5 hành động xấu của cha mẹ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển trong tương lai của con

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ muốn con cái trưởng thành tốt hãy làm tấm gương để con của mình noi theo. Dưới đây là những hành động xấu mà cha mẹ cần phải loại bỏ nếu muốn dạy con cái tốt hơn.

Đả kích con

Khiêm tốn là một từ có nghĩa tốt, nhưng cũng có chút nghĩa thiếu tự tin. Trong quá trình dạy dỗ con cái, rất nhiều bậc phụ huynh sợ con mình kiêu ngạo, cùng là để con biết khiêm tốn nên thường xuyên đả kích con.

Đợi đến khi bạn xếp thứ nhất lớp, họ lại so sánh với cái khác... Những bậc cha mẹ này họ không biết rằng mình đang hủy hoại sự tự tin của con, đang khiến con cảm thấy áp lực và bị trói buộc rất lớn

Bắt lớn nhường bé

Lớn nhường bé đó là một đức tính truyền thống đẹp, nhưng đối với trẻ con mà nói thì điều này chưa hẳn là đúng. Có rất nhiều gia đình sinh 2 con, cha mẹ đều bắt đứa lớn nhường đứa bé hơn, thậm chí còn phê bình đứa lớn, luôn bảo vệ đứa nhỏ.

Nếu như lâu ngày làm vậy sẽ khiến đứa lớn cảm thấy mẹ không công bằng, hoặc không còn yêu con nữa, dần dần trở nên mất tự tin, còn đứa nhỏ vì được chiều chuộng sẽ ngày càng ương bướng.

Không nên so sánh con mình với con người khác

Không nên so sánh con mình với con người khác

Không coi trọng cảm xúc của trẻ

Đôi khi trẻ em buồn bã, thất vọng vì những chuyện mà người lớn có thể coi là không quan trọng. Thay vì vỗ về, phụ huynh thường chỉ buông những câu đánh giá như: "Tệ thật", "Con trai thì không được khóc", hoặc yêu cầu "Nín đi", "Đừng cáu nữa".

Việc bị xem nhẹ cảm xúc từ bé khiến trẻ không biết cách chia sẻ cảm xúc khi lớn lên, thường kìm nén sự tức giận cho đến khi không chịu được nữa và bùng nổ.

Quá nuông chiều con

Mục tiêu của mọi ông bố bà mẹ là nuôi dạy con trở thành người có khả năng sống tự lập và tự đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với nhu cầu bản thân. Tuy nhiên sống trong hoàn cảnh quá dễ dàng và thuận lợi, khi lớn lên trẻ dễ thành người phụ thuộc.

Không nên bắt đứa lớn nhường đứa bé

Không nên bắt đứa lớn nhường đứa bé

Luôn cãi vã trước mặt trẻ

Nếu thấy bố mẹ cãi nhau thường xuyên, trẻ không hiểu chuyện gì đang xảy ra và có thể nghĩ lỗi thuộc về mình. Những đứa trẻ này có xu hướng tránh mọi cuộc xung đột, hoặc ngược lại, bắt nạt người khác.

Nếu là con gái, khi lớn lên chúng sẽ cố gắng tỏ ra mạnh mẽ hơn đàn ông. Còn nếu là con trai, chúng thường lặp lại hành động từng thấy ở bố. Chúng cũng có nhiều khả năng mắc những vấn đề về nghiện ngập.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link