10 sai lầm khiến các mẹ bị tẩy chay trên facebook

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn vô tư khoe hình, hay là những hoạt động hàng ngày của con bạn trên trang mạng. Điều này tạo cho bạn cảm giác thích thú nhưng nó có đem lại cảm giác thoải mái cho những người xung quanh. Nhất là khi chia sẻ những điều đó trên trang mạng xã hội như facebook?

Facebook là nơi để mọi người chia sẻ những hoạt động thường ngày, những tâm tư, tình cảm, cảm xúc. Tuy nhiên, dường như mọi người đang quá lạm dụng nó khoe khoang một cách thoái quá, làm cho những người xung quanh không được thoải mái. Các ông bố mẹ hiện nay cũng đang đi theo chiều hướng của giới teen, thường xuyên đăng tải trên các trang mạng xã hội những hình ảnh và những status đề cập tới con họ, dù chỉ đơn giản như: mới biết đi, nhìn cái má này này… đã khiến cho rất nhiều người cảm thấy họ đang đi lạc vào một website dành cho trẻ em. 

Con mình thì mình yêu, chưa chắc người khác đã yêu, hoặc nhiều khi đăng nhiều ảnh cũng như trạng thái quá có thể gây chạnh lòng những người hiếm muộn. Đừng bắt người khác phải chịu đựng bạn, dù bạn nói rằng "page của tôi, tôi muốn đăng gì thì đăng". Và dường như bạn muốn cho cả thế giới biết rằng, chỉ mỗi mình bạn là có con mà thôi.

Nói về vấn đề này, các ông bố mà mẹ cho rằng, nhiều người chia sẻ những cập nhật đời thường của họ thì không có lí do gì họ không được làm như thế cả. Mặc kệ có ai quan tâm hay không, miễn là họ được làm theo những gì họ thích. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn bạn bè của bạn unfiend mình, hoặc làm cho những người bạn chưa có con của mình cảm thấy khó chịu thì bạn nên tham khảo những việc nên và không nên khi sử dụng Facebook.

Cuộc xâm lược của những bức ảnh

Nên nhớ rằng, khi bạn đăng ảnh của con lên facebook, bạn nên chọn những bức ảnh thật ngộ nghĩnh đáng yêu. Đừng lấy con để làm trò cười hay một ví dụ "điển hình" nào đó.  Tuy nhiên, trước khi đăng ảnh hãy luôn nhớ quy tắc vàng  nếu có nhiều ảnh giống nhau, nên để nó vào một album, không nên đăng dàn trải. 

Khoe “sản phẩm” của con

Người duy nhất hứng thú với sản phẩm “output” ở bỉm của con bạn là chính bạn mà thôi, trừ khi bạn có thể đếm được bao nhiêu chuyên gia về sức khỏe trẻ trong danh sách bạn bè của mình trên Facebook. Bạn hãy nghĩ đến cảnh nếu bạn bè của bạn thấy hình ảnh đấy lúc họ đang ăn cái gì đó, hay lúc tâm trạng không vui, thì cả mẹ cả con bạn sẽ là hình ảnh xấu đối với họ.  Thử tưởng tượng sau này đứa con bé nhỏ đáng yêu của bạn bỗng quyết định muốn đăng tải việc cha mẹ nó dùng bỉm khi bạn già và yếu xem. Bạn sẽ không thích một chút nào!

Con bạn là thiên tài?

Đừng biến con trẻ thành công cụ khoe khoang của bố mẹ. Nếu con bạn thật sự giỏi thì trước sau cũng có người nhận ra giá trị của nó. Khoe khoang những điều nhỏ nhặt con bạn làm được sẽ là cách gây phiền hà với nhiều bạn bè trên facebook và có thể khiến bạn mất bạn. Bởi đối với những người bạn chưa có con, họ có thể sẽ hoàn toàn mù tịt về những thứ đứa bé tầm tuổi đó có thể làm. Vì thế, họ sẽ bỏ qua hoặc tảng lờ những status của bạn. Trong khi đó, với những bậc cha mẹ khác, họ sẽ thấy khó chịu về bầu không khí khoe khoang đó.

Phóng đại

Nhiều bà mẹ mắc bệnh nói quá. Họ hay tự đề cao con mình là giỏi nhất. Đó có thể là ngụ ý khoe khoang luôn cả mình, con mình giỏi, con mình ngoan là từ gien của họ.  Những bà mẹ này được gọi là những bà mẹ “khoe khoang bí mật” hay “khoe khoang khiêm tốn” khi họ che đậy sự khoe khoang của mình bên dưới một chiếc mặt nạ của sự tự ti. Vì thế, nếu bạn có ý khoe khoang bé con với mọi người, ít nhất cũng nên nhớ trung thực về điều mình nói.

Những bức ảnh siêu âm

Khi bạn có con, người làm cha làm mẹ hẳn ai cũng rất vui sướng. Ai cũng hiểu rằng bạn muốn cho cả thế giới biết đến cục cưng mới chào đời của mình.  Nhưng tốt nhất hãy dành những giây phút hạnh phúc đó với gia đình bạn. Việc khoe tấm ảnh siêu âm của con bạn  nó giống như một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh. Bởi một em bé mới được sinh ra, thì đáng yêu với tất cả mọi người. Nhưng đối với một em bé chưa được hoàn chỉnh khi ở trong bụng mẹ, điều đó chưa chắc hoàn toàn đúng. Một sự thật là trẻ sơ sinh trông khá giống nhau và nếu không phải con bạn - trông chúng khá kì cục và chưa được xinh đẹp lắm.

Hãy đợi đến khi bé có nhiều tóc hơn và thậm chí ngay cả khi đó bạn cũng nên hạn chế việc đưa hình con lên facebook nếu bạn muốn bạn bè của mình còn chút hứng thú với mỗi tấm hình bạn đưa lên. Vì thế việc đăng tải một bức ảnh của bạn rạng ngời và hạnh phúc với chiếc bụng bầu hơi hé lộ thì tốt hơn là khoe bức ảnh chụp bên trong tử cung của bạn.

Không mở tài khoản mạng xã hội thay cho con

Khi bạn mở cho con một tài khoản xã hội, đồng nghĩa với việc chắc chắn bạn sẽ đăng rất nhiều ảnh của con mình lên đó. Mạng xã hội rất rộng và cũng có đủ các thành phần người khác nhau, đặc biệt là facebook. Nhiều người có thể xem được bức ảnh đó, dù không phải là bạn bè của bạn. Trong một số trường hợp, bức ảnh có thể bị đưa lên những trang mạng bẩn, web đen hoặc bị dùng vào các mục đích xấu.

Bởi chẳng ai thực sự quan tâm đến việc bạn nghĩ bé yêu mới 3 tháng tuổi của bạn đang nghĩ gì. Có thể bé chỉ nghĩ "trời ơi mấy thứ trên tay mình là cái gì đây? Tay là cái gì? Mình mệt quá và mình muốn khóc rồi!".

 Quá ỷ lại vào mạng internet

Khi con ốm, bệnh hay có các biểu hiện khác lạ, nhiều bà mẹ vội lên các diễn đàn hay facebook để hỏi han các mẹ khác, hay thậm chí chụp hình nơi con có vấn đề để đưa lên hỏi. Đối với con, sẽ tốt hơn nếu bạn đưa thẳng bé tới bác sĩ để nhận được sự tư vấn kịp thời của người có chuyên môn. Đối với bạn, bạn sẽ chỉ thấy rối loạn hơn khi mỗi người nói một kiểu, mỗi người khuyên một cách và đưa ra một kinh nghiệm khác nhau.

Đối với những người xung quanh, những bức ảnh bạn đưa lên đôi khi thật khó coi và họ thực sự không hiểu được làm sao bạn có thể đưa những bức hình kiểu "vùng kín của con đang bị hăm đỏ" lên mạng như thế. Bạn nghĩ sao khi những tên bệnh hoạn ngồi trước màn hình máy tính với bức hình khỏa thân của chính con mình? Trên thế giới, tội phạm tình dục trẻ em ngày càng gia tăng. Bạn không thể bảo vệ con hoàn toàn trong thế giới đầy phức tạp này, nhưng cũng đừng tự tay đẩy con vào những nguy hiểm không đáng có.

Bạn có thể nói rằng “làm sao chúng biết được chuyện đó” nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta nên tôn trọng con ngay từ khi chúng mới lọt lòng, chẳng ai muốn mình bị chụp hình chỗ nhạy cảm và đăng lên như vậy cả.

Không ngừng rên rỉ

Sinh con ra đã khó, nuôi lại còn khó hơn. Vì thế, những người lần đầu làm cha mẹ không hề dễ dàng chút nào, mọi người đều hiểu và cảm thông việc bạn thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ cũng như đã lâu lắm rồi bạn không được tắm một cách yên bình kể từ khi bé con được sinh ra. Nhưng ai cũng hiểu rằng, bạn yêu và trân trọng những giây phút ấy và không đời nào đánh đổi nó với những cuộc chơi thâu đêm hay vài lần tắm “đã đời”. Vì thế hãy ngừng rên rỉ và cẩn trọng trước khi than vãn với những người đang khao khát có được đứa con của riêng họ.  Bạn có thể bị quy là một người vô trách nhiệm nếu rên rỉ quá nhiều.

Nặng tư tưởng cũ

Nhiều bà mẹ cho rằng, mình biết hết tất cả mọi thứ, và nghiễm nhiện biến mình thành chuyên gia trong những cuộc bình luận về con cái. Có rất nhiều bà mẹ khá kỳ quặc trên facebook khi luôn cho rằng mình biết tất cả những gì nên và không nên không chỉ với con họ và mà cả với con của bạn. Bạn chỉ là chuyên gia tâm lí cho con bạn. Đừng trở nên tự tin thái quá. Khi được hỏi lời khuyên, hãy nói tất cả những gì bạn biết một cách thân tình, và đánh giá quan điểm của những bà mẹ khác, những người có thể cũng đang rất lo lắng liệu họ có làm những điều đúng đắn với con mình hay không.

Quá đa cảm

Đây là triệu chứng của những bà mẹ quá cuồng con. Việc nuôi dưỡng một mầm sống tới thế giới này có thể là việc giàu cảm xúc. Mỗi nụ cười, điệu bộ hay bước đi của thiên thần nhỏ sẽ lấp đầy tâm trí bạn với niềm kiêu hãnh, sợ hãi và tình yêu. Nhưng đừng quá ủy mị đến nỗi viết những bức thư tình nhé, thi thoảng bạn cũng nên nói về các chủ đề hơn là liên tục xoáy các đề tài con cái.

Vì thế, khi chọn và chia sẻ ảnh con trên mạng, hãy tự đặt mình ra khỏi thời khắc hiện tại một chút và nghĩ xem điều đó có thể ảnh hưởng như thế nào tới con trong tương lai? Nó có phù hợp không? Nó có khiến ai đó phải xấu hổ không? Có an toàn không? Khoảng khắc trần truồng, đáng yêu hôm nay có thể là sự nuối tiếc của ngày mai. Hãy đưa đến một hình ảnh trong sáng, tích cực về con bạn, điều đó có thể trở thành một kiểu “nhật ký cuộc đời” đáng yêu cho con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn