3 thực phẩm càng nấu kỹ càng độc gây ung thư, điều thứ 2 nhiều người mắc phải nhưng ít ai ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - 3 thực phẩm dưới đây điều là những món ăn quen thuộc, giàu chất dinh dưỡng nhưng nếu được chiên nấu quá kỹ sẽ thành thuốc độc gây hại cho sức khỏe.

Thịt rán kỹ

Có thể nói thịt rán món ăn rất nhiều lứa tuổi thích ăn vì mùi vị của thịt rán rất thơm vì nó kết hợp các gia vị được tẩm ướt. Tuy nhiên, khi chúng ta rán kỹ loại thịt này, là đang khởi đầu quá trình biến nó thành món ăn không tốt cho sức khỏe.

Rán thịt quá kỹ cũng tạo nên các a xít béo chuỗi trans, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành, và biến protein trong thịt gà thành acrolein, một chất gây ung thư sẽ khiến protein nạc này thành món ăn cực kỳ nhiều calo khi nó được “ngâm” trong dầu rán.

thi ran

Nấu rau chín quá kỹ

Sai lầm nấu ăn này làm giảm lượng chất dinh dưỡng trong rau và không tốt cho sức khỏe. Các loại rau lá xanh và một số rau củ khác khi nấu quá lâu sẽ biến chất và gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc.

Sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ bị vi khuẩn, mầm bệnh tấn công gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

nau rau

Khoai tây chiên kỹ

Khoai tây là món ăn rất được nhiều người thích rất tốt và giàu chất dinh dưỡng, vitamin tốt cho tim như vitamins B6, C và D, cũng như magiê, sắt và beta-carotene.

Tuy nhiên,theo các chuyên gia dinh dưỡng việc chiên kỹ hoặc chiên trên chảo nóng là những cách không nên. Bởi việc chiên như thế này còn làm tăng hàm lượng calo của khoai tây, và nhiệt độ cao khi chiên khiến các chất dinh dưỡng bị phá hủy.

Nên hạn chế dùng khoai tây vào các món chiên xào vì khi đó, các enzym tiêu hóa sẽ bị phá hủy, đồng thời protein sẽ kết hợp với dầu mỡ sẽ biến thành chất rất khó tiêu hóa dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link