4 điều tưởng vô ích nhưng lại giúp con thông minh, lớn lên thành công giàu có, cha mẹ đừng ngăn cản con làm

06:19, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ cho rằng chỉ việc học mới cần thiết cho tương lai con trẻ mà không biết 4 điều họ hay cho là vô nghĩa này lại có ý nghĩa quan trọng.

Việc chơi đùa thường xuyên

Việc học rất quan trọng nhưng vui chơi cũng có ý nghĩa to lớn. Vui chơi là lúc trẻ giải phóng năng lượng và học được nhiều kỹ năng, phát triển sự quan sát, kỹ năng vận động. Nhu cầu của trẻ là vui chơi, càng nhỏ càng vui chơi nhiều. Thế nhưng với nhiều cha mẹ, một đứa trẻ lớn lên, thời gian vui chơi luôn bị cho là lãng phí, phải học bài càng nhiều càng tốt. Cah mẹ biết không, vui chơi giúp bé phát triển kỹ năng tốt hơn. Hơn nữa vui chơi giúp trẻ giải phóng năng lượng vì trẻ cũng có stress nên vui chơi giúp thoải mái, nên trẻ ngoan hơn, học tốt hơn. Thế mà thực tế nhiều đứa trẻ khi không có tiết học ở trường phải ngồi cặm cụi trước bàn học nhỏ ở nhà, hầu như không có thời gian để thư giãn.

Vui chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng

Vui chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng

Thời gian vui chơi giúp con sau đó sẽ học hành nhanh hơn, tập trung hơn. Vui chơi còn giúp vận động nâng cao thể chất, tăng quan sát thực tế, vận động, tăng kỹ năng hơn. Ngay trong những trò chơi, trẻ đã được trải nghiệm nhiều điều, hiểu được thế giới rộng lớn hơn, học được cách phối hợp, giao tiếp... Cuộc vui chơi còn giúp trẻ thư giãn tinh thần để ít stress, ít quấy khóc hơn.

Sở thích "vô nghĩa"

Trẻ đôi khi không thích gì to tát nhưng thích những điều rất lạ, ví như thích ngồi xé giấy, vẽ bậy, sưu tập ảnh siêu nhân... Cha mẹ hãy tôn trọng sở thích của con, dù chúng không phải to lớn. Sở thích này giúp trẻ tập trung hơn, có mục tiêu hơn. Nhiều cha mẹ cho rằng sở thích phải to lớn sau này mới có tương lai nên coi thường sở thích của con rồi bị ngăn chặn, trừng phạt không thương tiếc. Cha mẹ ơi, nếu sở thích của con không vi phạm thuần phong mỹ tục, không nguy hại thì hãy để trẻ đắm chìm trong đó. Điều đó giúp trẻ có tuổi thơ hạnh phúc và trọn vẹn.

Sở thích giúp bé duy trì thái độc tích cực, lạc quan và tinh thần của trẻ chắc chắn sẽ được phong phú hơn. Khi làm những việc này, các em cũng được hưởng niềm hạnh phúc thực sự. Không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào nên cha mẹ không nên ép con mình cũng phải tỏ ra cao siêu như con nhà khác. Con sẽ học được sự tôn trọng, tình yêu từ việc bạn tôn trọng sở thích tầm thường của con. 

Sách giải trí cũng có giá trị

Sách giải trí cũng có giá trị

Đọc sách giải trí

Không phải lúc nào cũng đọc sách hiền triết mới có tương lai. Đôi khi trẻ cần giải trí. Nếu sách giải trí và không có thông tin độc hại hãy dạy con phân bổ thời gian đọc. Cho trẻ đọc sách trẻ thích giúp con thỏa mãn sở thích và nhu cầu của bản thì trẻ sẽ có thể tiếp tục đọc đa dạng thể loại, có những thứ người lớn coi là "sách hay" không phải là trẻ em không đọc mà chỉ là trẻ cần thời gian.

Sách giải trí cũng là một dạng mồi nhử để trẻ say mê đọc sách. Cha mẹ chỉ cần chú ý nội dung vô hại không có yếu tố độc hại với trẻ và thời gian của trẻ dành cho chúng không bị quá nhiều. 

Trải nghiệm cuộc sống

Tham gia các buổi trải nghiệm cuộc sống cũng là cách để trẻ lớn lên. Đừng lo sợ trải nghiệm sẽ nguy hiểm bởi nếu suốt ngày lo sợ thế thì con trẻ sẽ bị kìm chế sự phát triển. Việc trải nghiệm mang lại cho bé nhiều giá trị. Ví dụ có trẻ thích vào bếp cùng cha mẹ nhưng lại bị đuổi ra không thương tiếc vì sợ con vào thì cha mẹ thêm vướng chân. Nhiều cha mẹ cho rằng con chỉ việc học thôi, đã biết làm gì đâu mà lăn vào bếp cho phiền. Thực tế nếu cha mẹ làm ngược lại, khuyến khích con vào với mình thì lại tốt hơn cho trẻ và cho cả gia đình. Vì sự ngăn cản của cha mẹ nên nhiều trẻ em thiếu trải nghiệm thực tế làm mất đi tính tự chủ, không có sự tự tin, trẻ dần mất khả năng nhận thức về hạnh phúc và bị mắc kẹt trong những lo toan điểm số.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên