4 cặp hoạt chất không nên kết hợp với nhau dễ khiến da bị "toang" trong thời gian ngắn

10:29, Thứ hai 06/02/2023

( PHUNUTODAY ) - Mỗi sản phẩm skincare đều có từng thành phần riêng biệt, kết hợp không đúng sẽ khiến da tổn thương cần rất nhiều thời gian để phục hồi.

Chị em đang kết hợp sai các hoạt chất chăm sóc da sẽ khiến da ngày càng xuống cấp. Mỗi sản phẩm skincare đều có từng thành phần riêng biệt, kết hợp không đúng sẽ khiến da tổn thương cần rất nhiều thời gian để phục hồi.Nnếu không muốn gặp phải những vấn đề về da, bạn nên biết đây là những cặp hoạt chất phổ biến nên/ không nên kết hợp với nhau.

*Không nên kết hợp

Retinol và AHA/BHA: Tổn thương da, khiến damẩn đỏ

Cả 3 thành phần này đều có tính tẩy rửa mạnh, AHA/ BHA giúp loại bỏ tế bào chết còn retinol có tính chống oxi hóa mạnh, dùng chung sẽ khiến da bị quá tải, gây tổn thương và sưng tấy, mẩn đỏ. Retinol là chất chuyển hóa cao nên kết hợp BHA sẽ gây xung đột trong quá trình chuyển hoá.

cach-lam-dep-da-mat-tai-nha-dung-nhat-hien-nay

Benzoyl Peroxide và Retinol: Gây kích ứng da

Benzoyl Peroxide và Retinol là 2 hoạt chất có khả năng trị mụn, trị vết thâm và sẹo mụn hiệu quả. Benzoyl Peroxide hoạt động bằng cách đưa oxygen vào sâu bên trong lỗ chân lông, tiêu diệt vi khuẩn pacnes gây mụn.

Retinol giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp làn da được thay mới, căng khỏe và ít vấn đề hơn. 2 chất này đều là hoạt chất mạnh, kết hợp với nhau có thể gây khô, bong tróc da, khiến da mất nước, gây kích ứng cho da nếu không biết cách kiểm soát tốt.

Niacinamide và vitamin C: Da đỏ, ngứa rát

L-Ascorbic Acid - dẫn xuất vitamin C phổ biến nhất muốn hoạt động hiệu quả trên da cần có độ pH nhỏ hơn 3.5, nếu cao hơn nó sẽ mất đi tác dụng. Trong khi đó, Niacinamide lại không cần độ pH thấp như vậy để phát huy tác dụng. Niacinamide ở điều kiện pH thấp sẽ chuyển hóa thành Niacin - một dạng vitamin B3 giúp làm trắng sáng da tuy nhiên dễ khiến da đỏ.

hoc-theo-thoi-quen-cua-nguoi-co-lan-da-dep-scaled

Axit salycylic và axit glycolic: Da khô, bong tróc

Axit salicylic thường được tìm thấy trong các sản phẩm trị mụn, còn axit glycolic lại là thành phần giúp tẩy tế bào chết, tái tạo da. Kết hợp 2 hoạt chất này khiến da trở nên khô, căng rát và gây khó chịu. Sử dụng chung 2 thành phần này trong thời gian dài còn có thể khiến da nhăn nheo, bong tróc nặng.

*Nên kết hợp

Axit hyaloronic (HA) và retinol: Bổ sung độ ẩm, giảm sưng viêm

Như đã nói ở trên, retinol với đặc tính chống oxi hóa mạnh sẽ khiến da khô hơn rất nhiều khi sử dụng. Axit hyaloronic (HA) có công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời, bên cạnh đó còn làm dịu làn da, giảm tổn thương da hiệu quả. Do đó, retinol và HA rất nên kết hợp với nhau. 

Nhung-bi-mat-it-biet-cua-nhung-nguoi-co-lan-da-dep-4-1622458943-491-width1200height1200

AHA/ BHA và Caramides: Bảo vệ, làm đều màu da

Chúng ta cũng có bộ đôi tẩy tế bào chết - cấp ẩm AHA/ BHA và Caramides. Caramides ngoài khả năng cân bằng độ ẩm và lớp dầu tự nhiên trên da thì còn giúp da sáng mịn, đều màu và tươi trẻ hơn.

Niaciniamide và Retinol: Cấp ẩm, giảm kích ứng da

Sử dụng niaciniamide chung với retinol giúp giảm tình trạng khô da, kích ứng da, bảo vệ hàng rào da và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa. Sự kết hợp này an toàn và có hiệu quả trên cả tình trạng da bị mụn, mụn trứng cá.

Vitamin C và SPF: Gấp đôi hiệu quả chống nắng 

Kết hợp 2 hoạt chất vitamin C và SPF trong kem chống nắng giúp bảo vệ, tái tạo cấu trúc da, giảm thiểu tình trạng tổn thương collagen, ngừa lão hóa... Vitamin C nên dùng vào buổi sáng, trước khi bôi kem chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ da. 

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Hạ Anh