10 trái cây bổ dưỡng rẻ tiền bán đầy chợ Việt, ăn hàng ngày tốt hơn nhân sâm, tránh nguy cơ đi bệnh viện

( PHUNUTODAY ) - Trái cây là thực phẩm tốt mà bạn nên bổ sung hàng ngày vào chế độ ăn. Dưới đây là những loại trái cây vừa rẻ vừa tốt cho sức khỏe

Trái cây là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên có nhiều loại trái cây với các tính chất khác nhau. Nhưng dưới đây là 10 loại trái cây giá bình dân lại hữu ích cho sức khỏe, không nhiều nguy cơ phun hóa chất:

Ổi

Ổi là trái cây rất giàu vitamin C. Một quả ổi khoảng 55 gram đã có thể cung cấp 140% DV vitamin C hàng ngày cho cơ thể. Ổi còn giàu lycophen chống oxy hóa. Ổi cũng là nguồn các chất chống oxy hóa như beta carotene và các flavonoid khác nhau. Thường xuyên ăn ổi giúp tăng cường sức khỏe mắt, tim, thận và da của bạn.

trai-cay-tot

Táo

Táo cũng là trái cây giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan như pectin, hemicellulose, cellulose. Các thành phần này giúp kiểm soát đường huyết, thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tim mạch. Táo cũng rất giàu vitamin C và polyphenol thực vật phòng bệnh tim, đột quỵ, ung thư, thừa cân, béo phì. Polyphenol trong quả này chủ yếu ở lớp vỏ, nên chọn loại tươi ngon, an toàn để ăn cả vỏ.

Chuối

Chuối là trái cây rẻ tiền và phổ biến ở chợ Việt Nam. Chuối rát giàu kali, magie, B6 với hàm lượng cao. Hợp chất polyphenol, phytosterol trong chuối hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Chất xơ trong chuối giúp tăng cường tiêu hóa. Bạn có thể ăn chuối xanh luộc hoặc chuối chín. Chuối xanh có lượng tinh bột kháng tốt dành cho những người lo đường huyết cao. Chuối chín giúp bổ sung năng lượng giúp giảm cân. 

Quả lựu

Lựu rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên có thể giúp đảo ngược tác hại của quá trình oxy hóa đối với hệ thống mạch máu, đóng vai trò chính trong khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng cho nam giới. 

trai-cay-tot-phong-benh

Bưởi

Bưởi cũng là trái cây rất phổ biến và tương đối rẻ ở Việt Nam. Bưởi có hàm lượng cao vitamin C, giàu kali, chất xơ, beta carotene. Một số dưỡng chất trong bưởi tăng mức cholesterol HDL (tốt), giảm cân và vòng eo, cải thiện viêm nhiễm. Tuy nhiên bạn nên ăn bưởi xa giờ uống thuốc để tránh phản ứng thuốc. 

Việt quất

Việt quất hiện nay ở Việt Nam cũng rất nhiều. Loại trái cây “nhỏ mà có võ” này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C giúp chống lại bệnh tật (đặc biệt là ung thư), anthocyanin bổ não và tăng cường trí lực. Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn nhiều việt quất cũng ít khả năng bị thoái hóa điểm vàng (có tỉ lệ gây mù cao) so với những người khác.

Dứa

Dứa là trái cây nhiệt đới phổ biến ở chợ Việt. Dứa rất giàu bromelain – một loại enzym kháng viêm có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, dứa còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và tốt cho da.

Cam

Cam là trái cây phổ biến mà nhiều người Việt ưa chuộng. Vào mùa cam, trái cây này có khi chỉ có 20.000 đồng một cân. 200ml nước cam đã có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin Ca hàng ngày. Cam cũng chứa nhiều kali, folate, thiamine (vitamin B1), chất xơ và polyphenol thực vật.

Xoài

Xoài cũng là đặc sản của Việt Nam và được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Xoài giàu hàm lượng các chất khoáng kali, folate, chất xơ và vitamin A, C, B6, E và K. Chúng cũng rất giàu polyphenol thực vật, có khả năng chống oxy hóa và chống viêm.

Quả bơ

Bơ có nhiều chất béo lành mạnh và ít đường tự nhiên. Bơ giàu axit oleic một chất béo tốt cho tim mạch. Bơ cũng chứa lượng lớn kali, chất xơ, vitamin B6, folate, vitamin E, vitamin K và hai loại carotenoid được gọi là lutein và zeaxanthin, hỗ trợ sức khỏe của mắt. Thường xuyên ăn bơ giúp giảm cholesterol đáng kể. 

Những loại trái cây trên đây có đặc điểm chung là rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa nhưng lại không quá nhiều đường như nhiều hoa quả khác. Do đó bạn hoàn toàn có thể ăn chúng hàng ngày để giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể, chống oxy hóa giúp duy trì làn da khỏe mạnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn