3 tính cách của trẻ lúc nhỏ tưởng đáng yêu nhưng lớn lên thật sự mệt mỏi: Cần điều chỉnh càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Nếu con bạn có 1 trong 3 tính cách dưới đây cần phải điều chỉnh ngay lập tức kẻo càng để lâu càng khó uốn nắn.

Trẻ thông minh kiểu khôn lỏi

Một em bé thông minh ai cũng thích, nhưng nếu thông minh theo kiểu khôn lỏi thì cha mẹ nên lưu ý. Những em bé thông minh kiểu khôn lỏi thường có biểu hiện như là luôn chỉ thích lợi ích thuộc về mình. Ví dụ như một câu chuyện của bà mẹ trẻ gần đây người mẹ này kể rằng con cô ấy rất thông minh nhưng thông minh kiểu khôn lỏi khiến cô ây không hài lòng. Mỗi khi chơi chung với càng bạn trong xóm con cô ấy không bao giờ mang đồ chơi của mình ra chơi chung vì sợ chúng bị hỏng, mà chỉ chơi đồ chơi của các bạn.

Một lần cô ấy mới hỏi con tại sao như vậy? Bé trả lời rằng: Con sợ đồ chơi của con bị hỏng thì con không có cái gì chơi nữa. Lúc này, người mẹ trẻ cảm thấy con mình như vậy sẽ hình thành tâm lý thông minh kiểu khôn lỏi nên đã phân tích cho con hiểu. Và từ hôm sau bé đang mang đồ chơi của mình ra chơi chung với các bạn. 

day con

Trẻ nhõng nhẽo, biết làm nũng

Một em bé khi còn nhỏ nhõng nhẽo làm nũng với người lớn sẽ được người lớn rất yêu thương cưng chiều và sẵn sàng đáp ứng nhưng yêu cầu của trẻ. Nhưng nếu như bé đã lớn hơn rồi mà tính cách này vẫn còn tồn tại thì đó lại là một điều khó lòng có thể chấp nhận được. Bởi vì, không phải bất cứ thứ gì trong cuộc sống cũng có thể theo ý muốn của mình. Bởi vậy, bé cần phải học cách thích nghi với những điều không như ý muốn. CHa mẹ khi thấy con mình có tâm lý này cần phải uốn nắn ngay lập tức bởi càng để lâu tính cách của trẻ càng tăng lên sẽ rất khó điều chỉnh.

nuoi-con-kieu-nhat

Trẻ hoạt ngôn biết đùn đẩy trách nhiệm

Với trẻ dưới 3 tuổi thì vấn đề ích kỷ chưa cần đặt ra, hay đúng hơn thái độ chỉ biết có bản thân lúc đó được gọi là ái kỷ (yêu bản thân mình) chứ không phải là ích kỷ (chỉ biết sự tiện ích, quyền lợi cho mình).

Một em bé biết nói những lời hoạt ngôn biết lấy lòng người khác sẽ luôn được người lớn yêu thích. Nhưng nếu bé có dấu hiệu hoạt ngôn nhưng kèm theo đó là đổ thừa đùn đẩy trách nhiệm của mình lên người khác, hoặc làm hại đến lợi ích của người khác thì cha mẹ nên điều chỉnh bé ngay lập tức. Bởi tính cách này nếu như cứ ăn dần vào trong tâm hồn trẻ sẽ khiến bé lớn lên khó được người xung quanh yếu mến và điều này chỉ gây hại cho trẻ mà thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link