Tuyệt đối không được để những loại hoa này lên bàn thờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những loại hoa rất kỵ nếu cho lên bàn thờ, các bạn hãy biết để tránh phạm phải!

cúng rằm
Bạn nên thắp hương hoa cúc vàng

Ý nghĩa của việc cúng hoa

Tục thờ cúng tổ tiên của người Việt ra đời từ lâu thể hiện sự coi trọng cuộc sống tâm linh, coi trọng cội nguồn. Trên ban thờ ngày Rằm, ngày mùng Một, ngày giỗ chạp, lễ Tết,... dù cúng mặn hay cúng chay thì đều không thể thiếu một bình hoa tươi. Tuy vậy, không phải gia đình nào cũng biết rõ về các loại hoa cúng ban thờ và hoa kiêng kị xuất hiện ở vị trí trang trọng này.

Quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự thanh khiết. Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện, điều tốt lành đã làm được dâng cúng Phật, Thánh, gia tiên. Còn đối với các tăng ni, Phật tử thì cúng hoa là thể hiện cho việc tu nhân bởi mỗi khi thấy hoa là nhớ đến việc tu nhân thiện để tương lai mới nhận được quả báo thiện.

Hoa cúc áo (hoa cứt lợn)

Tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên bàn thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.

Cúc vạn thọ

Nếu hoa cúc vàng là lựa chọn hoàn hảo cho bàn thờ thì cúc vạn thọ lại không được ưa chuộng bởi mùi hương nồng, có mùi hôi. Trong khi hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ.

Hoa ly

Hoa ly khá rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Người ta kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở bàn thờ gia tiên.

Loại hoa nên để trên bàn thờ

Hoa cúc vàng

Ngày Tết, người ta thường mua những chậu hoa cúc vàng để trang trí phòng khách, cửa ra vào nhờ vẻ đẹp rực rỡ của chúng. Hoa cúc vàng là biểu tượng của phúc lộc, sự sống, giúp ổn định phúc khí trong nhà. Vì vậy, đây cũng là loại hoa thích hợp dâng cúng trên bàn thờ tổ tiên. 

Lay ơn (huệ ta)

Những nhành lay ơn (huệ ta) thơm ngát, thể hiện sự thanh tao là lựa chọn quen thuộc của nhiều gia đình khi cắm trên bàn thờ dịp Tết. Hoa có nhiều màu như trắng, vàng, đỏ, cam,… nhưng bạn chỉ chọn bó một loại màu để tạo sự trang nghiêm. Nên chọn bó tươi, đều màu, nhánh thẳng tắp, vươn cao để thờ cúng.

Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện thơm dẻo, béo ngậy cho cả nhà ăn
Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện thơm dẻo, béo ngậy cho cả nhà ăn
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bí kíp nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện thơm dẻo, béo ngậy cho cả nhà ăn là mê.
Chế biến món gà xào sả ớt chuẩn nhất cho mâm cỗ cúng rằm tháng 7
Chế biến món gà xào sả ớt chuẩn nhất cho mâm cỗ cúng rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách chế biến món gà xào sả ớt chuẩn nhất cho mâm cỗ cúng rằm tháng 7.
Cách xào mực thơm ngon trọn vị nhất hấp dẫn cả nhà
Cách xào mực thơm ngon trọn vị nhất hấp dẫn cả nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cách xào mực thơm ngon trọn vị nhất hấp dẫn cả nhà - ai cũng cần lưu lại để trổ tài cho mọi người thưởng thức!
Cách làm món cá hấp chuẩn nhất, ngon hơn ngoài hàng
Cách làm món cá hấp chuẩn nhất, ngon hơn ngoài hàng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cách làm món cá hấp chuẩn nhất, ngon hơn ngoài hàng - khiến cả nhà đều mê, hãy lưu lại ngay để chế biến cho cả gia đình thưởng thức!
Nếu nhà bạn ăn mướp thường xuyên điều gì sẽ xảy ra?
Nếu nhà bạn ăn mướp thường xuyên điều gì sẽ xảy ra?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Vì sao gia đình bạn nên ăn mướp thường xuyên - các bạn hãy tìm hiểu ngay hôm nay nhé!
Làm mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất
Làm mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là cách làm mâm cỗ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 chuẩn nhất mà người nội trợ nào cũng nên biết!
Bí quyết luộc gà vàng ươm, không nứt da để cúng rằm tháng 7
Bí quyết luộc gà vàng ươm, không nứt da để cúng rằm tháng 7
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những bí quyết giúp bạn luộc gà vàng ươm, không nứt da để cúng rằm tháng 7.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn