3 loại nước lau dọn bàn thờ sạch sẽ, trang nghiêm, đấng bề trên phù hộ điều tốt lành

( PHUNUTODAY ) - Khi lau bàn thờ, bạn chớ nên dùng nước lã, mà hãy dùng 3 loại nước sau để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên.

Có thể thấy, hầu như nhà nào cũng đặt bàn thờ trong nhà để bày tỏ lòng thành kính đối với Thần Phật và tưởng nhớ những người thân đã khuất. Với bàn thờ, bạn không chỉ thắp nhang hàng tháng mà còn cần lau chùi bàn thờ luôn sạch sẽ để tỏ lòng thành kính với đáng bề trên. Tuy nhiên, dùng nước lã là chưa đúng đâu, mọi người cần phải biết pha 3 loại nước dưới đây, như vậy bề trên mới vui lòng phù hộ những điều tốt lành cho cả gia đình.

Nước rượu pha gừng

Rượu là thức uống không có lợi cho sức khỏe con người nhưng hoàn toàn hữu dụng trong việc dọn dẹp nhà cửa. Lau bàn thờ bằng rượu có tác dụng tẩy uế, trừ tà. Cho nên, mọi người hãy chuẩn bị một ít rượu, thả vào đó một chút gừng đã giã nhuyễn, rồi dùng khăn sạch nhúng vào và đem lau khắp bàn thờ. Kết quả bàn thờ không chỉ sạch sẽ mà còn có mùi hương.

Nước rượu pha tỏi

Nếu nhà không còn gừng thì mọi người có thể thay thế bằng tỏi - một loại gia vị cũng luôn có sẵn trong gian bếp. Mọi người chỉ việc thả tỏi vào trong nước rượu, khuấy cho thấm đều thì có thể mang lau chùi bàn thờ thường xuyên, nhất là vào những ngày lễ Tết, ngày Rằm. Có như vậy bàn thờ mới luôn sạch sẽ, vận xui không đeo bám, nhờ vậy mà gia đình có sức khỏe tốt, ai nấy cũng làm ăn khấm khá, kiếm được nhiều tiền.

1

Nước thảo dược

Những ai có lòng thành hơn nữa thì có thể chuẩn bị 5 loại thảo dược, bao gồm: quế, hoa hồi, đinh hương, gỗ vang và bạch đàn. Lấy mỗi loại một ít đem đun lấy nước. Theo quan niệm dân gian, dùng loại nước thảo dược lau bàn thờ và đồ cúng sẽ loại bỏ được bụi bẩn cùng những thứ xui rủi, gia đình nhận được nhiều điều tốt lành, đặc biệt liên quan đến tài lộc.

Không chỉ chuẩn bị nước, mà khi lau dọn bàn thờ mọi người cần lưu ý thêm những điều dưới đây, để tránh mạo phạm bề trên nha.

Trước khi tiến hành lau chùi bàn thờ, mọi người phải chuẩn bị một tấm vải đỏ phủ lên chiếc bàn rồi đặt bài vị trên đó, phải thắp một nén hương để xin phép Thần Phật cùng tổ tiên. Lưu ý, mọi người thắp xong phải chờ cho hương cháy hết như thể bề trên đã chứng thì mới bắt đầu dọn dẹp.

2

Để thuận tiện cho việc lau chùi thì cần di dời đồ cúng từ bàn thờ xuống, đặt tạm ở nơi riêng biệt sạch sẽ, nhưng nhớ phải bắt đầu từ bài vị của Thần Phật trước, rồi mới đến bài vị của tổ tiên.

Khi lau dọn bàn thờ nhất định phải dùng khăn sạch, khăn chuyên để lau đồ thờ cúng. Không sử dụng các loại khăn lau đồ dùng trong nhà khác. Việc sử dụng lẫn lộn khăn lau bàn thờ vào các việc khác được coi là hành động bất kính với đấng bề trên. Ngoài ra, khi lau bàn thờ, bạn không được tùy ý di chuyển hay tỉa chân hương để tránh hao tài. Người lau bàn thờ không nhất thiết là gia chủ nhưng cần tắm rửa sạch sẽ, quần áo chỉnh tề trước khi lau bàn thờ.

Theo:  xevathethao.vn copy link