2 món trộn đơn giản giúp cân bằng vị giác, thích hợp ăn trong những ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Mâm cơm ngày Tết thường có nhiều món giàu chất béo, 2 món trộn này sẽ giúp chống ngấy tuyệt vời.

Nấm đùi gà trộn sốt cay

Nguyên liệu

Hai cây nấm đùi gà lớn, hai quả ớt chuông (một quả màu xanh và một quả màu đỏ), một lượng nhỏ ngò rí, một muỗng canh nước tương, một muỗng canh tỏi đã băm nhỏ, một ít ớt bột, một muỗng canh vừng đã rang, nửa muỗng canh đường, hai muỗng canh dầu thực vật, nửa củ hành tím, nửa muỗng canh dầu hào, một quả ớt hiểm, hai gam muối, nửa muỗng canh giấm balsamic.

Cách làm

- Bước 1: Rửa sạch nấm đùi gà, sau đó cắt theo chiều dọc thành hai nửa. Đổ nước vào nồi, đặt nấm lên xửng hấp và hấp khoảng 25 phút cho đến khi nấm chín.

- Bước 2: Thái nhỏ ớt chuông và hành tây. Đun sôi nước và chần ớt ngọt. Hành tây sau khi cắt sẽ được ngâm trong nước đá khoảng 15 phút để giảm mùi hăng và độ cay. Vớt hành ra để ráo nước. Khi nấm đã hấp xong, để nguội rồi xé nhỏ thành sợi.

Ghi chú: Bạn có thể thay đổi các loại rau củ đi kèm với nấm bằng dưa chuột, cà rốt...

- Bước 3: Trộn đều xì dầu, dầu hào, ớt hiểm băm nhỏ, tỏi băm, đường, ớt bột, vừng rang, giấm balsamic và muối trong một bát. Theo ý thích, bạn có thể thêm một ít dầu ớt. Sau đó, đun nóng 2 thìa canh dầu ăn và đổ vào bát nước sốt trên.

Ghi chú: Mức độ cay của ớt và ớt bột có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân và gia đình. Hoặc bạn cũng có thể làm nước sốt chua ngọt với công thức trộn gỏi bao gồm chanh, đường, nước mắm, tỏi, ớt.

- Bước 3: Khuấy đều nước sốt một lần nữa. Sau đó, cho hành tây, ớt ngọt và nấm vào một tô lớn, thêm rau mùi đã cắt nhỏ vào trộn đều.

- Bước 4: Đổ nước sốt vào tô nấm đùi gà và dùng đũa trộn đều để hỗn hợp thấm đều gia vị. Trộn nhanh và đều tay. Khi trộn xong, đặt hỗn hợp ra đĩa, rắc thêm vừng rang và trang trí với rau mùi.

Thành phẩm

Theo hướng dẫn trên để chế biến món nấm đùi gà trộn sốt cay, bạn sẽ dễ dàng có được một món ăn kích thích vị giác với hương vị chua cay đặc trưng cùng độ giòn ngon của nấm đùi gà, hành tây và ớt chuông. Hơn nữa, sự kết hợp của vừng rang thơm bùi và rau mùi tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ cho món ăn này. Món nấm này rất phù hợp để làm mới bữa tiệc Tết của gia đình bạn, giúp cân bằng và giảm cảm giác ngấy khi thưởng thức nhiều món ăn giàu chất béo.

Gỏi tai heo

Nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị 2 tai heo, 4g tỏi, 2 bông hoa hồi, 2 đến 3 lá nguyệt quế, 1/2 quả ớt chuông đỏ, 1/2 thìa canh dầu hào, 1/4 thìa canh dầu ớt (tùy chọn), 4g gừng, 2 thìa canh rượu dành cho việc nấu ăn, 1 khúc quế, một ít rau cần, 1 thìa canh sốt đậu nành đen, 1/2 thìa canh nước tương xì dầu, 1/4 thìa canh nước tương hấp cá Lee Kum Kee, 3 cây hành lá và một ít rau mùi.

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch tai heo vừa mua về. Đun nước sôi rồi tưới lên tai heo để cạo sạch lông. Rửa sạch lần nữa trước khi cho vào nồi cùng với hành lá cắt khúc, gừng thái lát, quế, hoa hồi và lá nguyệt quế. Đảm bảo nước ngập tai heo, thêm 2 thìa canh rượu nấu ăn và đun sôi.

- Bước 2: Khi nước đã sôi, hạ lửa và luộc tai heo khoảng 30 phút cho đến khi chín. Tránh luộc quá lâu làm mất độ giòn. Lật tai heo đều tay trong quá trình luộc. Trong thời gian này, rửa sạch cần tây, cắt bỏ lá, chỉ giữ phần cuống và cắt khúc.

- Bước 3: Màu sắc trong món gỏi rất quan trọng, nên chuẩn bị ớt chuông đỏ hoặc cà rốt, thái miếng nhỏ. Khi tai heo luộc chín, ngâm ngay vào tô nước đá.

- Bước 4: Sau 10 phút ngâm tai heo trong nước đá, vớt ra và thái thành miếng dày 0,5cm. Đặt nồi nước sôi lên bếp và chần nhanh cần tây đã cắt khúc.

- Bước 5: Cho dầu vào chảo, xào gừng băm, tỏi, và hành lá cho thơm. Thêm ớt nếu thích cay, sau đó cho sốt đậu đen vào xào đến khi thơm.

- Bước 6: Trộn sốt vừa xào với tai heo đã cắt, thêm xì dầu, đường, dầu ớt, dầu mè, nước tương hấp cá, chút muối, hành lá hoặc rau mùi theo sở thích. Để lạnh trong tủ lạnh. Sau khi đã thấm gia vị, món ăn có thể được trình bày trên đĩa, rắc vừng rang và rau mùi để hoàn thiện.

Thành phẩm

Salad tai heo là một món ăn thu hút với cách làm đơn giản, hương vị thơm ngon và hình thức bắt mắt. Sử dụng phương pháp chế biến này, tai heo giữ được độ giòn sần sật, kết hợp cùng sốt đậu đen mang hương vị nồng nàn, tạo nên một món ăn hấp dẫn. Sự phối hợp của các loại rau tươi và nước sốt đậm chất làm tăng thêm phần phong phú cho món gỏi, khiến cho vị giác được kích thích mạnh mẽ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link