4 cách giúp F0 khắc phục khi bị mất mùi, mất vị, không để ảnh hưởng tới việc ăn uống

( PHUNUTODAY ) - Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của nCoV chính là mất mùi vị. Triệu chứng này khiến người bệnh chán ăn, bỏ ăn, gây hại lớn tới sức khỏe.

Dinh dưỡng có vai trò then chốt với tình trạng sức khỏe của một người. Đặc biệt, khi nhiễm nCoV, ăn uống tốt mới tăng đề kháng để chiến thắng bệnh tật. Tuy nhiên, người bị nhiễm nCoV lại thường bị mất mùi vị, dẫn tới chán ăn, bỏ ăn.

Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này. Khi mà việc ăn tốt với người nhiễm bệnh chính là yếu tố quan trọng hàng đầu?

14

Mất bao lâu thì mùi, vị ở bệnh nhân nCov được hồi phục

Trường hợp mất vị giác thường liên quan đến mất các vị cơ bản bao gồm: Mặn, ngọt, chua, cay, đắng... Người bệnh nCov thường diễn tả ăn cái gì cũng thấy nhạt.

Việc mất mùi và vị thường cải thiện theo thời gian. Trung bình người bệnh cải thiện triệu chứng sau 2 tuần. Phần lớn sẽ cải thiện sau 4 tuần. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ là bị kéo dài.

Trong một số ít trường hợp, thời gian hồi phục người bệnh có xuất hiện hiện tượng tăng nhạy cảm mùi (cảm giác khó chịu với một mùi mà trước đây là bình thường, giống như triệu chứng ốm nghén ở bà bầu), hoặc có rối loạn mùi hoặc xuất hiện mùi lạ- Mặc dù trên thực tế không có những vật có mùi đó xung quanh (ví dụ ngửi thấy mùi xà bông, kim loại, hóa chất, thối rữa…).

Một số ít khác có rối loạn cảm giác của lưỡi (cảm giác tê, châm chích ở lưỡi). Trong thời gian hồi phục, cảm giác về vị trở lại không đồng đều, một số vị trở lại sớm hơn (ví dụ ngọt, mặn).

Vì thế, người bệnh nCov có thể chỉ cảm nhận được 1 vị chủ đạo của một thực phẩm (ví dụ như trong lúc hồi phục, người bệnh chỉ cảm nhận được lại vị ngọt trong tương cà, tương ớt mà không cảm nhận các vị khác).

11

Mất mùi và vị làm giảm mức độ thỏa mãn với bữa ăn và làm người bệnh khó chịu. Mặc dù mùi và vị thức ăn là các yếu tố đóng góp vai trò lớn trong sự thỏa mãn bữa ăn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố khác góp phần vào sự ngon miệng mà trong bối cảnh này cần phát huy.

Những yếu tố đó bao gồm: Cấu trúc thực phẩm, nhiệt độ thực phẩm, hình thức trình bày, không khí bữa ăn và ký ức về thực phẩm.

Để khắc phục chứng mất mùi vị, bệnh nhân nCov cần làm những gì

Theo khảo sát thực tế ở bệnh nhân nCov, rút ra được những nhận xét sau đây:

Bệnh nhân nCov thường diễn tả là họ cảm thấy vui miệng hơn khi ăn các thức ăn có cấu trúc khác nhau như giòn (ví dụ trong bánh xì - nách, cá chiên giòn, hạt điều…), cảm giác dai (ví dụ trong rau câu), cảm giác mềm (ví dụ trong bánh flan).

Việc trước tiên là hãy tận dụng các cấu trúc khác nhau của thực phẩm: Tức là người bệnh nên ăn những loại thực phẩm dạng lỏng, mềm, như cháo, súp chẳng hạn. Những loại thức ăn này sẽ giúp cho bệnh nhân dễ ăn, ăn ngon miệng hơn, đồng thời dễ tiêu hóa hơn nha mọi người.

Người bệnh nCov không bị mất cảm nhận nhiệt độ thực phẩm. Vậy nên việc thứ 2 cần làm là hãy tận dụng thực phẩm với nhiệt độ khác nhau: Ví dụ như lạnh trong kem, sữa chua, trái cây ướp lạnh… nóng trong cơm nóng, canh nóng, trà nóng…

Việc thứ 3 cần làm là nên tận dụng ký ức thực phẩm, tức là ăn các món quen thuộc, yêu thích của bản thân để cảm nhận độ ngon của món đó qua việc nhớ lại cảm giác đã ăn chúng trong những lần ăn trong quá khứ, lúc chưa bị mất đi mùi vị.

Việc thứ 4 là người bệnh nCov nên tận dụng không khí bữa ăn và trình bày thực phẩm. Một bữa cơm được trình bày đẹp mắt và ăn chung với các thành viên khác trong gia đình sẽ làm bữa ăn trở nên ngon hơn đó mọi người.

Ngoài ra, trong giai đoạn hồi phục, người bệnh tránh nêm quá nhiều gia vị mặn, ngọt vào thực phẩm để cảm nhận vị, thay vào đó mọi người nên sử dụng thêm các loại rau mùi, hành, tỏi để làm gia tăng vị của các món ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link