4 câu cha mẹ chăm nói sẽ giúp con hạnh phúc tự tin thành công trong tương lai, đừng kiệm lời mà hối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Nuôi con có nhiều việc rất khó nhưng có nhiều việc đơn giản tạo giá trị lớn mà nhiều người lại hay quên. Ví dụ 4 câu nói này rất đơn giản nhưng đong đầy yêu thương và ý nghĩa

Những lời cha mẹ nói với con không chỉ nói rồi thoảng qua. Từng lời nói cử chỉ có thể in hằn vào tâm trí con niềm hạnh phúc hay bất hạnh. Do đó những câu giao tiếp của cha mẹ với con cái có tác dụng vô cùng lớn. Thế nên đừng nghĩ rằng làm cha mẹ tốt lúc nào cũng phải kể tới những việc thật lớn lao, chỉ cần thường xuyên nói với con mỗi tối 4 câu sau cũng đã tạo ra những bước phát triển vượt bậc ghi dấu ấn trong cuộc đời con rồi cha mẹ ơi: 

noi-voi-con-dieu-nay-giup-con-thong-minh

Hôm nay có chuyện gì vui không con?

Sau khi đón con ở trường về, khi cho con đi ngủ đừng chỉ có những câu "Hôm nay con học những gì ở trường? Con đã làm xong bài tập về nhà chưa?". Bố mẹ nào cũng mong một ngày ở trường của con tiếp thu được nhiều kiến thức nhưng trẻ cũng có những stress của trẻ. Do đó hãy hỏi câu có chuyện gì vui không, con sẽ hào hứng chia sẻ hơn và không thấy áp lực. Hỏi nhiều việc trách nhiệm có thể khiến trẻ sợ hãi và bực bội. Nhiều khi trẻ sẽ nghĩ "Bố mẹ chỉ quan tâm đến việc học của tôi nhưng họ lại chẳng quan tâm đến tôi chút nào". Bởi vậy quan tâm tới tâm trạng của con sẽ tốt hơn, và từ đó bạn cũng sẽ đạt được mục đích tìm câu trả lời cho câu hỏi khác. Thế nên đôi khi cũng chỉ là cách đặt câu hỏi mà thôi nhé. Vì vậy đừng chú trọng hỏi con học gì làm được gì, hãy hỏi con có gì vui không, bé sẽ nhẹ nhàng kể ra mọi chuyện với bạn đấy. Hơn nữa lúc đó bạn đặt con ở vị trí chia sẻ, không phải vị trí bị tra vấn nên con sẽ thoải mái hơn, tâm trạng tốt hơn và cả đời sau này của con cũng sẽ học được điều tích cực này. Là người lắng nghe con hơn là người giám sát con, các bố mẹ nhé. 

Hôm nay con thật tuyệt vời

Trẻ nhỏ hay người lớn đều thích được ghi nhận bản thân. Khi chúng đạt được điểm cao hay làm một việc tốt nào đó, chúng sẽ thích chia sẻ với cha mẹ. Thế nên hãy dành cho bé lời khen xứng đáng. Đừng làm tụt hứng của con kiểu như con đang rất hào hứng khoe về bài học được cô khen thì bạn lại làm câu bình thường thôi, ngày xưa bố mẹ còn làm thế này thế kia. Điều đó sẽ chặn đứng cảm xúc của trẻ và lần sau trẻ không muốn nói với bạn nữa.

noi-voi-con-cau-nay

Và điều đó cũng khiến con tắt đi lòng nhiệt tình và tăng thêm một sự dè chừng sợ sệt khi giao tiếp với người khác, làm con cảm thấy thu mình lại và sợ sệt. Nhà giáo dục nổi tiếng người Anh Spencer từng nói: "Một lời cổ vũ cho một đứa trẻ đáng giá cả trăm lời mắng mỏ. Những tràng pháo tay và sự động viên có thể giúp những đứa trẻ có lòng tự trọng thấp thoát ra khỏi vũng bùn". Vì vậy hãy động viên ghi nhận con trong từng hành động cụ thể, không phải khen cho có, khen cho con sướng, mà khen để con ấn tượng và cố gắng hơn, khen trong từng hành động cụ thể. Vì thế khi con có thành tích hãy ghi nhận con. 

Cha mẹ yêu con nhiều lắm

Bày tỏ tình yêu với con cái là điều giúp con có thêm tự tin nhưng chiều cha mẹ lại ngại điều đó.

Rồi từ đó con cái cũng không học được cách bày tỏ tình yêu lại với cha mẹ mình. Câu nói con yêu mẹ, bố mẹ yếu con tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều người lại rất khó nói nhất là khi con lớn hơn. Ngoài ra những cái ôm, hôn lên trán cũng rất tuyệt vời mà nhiều người bỏ qua. Những hành động đó mang lại giá trị và năng lượng rất lớn cho cuộc sống. Bạn nên rèn lại bản thân mình trong điều đó thay vì thế hệ mình ngày xưa không bao giờ biết nói yêu cha mẹ. Vì vậy hãy nói với con những câu tình cảm thế hiện tình yêu, lời nói yêu thương, cái ôm thắm thiết truyền cho nhau cảm xúc tích cực. Cách làm này giúp trẻ phát triển EQ tốt hơ nhiều, điều đó vô cùng hữu ích cho con sau này. 

Nói "chúc ngủ ngon" với con

Tahy vì bạn nói con hãy đi ngủ đi, sao giờ con thức, hãy nói con yêu ngủ ngon nhé, ngủ ngon nào. Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy những gì con nói trước khi đi ngủ không quan trọng. Dù một ngày của trẻ vui hay buồn thế nào, lời "chúc ngủ ngon" của cha mẹ trước khi đi ngủ có thể mang lại cảm giác an toàn cho trẻ. Câu nói này giúp trẻ quên đi những muộn phiền trong ngày và chìm vào giấc ngủ tốt hơn. Với trẻ càng nhỏ thì câu nói này càng như câu thần chú đi vào giấc ngủ và nhận biết đó là giờ đi ngủ.  Vì vậy đừng kiệm lời với con. Những câu nói yêu thương của cha mẹ giúp con tự tin hạnh phúc hơn từ đó trí não và thể chất của con đều phát triển tốt hơn. Một đứa trẻ hạnh phúc dành cả tuổi thơ của mình đi xây dựng tương lai, con một đứa trẻ tổn thương trong quá khứ sẽ mang cả tuổi thơ đi chữa lành tương lai. Thế nên hãy tạo cho con những yêu thương này nhé, nhỏ nhưng ngấm dần và sâu sắc. Không phải lúc nào bạn cũng làm được điều đó nhưng hãy tích cực nhất có thể nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn