3 loại rau có nhiều “kí sinh trùng” nhất, nấu trong nước sôi chưa chắc đã hết, nhiều người lại thích ăn sống

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này rửa bằng nước sạch không thể loại bỏ những kí sinh trùng, thậm chí không thể bị tiêu diệt bằng nước sôi. Nếu ăn sống, ký sinh trùng chắc chắn sẽ xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Củ sen

Mùa thu đông là mùa nên ăn củ sen, nó có giá trị dinh dưỡng cao, giúp dưỡng ẩm, giảm khô, bồi bổ lá lách và dạ dày, tăng cường thể lực. Củ sen tươi cũng có thể ăn sống, vị ngọt, mọng nước, giòn và thơm ngon như trái cây. Nhưng chúng ta vẫn phải tránh ăn sống củ sen, bởi những củ sen mọc dưới gốc sen đã bị chôn sâu trong bùn, có nơi người ta tận dụng phân bón để trồng củ sen nhằm tăng thêm chất dinh dưỡng nên củ sen không chỉ được phủ đất mà còn có khả năng hấp thụ nhiều hơn ký sinh trùng, chẳng hạn như bệnh sán máng, Fasciolopsis… Vì vậy, trước khi ăn củ sen phải gọt vỏ, rửa sạch, sau đó nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, có thể luộc, xào, hấp,… để ăn đảm bảo vệ sinh hơn.

cu-sen

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin C, chất xơ, sulforaphane, axit folic, cellulose và các thành phần khác có tác dụng bảo vệ tim mạch, cải thiện thị lực, tăng cường miễn dịch, làm đẹp và dưỡng ẩm cho da…

Mặc dù bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng nhưng nó thực sự đòi hỏi sự kiên nhẫn khi chế biến. Cấu trúc sinh lý đặc biệt của nó khiến vi khuẩn, bọ… dễ dàng sinh sản trong đó. Mặc dù nó sẽ được phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng nhưng chúng ta thường thấy một số bọ, trứng côn trùng, đất bẩn… khi làm sạch. Ngoài ra, theo nghiên cứu thì trong bông cải xanh cũng chứa khá nhiều những ký sinh trùng mà chúng ta không nhìn thấy. Vì vậy, sau khi rửa sạch bông cải xanh, hãy chần qua nước sôi trước khi nấu.

bong-cai-xanh

Rau xà lách

Xà lách là loại rau mà bộ phận ăn được chính là phần lá, người xưa ca ngợi đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, được gọi là “rau ngàn vàng”. Rau xà lách rất giàu nước, axit folic, kali, vitamin, chất xơ và các thành phần khác giúp duy trì sức khỏe đường ruột, chắc xương, tăng cường khả năng miễn dịch… Xà lách ẩm và mọng nước, nhiều người thích ăn sống và nguội, rất ngon miệng.

Tuy nhiên, do xà lách có nhiều lá xếp đè lên nhau không theo hàng lối nên đây cũng trở thành một lợi thế lớn cho ký sinh trùng cư trú, do đó lượng ký sinh trùng trong xà lách cũng tương đối cao. Hãy cố gắng tách từng bẹ lá của xà lách ra và rửa sạch, điều đó sẽ giúp bạn tránh bỏ lọt những ngõ ngách nhỏ nhất mà vi khuẩn, ký sinh trùng có thể cư trú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link