2 sự kết hợp tuyệt vời gấp đôi dinh dưỡng và 6 đại kỵ dễ gây bệnh khi ăn thịt lợn

( PHUNUTODAY ) - Có những thực phẩm quen thuộc, thậm chí được sử dụng thường xuyên khi nấu thịt lợn lại là những thứ đại kỵ, trong khi có những thực phẩm tưởng xa lạ nhưng lại là sự kết hợp tuyệt vời.

Có thể nói, thịt lợn là một trong những loại thực phẩm phổ biến, xuất hiện trong rất nhiều món ăn khác nhau của người Việt. Không những vậy, với nhiều công cụ hỗ trợ nhà bếp hiện đại, người ta ngày càng nghĩ ra nhiều công thức chế biến thịt lợn đa dạng và thơm ngon hơn được rất nhiều người yêu thích. Từ thịt lợn, bạn có thể dễ dàng kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm, chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, những cần phải chú ý những điều sau: 

2 thực phẩm khi kết hợp với thịt lợn có thể tăng gấp đôi dinh dưỡng

1. Củ sen

Theo Đông y, củ sen có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng bổ tỳ vị, khai vị, ích khí, dưỡng huyết, tiêu thũng hiệu quả. Khi kết hợp củ sen cùng với thịt lợn sẽ đem lại tác dụng giúp dưỡng ẩm, trừ khô, bổ trung ích khí. Sự kết hợp giữa củ sen và thịt lợn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng phong phú cho cơ thể con người. 

thumb-1200x676-7

2. Dưa chuột

Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, sự kết hợp giữa thịt lợn và dưa chuột được đánh giá là có tác dụng dưỡng âm, dưỡng ẩm, dưỡng can ích khí rất hiệu quả. Dùng thích hợp cho những người bị nhiệt miệng, ho khan do âm hư, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, thiếu dinh dưỡng, táo bón.

6 thực phẩm đại kỵ với thịt lợn

1. Thịt bò, thịt trâu

Cả thịt lợn cũng như thịt bò đều là những món ăn bổ dưỡng nhất và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Tuy nhiên, bạn không nên đem hai nguồn thực phẩm này chế biến cùng nhau. Bởi theo Đông y, thịt lợn có tính hàn còn thịt bò, thịt trâu lại có tính ôn, ích khí, chính vì vậy mà chúng tương khắc với nhau. Nếu ăn cùng nhau sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm, đồng thời còn rất dễ sinh tính ngưng trệ và xuất hiện 1 loại giun sán mang tên sán xơ mít.

cach-phan-biet-thit-bo-gia-bo-to-nhanh-va-chuan-xac-nhat-202102031343037404

2. Thịt chim

Bạn không nên ăn cùng hay chế biến thịt lợn chung với thịt chim (chim cút, chim bồ câu hay chim sẻ...) bởi khi kết hợp với chim cút sẽ hình thành các hắc tố gây đen da mặt. Còn thịt lợn dùng chung với thịt chim bồ câu dễ gây ra tình trạng khí huyết khó lưu thông, có hại cho sức khỏe.

3. Đậu tương

Đậu tương là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với thành phần 60 – 80% là phốt pho. Khi kết hợp chế biến đậu tương với thịt lợn trong cùng một món ăn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là khi thịt càng nạc. Không những thế, khi các thành phần này kết hợp với thịt nạc, cá và các loại thịt khác sẽ làm cho các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm bị can thiệp, làm giảm sự hấp thụ những yếu tố này vào cơ thể.

20210531_141456_142926_qua-dau-tuong-tac-d.max-1800x1800

4. Gan dê

Theo Đông y, gan dê có tác dụng bổ gan, sáng mắt, trị can phong hư nhiệt. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm có mùi đặc biệt là gây, hoi, khi xào với thịt lợn sẽ khiến mùi vị món ăn càng khó chịu, kém hấp. Không những vậy, ga dê còn có tính hàn lạnh, trong khi đó, thịt lợn có vị nóng. Thịt lợn ăn chung với gan dê sẽ dẫn đến tình trạng khí trệ, gây trướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện. Trẻ em càng không thích ngửi mùi vị này, nên tốt nhất không nên chế biến cùng hay ăn cùng trong một bữa ăn.

5. Lá mơ

Thịt lợn chứa rất nhiều protein, dùng chung với lá mơ dễ gây kết tủa lượng đạm khiến người ăn không thể hấp thu được. Không nên ăn chung hai thứ này để tránh tình trạng khó tiêu, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

la-mo-la-gi-cong-dung-cua-la-mo-voi-suc-khoe-nhung-mon-ngon-tu-la-mo-202103152315275180

6. Gừng

Một số người có thói quen cho gừng vào thịt lợn khi nấu để khử mùi tanh của thịt nhưng điều này hoàn toàn là sai lầm. Bạn có thể dùng gừng để khử mùi tanh của thịt nhưng không nên nấu cùng vì khi ăn ở số lượng lớn, món ăn có thể sinh ra chứng phong thấp, nổi nốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link