồn nước, làm ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch và sinh sản, thậm chí có thể gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi nồng độ của 5 loại chất PFAS trong máu của 81 em bé ở Faroe Islands. Kết quả cho thấy cứ mỗi tháng, nồng độ này lại tăng thêm 20%-30% đối với những em bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Với những em bé bú sữa mẹ một phần, nửa bú mẹ nửa bú bình hoặc vừa mới cai sữa mẹ, nồng độ này lại ít hơn. Điều này làm các nhà nghiên cứu đặt ra nghi vấn: sữa mẹ là nguồn gốc chính của việc PFAS tăng cao trong cơ thể trẻ sơ sinh.

Ý kiến phản bác

Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến phản bác về nghiên cứu này. Nhiều người cho rằng quy mô của cuộc nghiên cứu quá nhỏ để có thể đưa ra kết luận chính xác.

Philippe Grandjean, trợ giảng của Khoa Sức khỏe môi trường, Đại học Harvard cho biết: “Sẽ là rất vô lí nếu ngăn cản nuôi con bằng sữa mẹ nhưng việc hóa chất truyền từ sữa mẹ sang trẻ đặt ra vấn đề đáng lo ngại.”

Các chuyên gia khuyến cáo: Sữa mẹ vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng các bà mẹ đang cho con bú nên tránh sử dụng, tiếp xúc với những vật dụng chứa hóa chất PFAS độc hại như chảo chống dính, máy hút bụi, áo mưa,...

Tổ chức Y tế thế giới WHO khẳng định: “Lợi ích của sữa mẹ vượt xa những nguy cơ tiềm ẩn về chất độc hại có trong đó. Nuôi con bằng sữa mẹ đem lại lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và trẻ sơ sinh. Trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.”

Cách giảm độc tố trong sữa mẹ

Một số cách để giảm thiểu tối đa lượng độc tố đi vào cơ thể mẹ, nhiễm vào sữa mẹ và dẫn truyền sang con:

- Tránh xa các hoạt động kiên quan đến hóa chất độc hại như: sơn móng tay, nhuộm tóc, phun thuốc sâu, sơn tường, đổ xăng, ...

- Không hút thuốc và uống đồ uống có cồn

- Giảm lượng hấp thụ thịt nuôi công công nghiệp

- Tăng cường ăn rau quả, trái cây

- Rửa rau quả dưới vòi nước nhiều lần và nhớ gọt vỏ trước khi ăn, chế biến

- Tránh ăn cá nuôi hay đánh bắt ở những khu vực nguồn nước bị ô nhiễm

- Tránh ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: cá mập, cá kiếm,...

Mẹ một mình ôm bụng bầu lái xe đi đẻ lấy nước mắt dân mạng
Mẹ một mình ôm bụng bầu lái xe đi đẻ lấy nước mắt dân mạng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sau khi câu chuyện được phát sóng trên kênh VOV giao thông, nhiều người bày tỏ sự xót xa cho số phận của bà mẹ trẻ.
Theo:  khoevadep.com.vn