10 lý do không cho trẻ tiếp cận đồ công nghệ sớm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Máy tính, điện thoại thông minh... giờ đây không còn quá hiếm trong mỗi gia đình, đặc biệt là ở các gia đình thành phố. Nhưng việc để trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ này mà không có sự giám sát của cha mẹ dễ gây ra tác hại khôn lường.

1. Ảnh hưởng đến trí não

Các thiết bị về kỹ thuật điện tử, dù là điện thoại hay máy tính, ti vi đều phát ra sóng điện từ rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là trí não của trẻ. Bộ não của trẻ em vẫn còn đang trong quá trình phát triển nên dễ bị tổn thương bởi các tia bức xạ của của điện thoại di động.

Không những thế, việc phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ khiến cho óc tưởng tượng của trẻ không được phát huy, thậm chí còn bị lụi dần khi suốt ngày tiếp xúc với những ứng dụng công nghệ khô khan, máy móc.

10 lý do không cho trẻ tiếp cận đồ công nghệ sớm

2. Giảm khả năng vận động

Khi trẻ chỉ tập trung vào việc sử dụng điện thoại, thời gian vận động của trẻ sẽ giảm đi đáng kể, điều này hoàn toàn không tốt cho trẻ. Vì não nối với hai bàn tay, nếu hai bàn tay được hoạt động nhiều thì não sẽ phát triển hơn, còn ít hoạt động đôi bàn tay thì làm cho não kém phát triển hơn so với chính khả năng phát triển của bản thân trẻ.

Có nhiều trường hợp trẻ thao tác trên điện thoại rất thành thạo nhưng các việc cần đôi tay khéo léo, dù đơn giản như xếp hai miếng gỗ lên nhau, cầm bút tô, vẽ… thì lại không thể làm được như các bạn cùng tuổi.

3. Có thể gây tổn thương tay

Khi trẻ lặp đi lặp lại động tác ấn ngón tay vào bàn phím hay màn hình sẽ gây nguy cơ tổn thương gân duỗi ngón tay, nhất là ngón cái.

4. Tăng nguy cơ béo phì

Trẻ sử dụng máy tính và các thiết bị di động thường ngồi lì một chỗ, vừa ăn vừa chơi sẽ không ý thức được hương vị thức ăn, làm vị giác không hoạt động để tiêu hóa thức ăn, gây nên tình trạng béo phì ở trẻ.

Bên cạnh đó, việc ngồi lâu 1 chỗ, không vận động sẽ khiến hệ xương khớp của trẻ khó phát triển toàn diện.

5. Gây hại cho mắt

Việc tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy tính quá nhiều sẽ gây hại cho mắt của trẻ. Việc trẻ ngồi hàng giờ trước màn hình điện thoại, máy tính... khiến cho mắt không được nghỉ ngơi, thậm chí trẻ mải chơi quên cả chớp mắt.

Điều này gây mỏi mắt, mắt bị kích ứng, nhạy cảm ánh sáng, mỏi mắt, khô giác mạc, bị các tật khác xạ của mắt. Một bằng chứng về tác hại này là số lượng trẻ bị cận thị sớm do sử dụng các thiết bị công nghệ ngày càng tăng lên.

10 lý do không cho trẻ tiếp cận đồ công nghệ sớm

6. Không còn hứng thú đọc sách in

Thiết bị thông minh giúp ích trong việc thu thập thông tin, nhưng những đứa trẻ được khuyến khích đọc sách in sẽ có lợi cho sự phát triển trí não hơn. Những thiết bị kỹ thuật số như iPad có thể giúp ích trong việc đọc sách điện tử nhưng chúng cũng có thể đưa đến sự xao lãng vì bị "cám dỗ" bởi những trò chơi điện tử trong đó. Thực tế, một đứa trẻ nghiện game hiếm khi đọc sách.

7. Dễ gây nghiện ở trẻ

Khi trẻ sử dụng thiết bị công nghệ, những phần mềm học tập không hấp dẫn trẻ, mà là những trò game điện tử. Sự thu hút của của các trò game trên các thiết bị công nghệ này rất nguy hiểm, có thể khiến trẻ "nghiện" đến mức quên ăn quên ngủ, và quên cả mọi thứ xung quanh đang diễn ra.

Nhiều trẻ được bố mẹ cho chơi game nhiều, đến khi bố mẹ không cho chơi nữa thì khóc lóc, bức rức, và giận hờn với bố mẹ, không nói chuyện với bố mẹ, như vậy điều này còn ảnh hưởng quan hệ bố mẹ với con cái.

8. Làm "nghèo" trí tưởng tượng và kỹ năng sáng tạo

Những đứa trẻ luôn có sự tưởng tượng và sáng tạo về tương lai khi đón nhận cảm hứng từ thực tế. Chúng cần phải chạm vào thiên nhiên, lắng nghe những câu chuyện và tham gia vào việc phác thảo ý tưởng cho tương lai của mình thay vì sử dụng hầu hết thời gian dán mắt vào các thiết bị công nghệ.

Các thiết bị thông minh luôn tràn ngập mọi thứ bao gồm chủ thể, phong cảnh, âm thanh, những cảnh vật trong thế giới ảo, âm thanh trong câu chuyện được kể, khiến trẻ không phải tưởng tượng thêm bất kỳ điều gì. Khi đó, não của chúng sẽ hoạt động ít hơn, do đó sự tưởng tượng của chúng sẽ giảm xuống.

9. Giao tiếp kém

Khi mà cho trẻ sử dụng thiết bị công nghệ một thời gian thì trẻ luôn đòi hỏi được dùng tiếp, không còn để ý tới những người xung quanh, kể cả ông bà hay bạn bè, thậm chí là bố mẹ. Thay vì trẻ dành thời gian để trò chuyện với bố mẹ, ông bà, người thân thì trẻ lại bị cuốn hút bởi những hình ảnh nhiều màu sắc trong trò chơi trên máy tính.

Điều này gây ra các khiếm khuyết về giao tiếp ở trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ và thậm chí về lâu dài có thể gây ra tự kỷ.

10 lý do không cho trẻ tiếp cận đồ công nghệ sớm

10. Nguy hiểm tới tính mạng của trẻ

Bên cạnh đó, việc các bậc phụ huynh nuông chiều con em mình bằng cách sắm cho các em những chiếc điện thoại đắt tiền, trong khi đó trẻ hay khoe với bạn bè về những thứ mình có, cầm và sử dụng mọi lúc mọi nơi, rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, cướp giật.

Không những vậy, tâm lý các em có thể bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin xấu từ những trang web có nội dung không lành mạnh.

Cha mẹ nên biết rằng sự giáo dục tốt nhất cho con mình không phải ở những thiết bị công nghệ hiện đại khô khan mà cần nhất là sự quan tâm nhiều tới con cái. Bên cạnh đó nên cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời với bạn bè như sân chơi, bãi cỏ… Điều này không những tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh, phát huy được trí tưởng tượng vô hạn.

Theo: