4 bộ phận của lợn tưởng ngon nhưng chứa toàn “mầm bệnh”, bác sĩ khuyên ăn càng ít càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là một nguyên liệu vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng nhưng không phải phần nào cũng ngon bổ. Đây là 4 bộ phận mà bạn nên ăn càng ít càng tốt cho sức khoẻ.

Sẽ không quá lời nếu nói thịt lợn là “thực phẩm quốc dân” vì thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm hàng ngày của nhiều gia đình Việt. Với nguyên liệu này, bạn có thể trổ tài chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau như luộc, hấp, chiên, xào, nấu canh…. và đảm bảo mọi người trong nhà đều yêu thích.

Những món ăn ngon từ thịt lợn mà bạn có thể yêu thích như thịt lợn luộc chấm mắm tép, thịt kho tàu, sườn lợn xào chua ngọt, chân giò hầm thuốc bắc, tai lợn ngâm chua ngọt, thịt ba chỉ ram sả ớt, thịt rang cháy cạnh, canh sườn rau củ…

Giống như nhiều loại thịt khác, thịt lợn cũng được chia thành nhiều bộ phận khác nhau như thịt ba chỉ, sườn, thịt chân giò, thịt vai… Mặc dù hầu hết các bộ phận của lợn đều có thể ăn được và chế biến các món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng nhưng vẫn có một vài phần kém ngon và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn. Đây chính là 4 bộ phận của lợn mà bạn nên ăn càng ít càng tốt.

Gan

Mặc dù gan lợn chứa nhiều sắt, vitamin và dưỡng chất thế nhưng đây cũng là bộ phận có nhiệm vụ thải độc nên chứa khá nhiều độc tố. Nếu không biết cách sơ chế và chế biến đúng cách, ăn gan lợn có thể “phản tác dụng” và gây hại cho sức khoẻ.

Ngoài ra, gan lợn còn chứa một lượng lớn cholesterol nên nếu ăn quá nhiều có thể gây áp lực cho lá gan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chúng ta.

Empty

Óc

Không ít người giữ quan niệm “ăn gì bổ nấy” nên thường mua óc lợn về hầm cho gia đình ăn. Thế nhưng trên thực tế, đây là một trong những bộ phận của lợn mà bác sĩ khuyên không nên ăn quá nhiều và không ăn thường xuyên. Sở dĩ như vậy là trong óc heo chứa rất nhiều độc tố cũng như chất ô nhiễm nên nếu không được sơ chế đúng cách có thể gây nguy hiểm cho người ăn.

Đặc biệt, óc cũng là một trong những bộ phận có hàm lượng chất béo cao. Nếu ăn óc thường xuyên trong thời gian dài có thể “vô tình” khiến bạn tăng mỡ máu và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.

Empty

Ruột già

Ruột già, còn được gọi bằng tên khác như lòng già, là bộ phận giúp tiêu hoá thức ăn và đưa chất thải ra bên ngoài. Vì vậy, trong quá trình sơ chế, nếu bạn không cẩn thận sẽ dể sót vi khuẩn có hại cho sức khoẻ. Không những vậy, hàm lượng chất béo trong ruột già cũng rất cao nên bạn cần lưu ý kỹ khi ăn, không nên ăn quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Empty

Phần thịt cổ

Không phải ai cũng biết rằng phần thịt cổ của lợn chứa nhiều hạch bạch huyết và bên trong các hạch này chứa nhiều chất độc hại. Do đó các chuyên gia thường khuyên mọi người không nên ăn thường xuyên bộ phận này trên con lợn. Trong trường hợp muốn ăn, bạn cần lựa chọn thật cẩn thận để mua được miếng thịt ngon và sơ chế sạch sẽ rồi mới mang đi chế biến các món ngon khác.

Vì vậy, thay vì ăn 4 bộ phận như gan, óc, ruột già, thịt cổ, bạn có thể ưu tiên cho những phần thịt khác như sườn, thịt thăn… Đây đều là những thực phẩm có cách chế biến đa dạng, món ăn hấp dẫn và dưỡng chất phong phú, bổ dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link