10 cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả bảo vệ sức khỏe tinh thần

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống nhộn nhịp hàng ngày khiến chúng ta gặp phải những căng thẳng và mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là 10 cách giảm căng thẳng tại nhà hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần.

1. Thiền tập

Nếu bạn dành khoảng 20 – 30 phút ngồi thiền mỗi ngày, bạn sẽ có một ngày tràn đầy năng lượng. Thiền tập giống như là một "liều thuốc bổ" cho tinh thần, giúp giảm bớt lo âu, căng thẳng trong cuộc sống.

Trong thời gian thiền, bạn hãy để cơ thể được hoàn toàn thả lỏng và tập trung vào hơi thở của mình, những suy nghĩ rối ren về thế giới thường ngày sẽ tự động biến mất. Để đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn hãy tìm cho mình một nơi yên tĩnh, một khoảng thời gian hợp lý, ngồi thẳng lưng, nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở.

ngoi-thien-co-chua-duoc-benh-tram-cam

2. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng căng thẳng. Trung bình một người cần ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Đây là khoảng thời gian cần thiết để não bộ và các cơ quan được hồi phục. Tuy là cách làm khá đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Trong trường hợp bạn gặp phải tình trạng khó ngủ, bạn nên đặt các thiết bị điện tử xa tầm với của mình, tắt đèn và để bản thân nhắm mắt thư giãn trước khi đi ngủ. Giấc ngủ sẽ dễ dàng đến với bạn hơn nếu bạn không tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh từ các thiết bị.

asian-woman-dreaming-while-sle-3913-8536-1657010813

3. Khởi đầu ngày mới lành mạnh

Buổi sáng là khoảng thời gian có ảnh hưởng đến tâm trạng cả một ngày dài. Chính vì vậy, thay vì nằm lướt mạng xã hội mỗi sáng, bạn hãy thử bật dậy, gấp chăn gối và ăn uống khoa học. Không chỉ vậy, thức dậy sớm cũng sẽ mang lại một nguồn năng lượng tích cực khổng lồ cho chúng ta. Vậy nên, hãy thử đi ngủ sớm và dậy sớm để có thời gian ăn uống khoa học, làm điều mình thích.

nhung-loi-ich-cua-viec-thuc-day-som-1

4. Tạo không gian sinh hoạt, làm việc thoải mái

Khi phải ngồi làm việc trên 1 chiếc ghế không thoải mái, hay quá nhiều tiếng ồn có thể khiến bạn bực dọc, khó chịu hơn. Vì vậy, hãy tạo cho mình một không gian riêng, để mỗi khi cần tập trung hay giải tỏa căng thẳng, bạn có thể tìm đến đó. Nếu ở văn phòng, bạn hãy đặt những món đồ có thể làm bạn thư giãn nơi bàn làm việc như chậu cây nhỏ, con thú nhồi bông nhỏ,… Tuy nhiên, đừng vì vậy mà đặt quá nhiều thứ vì càng làm bừa bộn, chật chội hơn đôi khi cũng làm bạn gây căng thẳng.

bi-quyet-hoc-hieu-qua

5. Tránh xung đột

Xung đột, mâu thuẫn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm sức, tâm lý, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, không thể nào tránh khỏi hoàn toàn những mâu thuẫn. Mà bạn chỉ có thể hạn chế xảy ra mâu thuẫn, xung đột bằng cách tránh "ngồi lê đôi mách", bàn tán về người khác. Thay vào đó, hãy nghĩ, nói và làm những điều tốt đẹp.

f512da34-2599-11e7-bec3-cac091044fd5

6. Tâm sự với người bạn tin tưởng

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy thử dành thời gian gọi điện, tâm sự với người khác. Một cuộc trò chuyện thật lòng sẽ có tác dụng giải tỏa lo âu tuyệt vời. Một giọng nói trấn an, hoặc đơn giản chỉ là sự có mặt của người đó có thể giúp bạn bình tĩnh, an yên trở lại. Nhưng phải đảm bảo người đó là người bạn vô cùng tin tưởng và thân thiết nhất nhé!

tam-su-voi-nguoi-than-va-ban-be-199148

7. Tự trò chuyện với bản thân

Khi bị căng thẳng, không bắt buộc bạn phải tâm sự với một người khác mới có thể giải tỏa. Bạn có thể dành khoảng 2 giờ mỗi tuần chỉ để không làm gì cả. Cách giảm stress này nghe có vẻ điên rồ, nhưng đây là cơ hội để bạn trò chuyện với mình. Hãy tự hỏi tại sao mình lại căng thẳng, mình phải làm gì để đẩy lùi chúng. Sau đó, hãy lên kế hoạch và bắt tay thực hiện. Đây chính là cách tự trấn an bản thân vượt khỏi lo lắng hiệu quả nhất.

doi-thoai-noi-tam_1754444404658

8. Cười nhiều hơn

Tiếng cười sẽ giúp giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Dù bạn đang lo lắng, thì vẫn nên cười, vì nó sẽ đánh lừa hệ thần kinh để làm cho bạn hạnh phúc.

2355_7033f1a6cfe526bb7ff4

9. Tập thể dục

Khi vận động, máu lưu thông sẽ giải phóng endorphin, giúp cải thiện tâm trạng gần như ngay lập tức. Không nhất thiết là phải đi đến phòng tập để nâng cao sức khỏe. Đi bộ một chút quanh văn phòng hoặc đơn giản là đứng dậy vươn vai trong giờ giải lao là cách giảm stress trong 30 giây cho bạn.

nen-tap-the-duc-vao-thoi-diem-nao-trong-ngay 1

10. Nghe nhạc

Nếu bạn đang cảm thấy ngột ngạt khi gặp phải một vấn đề gì đó, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Những bản nhạc êm dịu tác động tích cực đến não bộ và là một cách giảm stress nhanh chóng. Nếu bạn không thích nghe những bản nhạc này, bạn có thể tìm nghe âm thanh của đại dương hoặc thiên nhiên.

5-ung-dung-nghe-nhac-truc-tuyen
Theo:  xevathethao.vn copy link