Trẻ sơ sinh có 6 biểu hiện này chứng tỏ IQ cao, có 2/6 mẹ nên vui mừng

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ không nên chỉ quan tâm đến chiều cao, cân nặng mà cần chú ý đến sự phát triển IQ của trẻ. Nếu trẻ có 6 dấu hiệu này chứng tỏ chỉ số IQ rất cao.

Tập trung cao

Trẻ sơ sinh thường dễ bị phân tâm bởi âm thanh xung quanh mình. Nhưng đứa trẻ thông minh có thể tập trung trong thời gian dài hơn, có thể trước 6 tháng. Trẻ thường chú ý đến mọi thứ rất chăm chú.

Chẳng hạn, mẹ chú ý quan sát khi trò chuyện với trẻ, trẻ sẽ thường chăm chú nhìn mẹ, trẻ lớn hơn cũng sẽ tự mình chơi trò chơi mà không làm ồn. Trò chơi ghép hình có màu sắc nổi bật thường dễ thu hút trẻ, đặc biệt giai đoạn 10-11 tháng tuổi. Mẹ cũng có thể thấy trẻ chỉ vào hình ảnh trong sách hoặc thậm chí lật trang khi đọc truyện cho con nghe.

Đôi mắt linh hoạt

Thị lực của trẻ sơ sinh thường chưa phát triển hoàn thiện. Nếu trẻ sớm học cách nhìn thế giới bên ngoài bằng mắt thì trí não càng phát triển tốt hơn và khả năng nhận thức cũng được cải thiện.

Trẻ sơ sinh thích nhìn mọi thứ, nhất là sách và những thứ có màu sắc rực rỡ. Chẳng hạn như quả bóng màu đỏ hoặc biểu đồ thanh đen trắng. Trẻ cũng rất thích nhìn vào khuôn mặt. Khi giao tiếp đôi mắt trẻ luôn linh hoạt, thay đổi theo sự chuyển động của sự vật, sự việc, chứng tỏ con có chỉ số IQ cao.

Phản ứng nhanh

Trẻ sơ sinh có nhận thức và khả năng ghi nhớ nhất định để nhận biết mọi người. Hầu hết trẻ dành thời gian thức để quan sát môi trường xung quanh, con người, các chuyển động khác nhau.

Một đứa trẻ thông minh sẽ biết cách giao tiếp bằng mắt với người đang bế hoặc nói chuyện với mình. Chẳng hạn như quay về phía ai đó, phản ứng với âm thanh hoặc hành động ngay lập tức. Nó cho thấy trẻ phản ứng nhanh với môi trường và có mức độ nhận thức cao. Dấu hiệu này cho thấy trí não của trẻ đang phát triển tốt.

Bộc lộ nhiều cảm xúc

Nếu trẻ sơ sinh có những thay đổi về cảm xúc, mẹ cũng nên thầm vui mừng vì nó có nghĩa là trẻ sẽ cảm nhận được cả cảm xúc tích cực, tiêu cực, đồng thời có suy nghĩ phức tạp, trưởng thành hơn so với các bé cùng lứa tuổi.

Không chỉ có chỉ số IQ cao mà chỉ số EQ của đứa trẻ này cũng phát triển. Cha mẹ nên chú ý quan sát, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc theo hướng phù hợp, trẻ lớn hơn có thể nói lên suy nghĩ của mình.

Thích mút tay

Thói quen này ở trẻ sơ sinh được cho là hoạt động hiệu quả thúc đẩy phát triển trí não. Động tác dù đơn giản nhưng nó không hề dễ dàng với trẻ và trẻ nào thực hiện càng sớm thì càng thông minh hơn.

Lý do là bàn tay của trẻ có nhiều dây thần kinh cảm giác nên ngay cả ngón tay của trẻ cũng có thể thực hiện nhiều chuyển động. Những hành động này cần phải phối hợp với não bộ để thực hiện. Vì vậy, những cử động tay càng phức tạp và nhanh chóng thì sự kích thích não bộ càng lớn và cần phải có phản ứng tương thích của não bộ.

Trí tưởng tượng phong phú

Từ 1 tuổi trẻ đã phát triển những kỹ năng vận động và giao tiếp nhất định. Trẻ bắt đầu học nói nên sẽ trở nên nói nhiều, hay nói điều gì đó khiến cha mẹ bối rối, hay thích vẽ lên giấy, lên tường và rất thích màu sắc.

Một số trẻ thậm chí còn bịa chuyện, tự chơi với những người bạn tưởng tượng hoặc kể những tình huống có vẻ quá phức tạp so với lứa tuổi của mình. Đó có thể là dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh. Điều này cũng cho thấy trẻ có khả năng biểu đạt tương đối phong phú, có ý kiến riêng về mọi thứ và có thể bày tỏ chúng.

Theo:  xevathethao.vn copy link